Kiểm tra tốc độ đường truyền ADSL

Kiểm tra trực tuyến

Cách đơn giản và dễ dàng nhất là bạn đăng nhập vào một số trang web cho phép kiểm tra dung lượng đường truyền Internet như speedtest.net, dsl-speed.org, us.mcafee.com…

Chẳng hạn, khi vào trang speedtest.net bạn sẽ thấy một bản đồ thế giới hiện lên. Trên bản đồ đó có những địa điểm được đánh dấu. Khi bạn click chuột vào điểm đó, speedtest sẽ kiểm tra tốc độ đường truyền Internet nhà bạn khi kết nối với điểm bạn chọn.

Sau khi đồng hồ kiểm tra chạy xong, tốc độ download và upload của đường truyền nhà bạn tại thời điểm đó sẽ hiện lên trong một bảng thông báo. Khi kiểm tra ở các thời điểm khác nhau thì kết quả sẽ rất khác nhau.

Đo trực tiếp trên máy bằng phần mềm

Ngoài cách kiểm tra trực tuyến, người dùng cũng có thể cài đặt các phần mềm để theo dõi tốc độ đường truyền của mình. Một số phần mềm thông dụng theo dõi việc truyền tải dữ liệu trên mạng như DU Meter và VietBandWidth, MyConnection PC...

DU Meter

Tốc độ download (chữ đỏ) và tốc độ upload (chữ xanh) khi kiểm tra bằng DU Meter. Ảnh chụp màn hình
Tốc độ download (chữ đỏ) và tốc độ upload (chữ xanh) khi kiểm tra bằng DU Meter. Ảnh chụp màn hình

Bạn có thể vào trang http://dl.hageltech.com/DUMeter-Install.exe để tải bản dùng thử trong 30 ngày hoặc mua phần mềm này tại các cửa hàng.

Sau khi được cài đặt và kích hoạt, DU Meter sẽ hiện ra một bảng nhỏ với biểu đồ thể hiện tốc độ tải xuống (download - DL) và tải lên (upload - UL). Ngoài ra, phần mềm cũng giúp bạn kiểm tra được tốc độ trung bình và tối đa cho phần tải lên và tải xuống, tốc độ tải và dung lượng theo ngày, tuần, tháng hay từ lúc mới bắt đầu sử dụng.

VietBandwidth

Bạn có thể tải VietBandwidth miễn phí tại http://vietsoftt3.co.cc/VietBandwidth.htm. Ngay khi tải về, bạn có thể dùng được luôn mà không cần cài đặt. Đây là chương trình giúp theo dõi tốc độ đường truyền ADSL, lưu lượng download và upload, tính tiền theo từng gói cước (kể cả tiền thuê bao và VAT) trên giao diện tiếng Việt.

Hiện tại, phần mềm này đã được tích hợp sẵn 33 gói cước của Viettel, VNPT, FPT, SCTV. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tự thêm gói cước mới nếu gói cước đang sử dụng không có trong danh sách tích hợp sẵn.

MyConnection PC

Chương trình chạy trên Windows 2000, XP và Vista. Phiên bản miễn phí chỉ cho phép công cụ test tốc độ down và up, và cho xài thử công cụ test Capacity Speed. Bạn có thể tải phiên bản miễn phí này tại:

http://www.download.com.vn/internet+email+tools/internet+tools/10493_myconnection_pc_lite_edition_3_0b.aspx

Điều đặc biệt là phần mềm này giúp bạn kiểm tra băng thông tối đa ở mục Max Bandwidth. Con số này thường không thay đổi dù bạn test vào bất kì lúc nào. Đây chính là băng thông đích thực mà dịch vụ ADSL cung cấp cho bạn.

MyConnection PC giúp kiểm tra được băng thông mà dịch vụ ADSL cung cấp trong phần Max Bandwidth. Ảnh chụp màn hình
MyConnection PC giúp kiểm tra được băng thông mà dịch vụ ADSL cung cấp trong phần Max Bandwidth. Ảnh chụp màn hình

Sau khi cài đặt, một menu giống như một cái đồng hồ hiện ra. Bạn nhấn vào phần Application Speed, chọn Run Application Speed và quá trình test bắt đầu. Bạn xem tốc độ down/up ở phần Download speed/ Upload speed. Tốc độ upload thường nhỏ hơn tốc độ download. Cả 2 con số này đánh giá tốc độ thực tế ngay tại thời điểm bạn khảo sát. Vì thế, tùy vào giờ cao điểm hay không mà tốc độ này sẽ thay đổi.

Các thông số khác bao gồm: Service Quality - đánh giá chất lượng đường truyền đang sử dụng tính theo phần trăm so với đường truyền tối đa mà dịch vụ ADSL cung cấp; Max delay – độ trễ tối đa, độ trễ này càng lớn, tốc độ down/up dữ liệu càng chậm; Roundtrip time là thời gian di chuyển thực tế của gói dữ liệu và Timer Accuracy là sai số trong quá trình đo.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tải và cài đặt các phần mềm kiểm tra, theo dõi dung lượng đường truyền khác như Net Meter, Bit Meter II…

Theo Huyền My (VNN)

Đọc thêm