Làm mới các thiết bị Android chỉ với 3 bước đơn giản

Tệ hơn nữa là nếu bộ nhớ đã gần đầy, hiệu suất của thiết bị sẽ giảm đi khá nhiều, làm chậm tất cả mọi thứ.

May mắn thay, việc làm sạch và giải phóng tập tin trên Android khá dễ dàng. Bạn có thể làm được tất cả điều này bằng chính các công cụ được xây dựng bên trong Android. Người viết sẽ thử nghiệm việc này trên Nexus 7 chạy nền tảng Android 4.4, đối với các thiết bị khác thì bạn cũng thực hiện tương tự. Tuy nhiên, nếu đang sử dụng Android 2.3, có thể một số tính năng sẽ không có sẵn trong hệ điều hành.

1)      Khôi phục lại cài đặt gốc:

Nếu bạn cảm thấy thiết bị của mình quá chậm chạp, thì hãy nghĩ ngay đến việc sử dụng tùy chọn khôi phục cài đặt gốc. Thiết lập này sẽ nhanh chóng đưa thiết bị của bạn trở về trạng thái mặc định như khi mới xuất xưởng, nó sẽ loại bỏ tất cả các ứng dụng bạn đã cài đặt và các tập tin được lưu trữ trên thiết bị.

Đối với nhiều người thì đây là một lựa chọn khá tốt và nhanh chóng. Mọi thứ sẽ bị mất hoàn toàn, tuy nhiên việc tùy chỉnh lại các thiết lập trước đó sẽ nhanh chóng được khôi phục, một khi bạn đăng nhập lại bằng tài khoản Google. Ngay cả các ứng dụng bạn đã cài đặt hoặc mua cũng sẽ được gắn liền với tài khoản Google, và bạn có thể tải về hoặc cài đặt lại một lần nữa từ Google Play.

Hình ảnh sẽ tự động được sao lưu trực tuyến nếu bạn đã cấu hình Google+ hoặc Dropbox trước đó. Tuy nhiên, tùy chọn này không được bật sẵn, do đó để kích hoạt, bạn truy cập vào Google+ Settings > Auto Backup.

Để thực hiện lại việc khôi phục cài đặt gốc, bạn mở menu Settings > Backup & Reset > Factory data reset. Trong hộp thoại cảnh báo mới xuất hiện, bạn lại tiếp tục nhấp vào nút Reset phone và chờ một lát để quá trình này được hoàn tất. 

Tuy nhiên, trước khi thực hiện việc khôi phục, bạn nên sử dụng Titanium Backup (http://goo.gl/nb4q9) để sao lưu dữ liệu trước, nhằm đỡ tốn thời gian hơn khi khôi phục lại sau này.

2)      Gỡ bỏ các ứng dụng đã cài đặt:

Việc cài đặt quá nhiều các ứng dụng không cần thiết sẽ khiến cho thiết bị trở nên nặng nề và chậm chạp. Do đó, bạn nên gỡ bỏ một số chương trình không sử dụng để tốc độ được cải thiện nhanh hơn. Việc này khá đơn giản, bạn chỉ cần nhấn im vào biểu tượng của ứng dụng rồi kéo nó vào nút Uninstall ở trên cùng là được. Tuy nhiên, nếu bạn muốn gỡ đồng loạt nhiều ứng dụng để tiết kiệm thời gian thì hãy sử dụng Easy Uninstaller (http://goo.gl/rb4vl).

Đây là cách tốt nhất để giải phóng không gian của bộ nhớ, nhưng rõ ràng là nó không hiển thị được dung lượng mà các loại ứng dụng đang nắm giữ. Để làm được việc này, bạn mở menu Settings > Apps ra, trên cột Downloaded, bạn hãy sắp xếp ứng dụng dựa trên kích thước của nó (Sort by size) để nhìn được rõ hơn. Cuối cùng, nếu muốn gỡ bỏ ứng dụng bất kì, bạn chỉ cần chọn vào nó rồi nhấn Uninstall là được.

3)      Xóa các tập tin không cần thiết:

Để xem tổng quan về các loại tập tin đang chiếm dụng không gian trên thiết bị, bạn truy cập vào menu Settings > Storage, và chờ một lát để Android tính toán hoàn tất. Tại đây, bạn có thể nhấp vào một loại tập tin bất kì để xóa như Apps (các ứng dụng), Pictures, Videos (hình ảnh và video),vv… 

Đối với hai mục DownloadsCached data, bạn có thể xóa toàn bộ các tập tin có trong này để lấy lại không gian lưu trữ nhanh hơn. Nếu bạn muốn có một cái nhìn tổng quan hơn khi xóa tập tin, thì hãy cài đặt ứng dụng DiskUsage (http://goo.gl/T575s). Việc bạn cần làm chỉ là chọn vào các mục mà nó liệt kê, rồi thực hiện xóa bỏ bớt là được.

Ngoài ra, nếu bạn có các tập tin hình ảnh hoặc tài liệu quan trọng mà không muốn sao lưu trực tuyến, thì hãy kết nối thiết bị Android với máy tính bằng cáp USB và sao chép các tập tin này qua máy tính của bạn. Nhìn chung, sau khi bạn đã thực hiện một trong ba cách trên để làm mới, bạn sẽ nhận thấy rằng thiết bị của mình đã trở nên gọn nhẹ và nhanh hơn rất nhiều.

Đọc thêm