Kiểm tra toàn diện và đánh giá trạng thái bảo mật trên Windows

Tình trạng bảo mật trên Windows là vấn đề được không ít người quan tâm. Mặc dù đã cài đặt phần mềm bảo mật và diệt virus cho máy tính của mình, tuy nhiên hẳn không ít người sẽ tự hỏi liệu trên máy tính của mình còn lỗ hổng bảo mật nào có thể khai thác hay liệu có còn ẩn chứa mã độc nào hay không...?
Kaspersky Security Scan là phần mềm miễn phí của hãng bảo mật danh tiếng Kaspersky, cho phép kiểm tra toàn diện hệ thống, để cung cấp thông tin về tình trạng bảo mật hiện tại trên hệ thống, từ đó cho phép người dùng có thể đưa ra những giải pháp phù hợp để tăng mức độ bảo mật trên máy tính của người dùng. 
Chức năng chính của phần mềm chỉ là quét và đưa ra lời khuyên về tình trạng bảo mật trên hệ thống, chứ không đưa ra giải pháp cụ thể. Tuy nhiên, dựa vào thông tin trạng thái bảo mật trên hệ thống, người dùng có thể tự đưa ra những giải pháp phù hợp để nâng cao tình trạng bảo mật trên hệ thống, giúp máy tính trở nên an toàn hơn.
Với công nghệ hàng đầu của hãng bảo mật Kaspersky, người dùng có thể tin tưởng vào kết quả mà phần mềm cung cấp sau khi kiểm tra.
Cách thức sử dụng
Download phần mềm miễn phí tại đây hoặc tại đây.
Trong quá trình cài đặt, phần mềm sẽ download thêm dữ liệu cần thiết cho quá trình sử dụng, do vậy yêu cầu máy tính cần phải có kết nối Internet để hoàn tất quá trình cài đặt.
Phần mềm cung cấp cho người dùng 2 chế độ quét khác nhau, bao gồm chế độ quét nhanh (Quick Scan) và chế độ quét sâu (Full Scan). 
Với chế độ quét nhanh sẽ mất ít thời gian để hoàn tất quá trình quét, tuy nhiên chức năng này chỉ két bộ nhớ hệ thống cũng như các đối tượng khởi động cùng hệ thống. Trong khi đó chức năng quét toàn bộ (Full Scan) sẽ cho phép phần mềm quét toàn bộ máy tính, bao gồm cả dữ liệu trên toàn bộ các phân vùng ổ cứng và các ổ cứng gắn ngoài. Dĩ nhiên chế độ quét toàn bộ sẽ mất nhiều thời gian hơn để hoàn tất.
Kiểm tra toàn diện và đánh giá trạng thái bảo mật trên Windows
Sau khi hoàn tất quá trình quét, phần mềm sẽ liệt kê chi tiết các vấn đề về bảo mật gặp phải trên máy tính hiện tại để người dùng có thể tự đưa ra biện pháp giải quyết, chẳng hạn như máy tính chưa cài đặt phần mềm bảo mật hay tường lửa, máy tính và trình duyệt web thiếu đi các chế độ thiết lập an toàn…  
Đặc biệt, kết quả quét của phần mềm cũng cho người dùng được biết trên máy tính đang bị nhiễm mã độc hay có ẩn chứa lỗ hổng bảo mật nào chưa được vá mà hacker có thể khai thác để tấn công hay không.
Kiểm tra toàn diện và đánh giá trạng thái bảo mật trên Windows
Dựa vào kết quả quét của Kaspersky Security Scan, người dùng có thể tự mình đưa ra các giải pháp phù hợp để giúp máy tính trở nên an toàn hơn, chẳng hạn cài đặt thêm phần mềm bảo mật hay tường lửa, thay đổi các chế độ thiết lập trên máy tính, cập nhật bản nâng cấp Windows để vá lại lỗ hổng bảo mật…
Những ưu điểm của Kaspersky Security Scan
Như trên đã đề cập, Kaspersky Security Scan chỉ thực hiện chức năng quét để kiểm tra tình trạng bảo mật trên máy tính của người dùng chứ không trang bị chức năng giải quyết các vấn đề đó. Tuy nhiên, phần mềm cũng mang đến những ưu điểm hết sức hữu ích cho người dùng, như:
- Do đây không phải là phần mềm diệt virus nên chỉ thực hiện chức năng cơ bản là quét máy tính, điều này giúp Kaspersky Security Scan hoạt động nhẹ nhàng và tốc độ quét nhanh hơn so với các phần mềm bảo mật thông thường.
- Kaspersky Security Scan sử dụng công nghệ điện toán đám mây, điều này giúp cơ sở dữ liệu của phần mềm luôn ở trạng thái cập nhật mới nhất (do cơ sở dữ liệu của phần mềm nằm trên các máy chủ đám mây của Kaspersky).
- Phần mềm không tương thích và có thể sử dụng chung với các phần mềm bảo mật khác đã cài đặt trên hệ thống. Kaspersky Security Scan sẽ “hợp tác” với các phần mềm bảo mật sẵn có để giúp bảo vệ máy tính được an toàn hơn.
Nhìn chung, Kaspersky Security Scan không phải là một công cụ trực tiếp giúp máy tính của người dùng được an toàn, mà thay vào đó có thể xem Kaspersky Security Scan như một “trợ thủ đắc lực” cho công cụ bảo mật sẵn có hiện tại trên Windows để giúp quá trình sử dụng máy tính của bạn trở nên an toàn hơn.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân Trí)

Đọc thêm