Lần theo dấu vết và tìm lại laptop bị đánh cắp

LockItTight là phần mềm miễn phí, cho phép ghi lại địa điểm laptop được sử dụng để kết nối Internet, chụp ảnh màn hình và thậm chí là tự động chụp lại hình ảnh từ webcam (nếu có) rồi gửi những thông tin này về server của phần mềm.

Người dùng dựa vào những thông tin này có thể dự đoán và lần ra dấu vết của chiếc laptop đã bị đánh cắp.

Download LockItTight tại đây (Phần mềm yêu cầu cài đặt .NET Framework trước khi sử dụng, download tại đây)

Để cài đặt phần mềm, trước tiên bạn phải đăng ký 1 tài khoản miễn phí của LockItTight, tài khoản này được sử dụng để theo dõi những dấu vết về laptop mà phần mềm gửi về.

Truy cập vào http://www.lockittight.com/signup, điền đầy đủ thông tin, đánh dấu vào 3 tùy chọn bên dưới để đồng ý với điều khoản sử dụng, rồi nhấn ‘I accept. Creat my Account’ để đăng ký.

Lần theo dấu vết và tìm lại laptop bị đánh cắp ảnh 1

1 email được gửi đến hộp thư bạn đã sử dụng để đăng ký, nhấn vào đường link kích hoạt tài khoản có trong email để tài khoản có giá trị sử dụng.

Tiến hành cài đặt phần mềm. Phần mềm sẽ yêu cầu điền tên sử dụng và mật khẩu, sử dụng thông tin của tài khoản đã đăng ký để xác nhận và hoàn tất cài đặt phần mềm.

Lưu ý: bạn phải kích hoạt tài khoản trước khi tiến hành cài đặt phần mềm.

Lần theo dấu vết và tìm lại laptop bị đánh cắp ảnh 2

Sau khi cài đặt, phần mềm sẽ hoạt động dưới dạng ẩn và không để lại bất kỳ dấu vết nào, điều này khiến cho kẻ lấy cắp laptop không biết rằng thiết bị đang bị theo dõi.

Truy cập vào http://www.lockittight.com/login, sử dụng thông tin tài khoản để đăng nhập. Tại đây cho phép người dùng thiết lập những thông số để LockItTight tự động theo dõi và ghi lại dấu vết của laptop.

Mặc định, phần mềm sẽ tự động thu thập thông tin và gửi về server của LockItTight 2 tiếng mỗi lần. Người dùng có thể thay đổi khoản thời gian này bằng cách nhấn vào mục Settings trong trang web quản lý.

Tại đây, bạn có thể tăng hay giảm thời gian để phần mềm báo cáo (tối thiểu là 60 phút/lần), cũng như kích hoạt thêm các tính năng (chụp ảnh màn hình và chụp ảnh từ webcam). Bạn nên kích hoạt toàn bộ các tính năng để có được nhiều dấu vết về vị trí cũng như kẻ đánh cắp laptop.

Lần theo dấu vết và tìm lại laptop bị đánh cắp ảnh 3

Mỗi khi laptop kết nối Internet, LockItTight sẽ tự động lưu lại thông tin nơi kết nối (địa chỉ ip, dịch vụ cung cấp Internet, thành phố, quốc gia…) và đánh dấu chúng trên bản đồ. (Xem thông tin tại mục Location trong trang quản lý).

Lần theo dấu vết và tìm lại laptop bị đánh cắp ảnh 4

Ngoài ra, với tính năng chụp ảnh màn hình, phần mềm sẽ tự động chụp lại hình ảnh màn hình đang sử dụng của laptop, cùng thông tin về thời gian hình ảnh được ghi lại. Kèm theo đó, với tính năng tự động chụp hình từ webcam, bạn có thể có thêm thông tin về kẻ đánh cắp laptop (giới tính, địa điểm, gương mặt…).

Mọi hoạt động của LockItTight đều được thực hiện một cách bí mật và âm thầm để đảm bảo không bị phát hiện. Dựa vào những thông tin này, người dùng sẽ có thêm cơ may để tìm lại chiếc laptop của mình.

Điểm hạn chế của phần mềm là chỉ có thể gửi đi thông tin khi laptop được kết nối Internet. Nhưng chắc hẳn rằng, một khi đã bị đánh cắp, laptop vẫn sẽ được sử dụng để truy cập Internet (dù ít hay nhiều).

Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm