Mẹo cực đơn giản giúp dây tai nghe không rối

mẹo đơn giản, dây tai nghe, chống rối
Dây nghe bị rối khi được lưu giữ trong túi là hiện tượng phổ biến. Ảnh: Corbis

Theo chuyên gia vật lý Robert Matthews đến từ Đại học Aston (Birmingham, Anh), ghim 2 đầu tai nghe với nhau, sau đó buộc chặt chúng với phần cuối gần jack cắm sẽ khiến dây tai nghe không bao giờ bị rối. Ông Matthews thậm chí khẳng định đã có trong tay nghiên cứu để chứng minh điều đó.

Trong một nghiên cứu riêng rẽ hồi giữa tháng 6, các chuyên gia đến từ Đại học California (San Diego, Mỹ) đã tìm hiểu khả năng thắt nút, các loại thắt nút hình thành và sự phụ thuộc vào chiều dài dây. Hai nhà nghiên cứu Dorian Rayner và Douglas Smith xác thực rằng, "các nút thắt phức tạp thường hình thành trong vòng vài giây" và rằng các dây cứng hơn ít khả năng tạo thành những điểm rối như mớ bòng bong hơn.

Khi được giũ tung ra, các dây hình thành những cuộn xoắn và đầu lỏng sẽ bện xoắn, len lỏi vào các sợi khác, dẫn đến những nút thắt gây khó chịu. Quan điểm của ông Murphy cơ bản là, bất kỳ thứ gì có thể gây sai, nhầm vẫn sẽ gây trục trặc. Tương tự, ông nói, bất kỳ sợi dây nào có thể tạo thành nút thắt, vẫn sẽ gây ra điểm rối.

Để kiểm tra giả thuyết của mình rằng, các sợi dây luôn hình thành những thòng lọng, ông đã yêu cầu rất đông học sinh tham gia thí nghiệm, làm rối tung các dây gói bưu kiện bình thường ở những độ dài khác nhau và sau đó lặp lại quá trình này với mỗi sợi dây đã được gắn chặt 2 đầu, tạo thành một thòng lọng.

Các học sinh tại trường Coundon Court đã thực hiện 12.000 thí nghiệm thắt nút cá nhân với các sợi dây có chiều dài từ 55 - 183cm. Kết quả của toàn bộ thí nghiệm này đã xác thực thuyết "Phỏng đoán thắt nút", chứng minh rằng, việc đơn giản gắn chặt 2 đầu của bộ dây tai nghe với nhau có thể làm giảm đáng kể khả năng nó bị thắt nút.

mẹo đơn giản, dây tai nghe, chống rối
Hình mô tả cách tránh rối dây tai nghe đơn giản của ôngMatthews. Ảnh: Daily Mail

"Nghiên cứu đã giải thích lí do tại sao bộ dây tai nghe của bạn lại biến thành mớ hỗn độn, rối rắm một cách bí ẩn khi ở trong túi xách hay túi quần/áo của bạn. Chúng tôi cũng đã tìm ra một giải pháp đơn giản nhằm tránh cho bạn khỏi khó chịu khi phải gỡ rối dây tai nghe trước khi sử dụng. 

Đây là một ví dụ về việc sử dụng khoa học để giải quyết một vấn đề hàng ngày. Thật tuyệt vời khi được chứng kiến các học sinh háo hức tới như thế nào khi nắm bắt được kiến thức khoa học phức tạp đằng sau hiện tượng này và tiến hành các thí nghiệm để tìm hiểu về hiệu ứng và nhận diện giải pháp", ông Matthews nhấn mạnh.

Hiện tượng thắt nút tự phát cũng có nhiều hàm chỉ khác trong thế giới thực. Nó đã thu hút sự quan tâm của các chuyên gia sinh hóa đang nghiên cứu về ADN, do phân tử giống như sợi chỉ này cũng tự rối, tiềm ẩn khả năng gây hậu quả nghiêm trọng. Phát hiện mới của ông Matthews hé lộ, tự nhiên đôi khi có thể hình thành các thòng lọng ở ADN để giảm thiểu nguy cơ này.

Theo Tuấn Anh (VNN / Daily Mail)

Đọc thêm