Mẹo hay tìm thông tin ngày cài đặt Windows trên máy tính

Đôi khi trong nhiều tình huống, vì một lý do nào đó, hay đơn giản chỉ vì tò mò, bạn cần biết thời gian chính xác cài đặt của hệ điều hành Windows trên máy tính mà mình đang sử dụng. Có khá nhiều cách để thực hiện điều này, đưới dây là 2 cách thức đơn giản và dễ thực hiện nhất mà ngay cả những người không có nhiều kiến thức về máy tính cũng có thể dễ dàng áp dụng.
Sử dụng phần mềm chuyên dụng
Speccy là phần mềm nhỏ gọn và miễn phí với chức năng liệt kê và hiển thị mọi thông tin chi tiết liên quan đến hệ thống máy tính đang sử dụng, bao gồm thông tin cả phần mềm (hệ điều hành) lẫn thông tin chi tiết về cấu hình phần cứng.
Thoạt nghe, có vẻ như Speccy là một phần mềm chuyên dùng cho các chuyên gia máy tính, tuy nhiên trên thực tế, phần mềm này cũng rất hữu ích cho những người dùng phổ thông.
Chẳng hạn nếu muốn nâng cấp thêm RAM cho máy tính, người dùng có thể sử dụng Speccy để kiểm tra xem mainboard trên máy tính có bao nhiêu khe cắm RAM, còn trong khe cắm RAM nào hay tương thích với loại RAM nào… để lựa chọn thanh cắm RAM phù hợp.
Ngoài ra, trong trường hợp mua mới máy tính, bạn có thể sử dụng Speccy để kiểm tra chi tiết thông tin linh kiện bên trong máy tính để đảm bảo thông số chính xác như quảng cáo…
Download phần mềm miễn phí tại đây hoặc tại đây.
Tại bước đầu tiên của quá trình cài đặt, phần mềm sẽ cho phép người dùng chọn ngôn ngữ Việt Nam để sử dụng. Tại hộp thoại hiện ra đầu tiên, chọn “Tiếng Việt” trước khi nhấn “Next” để tiếp tục.

Mẹo hay tìm thông tin ngày cài đặt Windows trên máy tính ảnh 1

Bây giờ, bạn có thể dùng Speccy với ngôn ngữ hoàn toàn bằng tiếng Việt, rất dễ dàng và thuận tiện cho quá trình sử dụng.
Về cơ bản, Speccy sẽ hiển thị đầy đủ thông tin chi tiết liên quan đến hệ thống, từ thông tin cấu hình của máy tính, chi tiết về phần cứng (vi xử lý, mainboard, bộ nhớ RAM, ổ cứng…) Dựa vào những thông tin do Speccy cung cấp, người dùng sẽ nắm đầy đủ các thông tin liên quan đến máy tính mà mình đang sử dụng.

Mẹo hay tìm thông tin ngày cài đặt Windows trên máy tính ảnh 2

Với mục đích chính tìm hiểu thông tin về ngày cài đặt của Windows trên máy tính, người dùng tìm đến mục “Hệ điều hành” trên giao diện chính của Speccy. Tại đây, bạn tìm thông tin “Installation date” ở khung bên phải, đây chính là thông tin về ngày cài đặt gần đây nhất của Windows.

Mẹo hay tìm thông tin ngày cài đặt Windows trên máy tính ảnh 3

Ngoài ra, với Speccy, người dùng cũng có thể theo dõi thông tin chi tiết về nhiệt độ của các linh kiện phần cứng, như nhiệt độ hiện tại của CPU, nhiệt độ mainboard, ổ cứng… để từ đó có được biện pháp sử dụng máy tính phù hợp (nghỉ ngơi khi nhiệt độ tăng lên quá cao), góp phần giúp kéo dài tuổi thọ linh kiện phần cứng trên máy tính.
Sử dụng công cụ sẵn có của Windows
Để đơn giản hơn, bạn không cần phải download hay cài đặt phần mềm mà có thể sử dụng ngay công cụ sẵn có bên trong Windows. Thực hiện theo các bước sau đây:
- Nhấn tổ hợp phím “Windows + R” (phím Windows là phím nằm giữa 2 phím Ctrl và Alt ở bên trái bàn phím).
- Gõ cmd vào hộp thoại hiện ra rồi nhấn Enter.

Mẹo hay tìm thông tin ngày cài đặt Windows trên máy tính ảnh 4

- Từ cửa sổ Command Prompt hiện ra, bạn gõ câu lệnh systeminfo, sau đó nhấn Enter.
Chờ trong giây lát quá trình sẽ quét hệ thống, sau đó hiển thị thông tin chi tiết liên quan đến Windows trên máy tính.  Thông tin hiện ra sau đó sẽ khá đầy đủ và chi tiết liên quan đến Windows trên máy tính của người dùng, từ phiên bản Windows đang sử dụng, tên tài khoản sử dụng, tên hãng sản xuất máy tính…
Từ những thông tin này, bạn tìm thông tin tại mục “Original Install Date”, đây chính là thông tin chính xác về thời gian cài đặt Windows trên máy tính của bạn.

Mẹo hay tìm thông tin ngày cài đặt Windows trên máy tính ảnh 5

Ngoài ra, để đơn giản hơn, ở câu lệnh ở trên cửa sổ Command Prompt, thay vì chỉ gõ systeminfo, bạn gõ câu lệnh: systeminfo | find /i “date” 
Thay vì hiển thị thông tin chi tiết về hệ thống trên máy tính, câu lệnh này sẽ chỉ liệt kê thông tin về thời gian đã cài đặt Windows trên máy tính.

Mẹo hay tìm thông tin ngày cài đặt Windows trên máy tính ảnh 6

Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm