Lựa chọn thẻ nhớ smartphone sao cho máy không bị chậm


Ngoài ra, các thông số ghi trên thẻ nhớ luôn khiến cho nhiều người phải đau đầu khi chọn mua. 
Những thông tin cơ bản khi chọn mua thẻ nhớ
Khi mua thẻ nhớ trên các trang web bán hàng trực tuyến đơn cử như Amazon, người dùng sẽ thấy có rất nhiều thông tin xung quanh sản phẩm chứ không đơn thuần chỉ là thương hiệu và giá bán. Việc hiểu rõ các thông số sẽ giúp bạn có thể dễ dàng tìm được một chiếc thẻ nhớ ưng ý và phù hợp với nhu cầu.

Lựa chọn thẻ nhớ smartphone sao cho máy không bị chậm ảnh 1

Ví dụ như Class 10 có nghĩa là thẻ nhớ này có tốc độ đọc/ghi tối thiểu là 10MB/s (hỗ trợ quay phim Full HD), trong khi đó, nếu có thêm thông số UHS-1 hoặc UHS-3 thì cao cấp hơn một chút, hỗ trợ chụp và lưu trữ các bức ảnh lớn (RAW) hoặc quay phim ở độ phân giải cao (2K, 4K). Thêm vào đó, đôi khi bạn sẽ thấy trên thẻ nhớ còn có kí hiệu SDHC (nghĩa là dung lượng sẽ nằm trong mức từ 4 – 32GB) hoặc SDXC (64GB – 2TB).
Thẻ nhớ tốt sẽ giúp bạn tăng tốc độ của smartphone?
Câu trả lời là có, bởi nếu bạn đang sử dụng một chiếc thẻ nhớ có tốc độ cao thì hình ảnh sẽ được lưu nhanh hơn, cải thiện tốc độ truyền tải tập tin giữa các thiết bị, đồng thời việc mở ứng dụng trên thẻ nhớ cũng sẽ nhanh hơn. Lưu ý rằng việc mở ứng dụng trên thẻ microSD có thể sẽ chậm hơn đôi chút so với khi bạn mở các ứng dụng được lưu trữ trên bộ nhớ điện thoại.

Lựa chọn thẻ nhớ smartphone sao cho máy không bị chậm ảnh 2

Sự khác biệt giữa SDHC và SDXC
2 ký hiệu này chỉ đơn giản là lượng dữ liệu mà thẻ nhớ có thể lưu trữ, SDHC (Secure Digital High Capacity) hỗ trợ dung lượng tối đa 32GB, trong khi SDXC (Secure Digital Extended Capacity) thì hỗ trợ cao hơn, bắt đầu từ 64GB và trải dài cho đến tận 2TB. 
Class là gì?
Ngoài ra, trên thẻ nhớ còn có một con số nhỏ nằm bên trong vòng tròn, đơn cử như 2, 4, 6 hoặc 10. Thực tế những con số này chỉ là tốc độ tối thiểu mà thẻ có thể truyền dữ liệu, ví dụ như một thẻ nhớ cũ có class 2 thì sẽ chỉ đọc và ghi ở mức 2MB/s, tương tự như vậy cho các thẻ có class cao hơn. Tuy nhiên, các dòng thẻ nhớ có chất lượng cao thì thường chạy nhanh hơn rất nhiều so với các thông số này, điển hình như SanDisk Extreme Pro, có tốc độ đọc lên đến 95MB/s, tuy nhiên nó có mức giá không hề rẻ chút nào. 

Lựa chọn thẻ nhớ smartphone sao cho máy không bị chậm ảnh 3

UHS là gì?
Từ năm 2009, thẻ microSD nào cũng tương thích với chuẩn UHS-1 (10MB/s) hoặc UHS-3 (30MB/s). Theo lý thuyết thì chuẩn này có thể đạt tốc độ truyền dữ liệu lên đến 312 MB/s, tuy nhiên thực tế thì không hề giống như vậy, bởi đơn giản là hiện nay không có smartphone nào hỗ trợ chuẩn UHS. 
Nhìn chung, có rất nhiều điều cần phải xem xét trước khi mua thẻ nhớ cho smartphone, tuy nhiên người dùng nên chọn các hãng có tên tuổi như SanDisk, Samsung hay Kingston, mặc dù mức giá có thể cao hơn đôi chút nhưng chúng ta hoàn toàn yên tâm về chất lượng. Ngoài ra, hãy để ý xem chiếc smartphone của bạn hỗ trợ thẻ nhớ tối đa bao nhiêu để mua cho đúng, nếu mua thẻ dung lượng cao quá mức tương thích thì sẽ phát sinh khá nhiều vấn đề.

Đọc thêm