Làm thế nào để ngăn chặn Google theo dõi vị trí của bạn?

Đa số mọi người đều nghĩ rằng Google sẽ ngừng theo dõi vị trí nếu chúng ta tắt tính năng Location History (lịch sử vị trí) trong phần Account Settings (cài đặt tài khoản).

google-location

Google vẫn theo dõi vị trí của bạn kể cả khi người dùng đã vô hiệu hóa tính năng Location History. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai lầm, theo báo cáo của AP vừa được công bố gần đây, Google vẫn theo dõi vị trí mỗi khi người dùng mở ứng dụng Google Maps, cập nhật thời tiết hoặc thực hiện việc tìm kiếm trên trình duyệt.  

Vấn đề này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai đang sử dụng điện thoại Android hoặc iPhone và chạy Google Maps, các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Princeton cũng đã xác nhận điều này.  

Theo thông tin trên trang hỗ trợ của Google, “khi người dùng vô hiệu hóa tùy chọn Location History (lịch sử vị trí), những nơi bạn đến sẽ không còn được lưu trữ nữa”.

Nhưng cuộc điều tra của AP cho thấy điều này không đúng, trên thực tế việc tắt Location History (lịch sử vị trí) chỉ ngăn Google tạo Timeline (dòng thời gian) về những địa điểm mà bạn đã đi qua theo ngày/tháng/năm.

Để tắt hoàn toàn tính năng theo dõi vị trí, bạn phải truy cập vào mục Web & App Activity (hoạt động trên web & ứng dụng) nằm sâu bên trong phần Account Settings (cài đặt tài khoản).

quan-ly-tai-khoan-google

Truy cập vào phần quản lý tài khoản Google trên trình duyệt. Ảnh: MINH HOÀNG

Đầu tiên, bạn hãy mở trình duyệt trên điện thoại hoặc máy tính và đăng nhập vào tài khoản Google. Sau đó, bấm vào biểu tượng ảnh đại diện ở góc phải và chọn Manage your Google Account (quản lý tài khoản Google của bạn) - Personal Info & Privacy (dữ liệu & cá nhân hóa) - My Activity (hoạt động của tôi) - Web & App Activity (hoạt động trên web & ứng dụng).

google-maps

Tại đây, người dùng chỉ cần vô hiệu hóa tùy chọn Location History (lịch sử vị trí).

location-history

Cách hạn chế Google theo dõi vị trí. Ảnh: MINH HOÀNG

Đối với các thiết bị Android, bạn hãy vào phần Settings (cài đặt) - Google và làm các bước tương tự như trên. Lưu ý, tên và vị trí các tùy chọn có thể thay đổi tùy vào thiết bị bạn đang sử dụng.

tat-tinh-nang-theo-doi-vi-tri-tren-android

Tắt tính năng theo dõi vị trí trên Android. Ảnh: MINH HOÀNG

“Theo dõi mọi người mà không có sự đồng ý của họ và không có sự kiểm soát thích hợp là đáng sợ“, nhà nghiên cứu của ĐH Berkeley, ông K.Shankari viết trong một bài đăng trên blog.

Đọc thêm