Kinh nghiệm xương máu mua hàng trên mạng

Tuy nhiên, mua hàng trực tuyến không đơn giản như bạn nghĩ, cần có những kiến thức cơ bản để mua được hàng giá rẻ và tránh rủi ro.

Xác định mặt hàng cần mua

Hãy xác định chắc chắn mặt hàng bạn cần mua trước tiên vì khi lạc vào "ma trận" hàng hóa trên các website thương mại điện tử, bạn rất dễ bị phân tán và lãng quên ngay mặt hàng chính yếu muốn mua, thay vào đó là tập trung vào các mặt hàng khác bắt mắt hơn mà đôi khi chúng không có "họ hàng" gì với mặt hàng cần mua ban đầu.

Các website bán hàng trực tuyến ngày nay khai thác tối đa yếu tố tâm lý người tiêu dùng, đặc biệt phụ nữ. Những banner quảng cáo động, đoạn trình diễn flash ấn tượng kèm theo hình ảnh sản phẩm với màu sắc rực rỡ sẽ cuốn hút người tiêu dùng click vào xem rồi tiếp tục xem các sản phẩm khác được giới thiệu. Như khi lướt các cửa hàng trực tuyến để tìm mua một máy tính xách tay giá phải chăng, ta có thể bị các chương trình khuyến mãi thu hút vào các sản phẩm khác như màn hình LCD, máy ảnh số, máy nghe nhạc MP3 giá rẻ...

Nếu không "cứng tay" và rủng rỉnh tiền là bạn có thể sẽ mua những sản phẩm trên theo kiểu "đói con mắt", thấy rẻ là móc hầu bao mà không cân nhắc nhu cầu sử dụng. Do đó, bạn hãy xác định các mặt hàng cần mua trước tiên và chỉ tập trung vào chúng.

Tìm kiếm thông tin mặt hàng

Sau khi "điểm mặt" danh sách các mặt hàng cần mua, bước kế tiếp là tìm kiếm thông tin về chúng. Có khá nhiều cách để tìm thông tin mặt hàng như truy cập vào chính website của hãng sản xuất sản phẩm trong trường hợp bạn đã xác định thương hiệu của sản phẩm muốn mua. Tuy nhiên, cách này đôi khi mất nhiều thời gian "lục lọi" nếu hãng sản xuất đến từ nước ngoài và không có phiên bản tiếng Việt trên website. Bạn phải theo các danh mục sản phẩm tìm đến đúng mặt hàng hoặc gõ mã hàng (model) để tìm.

Cách thứ 2 đơn giản hơn là nhờ cậy đến công cụ tìm kiếm như Google hay Microsoft Bing. Cách này cho nhiều kết quả hơn nhưng bạn phải mất nhiều thời gian để chọn lọc những cửa hàng trực tuyến có đầy đủ thông tin về mặt hàng và quan trọng nhất là đảm bảo uy tín để đặt niềm tin. Vậy nếu không đủ kinh nghiệm để nhận ra đâu là trắng, đâu là đen thì bạn nên tham khảo tiếp các quy tắc "chọn mặt gửi vàng" để giúp việc mua hàng giá rẻ trở nên thuận lợi và ít rủi ro hơn.

"Chọn mặt gửi vàng"

Đừng vội nhấp chuột đặt mua một mặt hàng giá rẻ hơn 50-70% so với giá thị trường, rất có thể bạn sắp trở thành nạn nhân của lừa đảo trực tuyến.

Việc mua hàng trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, chỉ cần vài cú click chuột là bạn có thể ngồi nhấm nháp cà phê và chờ mặt hàng được giao tận nhà. Tuy nhiên, thị trường mua bán trực tuyến cũng là nơi rất nguy hiểm cần đề cao cảnh giác. Không trực tiếp đe dọa đến bản thân người tiêu dùng nhưng những "bàn tay đen" của tin tặc hay những kẻ lừa đảo trực tuyến sẽ có thể làm "bốc hơi" vài chục triệu hay thậm chí vài trăm triệu đồng.

Để chọn đúng cửa hàng trực tuyến đáng tin cậy, điều đầu tiên cần làm là thực hiện một cuộc điều tra nho nhỏ về website của họ. Bạn chỉ việc gõ từ khóa là tên website dạng "bestdeal.com" vào Google hay Bing rồi tìm thử xem trả về bao nhiêu kết quả. Trong danh sách kết quả trả về bao gồm những loại tin gì: giới thiệu về website, nhận định, bình luận, đánh giá, phê bình... Những thông tin này rất hữu ích để có cái nhìn tổng quát cơ bản về nơi mà bạn sắp đặt lệnh mua bán.

Nội dung cần lưu ý trên website thương mại điện tử

Kinh nghiệm xương máu mua hàng trên mạng ảnh 1Ngoài yếu tố khảo sát mức độ phổ biến của cửa hàng trực tuyến, bạn cần phải chú ý thêm phần nội dung cơ bản cần có trên website thương mại điện tử bao gồm:

- Chính sách mua bán, quy định bảo hành có được hướng dẫn chi tiết hay không.

- Phương thức thanh toán: nhà cung cấp uy tín sẽ lựa chọn những phương thức có độ an toàn cao kèm theo những chính sách hoàn trả tiền mua hàng trong khoảng thời gian nhất định trong trường hợp hàng giao không đúng như giới thiệu.

- Thông tin về công ty, cửa hàng trực tuyến: cần có đầy đủ thông tin về nhà cung cấp như tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc hay ít nhất phải có email liên lạc trong trường hợp thắc mắc về sản phẩm.

- Thông tin sản phẩm: phần nội dung này sẽ hiển thị khi bạn xem chi tiết một sản phẩm. "Trăm nghe không bằng một thấy", hãy thử tham khảo một sản phẩm cụ thể từ Target.com qua liên kết này, bạn sẽ thấy được chi tiết hình ảnh ở nhiều góc độ, chính sách vận chuyển và giao nhận cũng như thông tin bảo hành đều có ở phần giá cả, tiếp sau đó là phần đặc tính kỹ thuật và thông tin xuất xứ của sản phẩm.

Chi tiết về sản phẩm giúp bạn nắm được đầy đủ thông tin mặt hàng cần mua
Chi tiết về sản phẩm giúp bạn nắm được đầy đủ thông tin mặt hàng cần mua

Nhiều website thương mại điện tử "lão làng" về các sản phẩm công nghệ thông tin như OnSale.com hay NewEgg.com rất đáng để bạn tham khảo. Tuy vậy, phần lớn người tiêu dùng Việt chưa quen với việc thanh toán trực tuyến qua thẻ tín dụng và kiến thức mua hàng an toàn còn kém nên việc tiếp cận các website thương mại điện tử nước ngoài vẫn còn hạn chế.

Tại thị trường Việt Nam, số website thương mại điện tử được nhiều người biết tới vẫn quanh quẩn những cái tên như Chodientu (hợp tác cùng eBay, có cung cấp dịch vụ mua hàng từ eBay), 123mua của VinaGame (kinh doanh theo hình thức cộng đồng, cho thuê cửa hàng ảo), Vimua của FPT Online (cửa hàng trực tuyến bán các sản phẩm chính hãng do FPT phân phối)...

Tuy nhiên, để tìm một website thương mại điện tử Việt giá rẻ, người tiêu dùng có thể tìm đến Giaremoingay.com, website có mức giá tương đối rẻ hơn so với thị trường lẫn các website cùng loại, hỗ trợ chính sách hoàn trả phí mua hàng nếu sản phẩm đó không đúng chất lượng cam kết hoặc không phải hàng chính hãng, chế độ bảo hành tiêu chuẩn. Diễn đàn 5giay (tương tự hình thức 123mua) cũng là nơi có thể tìm các mặt hàng giá rẻ nhưng cần cảnh giác vì tình trạng hàng nhái, hàng giả được rao tràn lan là "hàng giá rẻ".

Theo TTO

Đọc thêm