Khôi phục tài liệu trong Windows Vista

Thậm chí khi xóa trực tiếp không qua Recycle Bin, bạn vẫn có thể khôi phục nếu hành động kịp lúc. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra khi bạn ghi đè tập tin quan trọng và không có tùy chọn Undo? Nếu sử dụng Windows Vista, hãy tham khảo thông tin bên dưới.

Bạn mất cả tuần chuẩn bị cho bản báo cáo nhưng công sức lại "đổ sông đổ biển" do vô ý chép đè chúng bằng phiên bản cũ hơn. Mọi chuyện chưa đến nỗi tồi tệ nếu đang sử dụng HĐH Windows Vista Business, Enterprise hoặc Ultimate Editions. Tính năng Shadow Copy cho phép khôi phục nội dung tập tin vào các thời điểm khác nhau. Shadow Copy (mặc định không kích hoạt) có khả năng tự động tạo ra các bản sao cho các tập tin bạn đang làm việc; cho phép người dùng khôi phục lại phiên bản cũ, sao chép hoặc lưu lại với tên tập tin mới. Để khôi phục, nhấn phải chuột trên tập tin hoặc thư mục lưu trữ chúng, chọn Restore previous versions. Duyệt qua các bản sao lưu được tạo vào những thời điểm khác nhau, chọn Open để xem nội dung hoặc Restore để khôi phục.

Hình 1. Khôi phục phiên bản cũ của 1 tập tin hay thư mục bằng tính năng Shadow Copy.
Hình 1. Khôi phục phiên bản cũ của 1 tập tin hay thư mục bằng tính năng Shadow Copy.

Các phiên bản khác của Vista như Start, Home Basic và Home Premium cũng tự động tạo ra các bản sao của tài liệu nhưng không cung cấp tiện ích cần thiết để truy xuất những bản sao này. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng tiện ích miễn phí ShadowExplorer (find.pcworld.com/60924) để truy xuất chúng. Sau khi tải về và cài đặt, khởi chạy ShadowExplorer với tài khoản thuộc nhóm Administrators. ShadowExplorer có giao diện Windows Explorer quen thuộc. Chọn thời điểm cần khôi phục trong trình đơn. Duyệt qua các bản sao lưu được tạo ở thời điểm đó, nhấn phải trên tập tin cần khôi phục, chọn Export và lưu chúng vào thư mục lưu trữ.

Phục hồi Windows không cần CD khôi phục

Khi Windows xuất hiện những triệu chứng lạ hoặc "đình công", bạn có thể khôi phục nhanh hệ thống về trạng thái khi xuất xưởng và tiếp tục với công việc bằng cách sử dụng bộ đĩa khôi phục hoặc từ phân vùng ẩn chứa dữ liệu phục hồi. Bạn sẽ làm gì nếu chẳng may thất lạc bộ đĩa này?

Hình 2. Sử dụng bộ đĩa khôi phục (thường đi kèm máy) để khôi phục nhanh hệ thống về trạng thái khi xuất xưởng.
Hình 2. Sử dụng bộ đĩa khôi phục (thường đi kèm máy) để khôi phục nhanh hệ thống về trạng thái khi xuất xưởng.

Trước tiên, hãy thử liên hệ với nhà sản xuất (NSX). Chẳng hạn Gateway, HP, Lenovo, Micro Electronics và Micro Express sẽ cung cấp cho người dùng bộ đĩa khôi phục với chi phí trong khoảng 15 – 40USD. Ngoài ra, vài NSX trong số đó còn tích hợp tiện ích trên hệ thống cho phép người dùng tự tạo bộ đĩa khôi phục khác. Riêng Dell không có chính sách trên mà lại khuyến khích người dùng gọi điện trực tiếp đến bộ phận hỗ trợ khách hàng của hãng.

Đừng để "nước đến chân mới nhảy". Sử dụng 1 trong các tiện ích tạo ảnh đĩa để sao lưu hoặc tạo bộ đĩa khôi phục khi máy tính đang hoạt động tốt. Cách này sẽ tốt hơn so với việc khôi hệ thống về trạng thái khi xuất xưởng. Bạn không phải mất thời gian để tinh chỉnh, cá nhân hóa hệ thống. Norton Ghost của Symantec, (find.pcworld.com/60914), True Image của Acronis (find.pcworld.com/60923) là những tiện ích tạo ảnh đĩa với nhiều tính năng mạnh mẽ. Hoặc với Genie Backup Manager (find.pcworld.com/60913), tiện ích nhỏ gọn và không kém phần mạnh mẽ trong việc sao lưu, khôi phục hệ thống. Genie Backup Manager tương thích với Windows Vista Business, Enterprise và Ultimate, có thể tạo ảnh sao lưu vào nhiều thiết bị lưu trữ khác nhau, kể cả sao lưu trực tuyến.

Theo PcWorld

Đọc thêm