Khám phá hệ điều hành Google Chrome

Cùng với việc ra mắt chiếc laptop đầu tiên chạy Chrome OS đêm qua, Google cũng đồng thời giới thiệu chi tiết về hệ điều hành này và kế hoặch phát triển nó trong tương lại.

Lần đầu tiên được giới thiệu vào ngày 7/7 năm 2009, Chrome OS mang tới một khái niệm hoàn toàn mới mẻ cho người dùng về một hệ điều hành máy tính dựa trên điện toán máy chủ ảo (điện toán đám mây - cloud computing). Hệ điều hành này hoạt động hoàn toàn dựa vào một trình duyệt và việc quản lý các ứng dụng và dữ liệu đa phần đều được thực hiện tại đây với một kết nối Internet đi kèm.

Khám phá hệ điều hành Google Chrome ảnh 1

Cr-48, laptop đầu tiên chạy Chrome OS cho các nhà phát triển.

Bằng chiếc laptop Cr-48 có trên tay, người đại diện của Google đã chỉ mất 4 bước và ít hơn một phút để có thể thiết lập thông tin một người dùng mới trên máy. Khi đăng nhập tài khoản, máy sẽ tự động tải về thông tin người dùng và chương trình từ máy chủ. Khả năng mở lại từ chế độ "ngủ" của laptop chạy Chrome OS cũng gần như ngay lập tức. Theo Google, thời gian này ở các máy được bán đại trà có thể chậm hơn nhưng vẫn là rất nhanh so với các sản phẩm hiện tại.

Chrome OS có thể hỗ trợ nhiều tài khoản một lúc với một tài khoản khách chạy ở chế độ "Incognito". Tất cả các dữ liệu người dùng đều được mã hóa theo chuẩn mặc định.

Giao diện khởi tạo và ứng dụng trên Chrome OS

Khám phá hệ điều hành Google Chrome ảnh 2

Bước đầu tiên với việc chọn kết nối.

Khám phá hệ điều hành Google Chrome ảnh 3

Đọc và đồng ý các điều khoản sử dụng.

Khám phá hệ điều hành Google Chrome ảnh 4

Đăng nhập bằng tài khoản Google.

Khám phá hệ điều hành Google Chrome ảnh 5

Chọn ảnh đại diện.

Khám phá hệ điều hành Google Chrome ảnh 6

Khám phá hệ điều hành Google Chrome ảnh 7

Giao diện ứng dụng web.

Khám phá hệ điều hành Google Chrome ảnh 8

Máy có thể hỗ trợ nhiều tài khoản với một tài khoản khách (Guest).

Hệ điều hành này cũng sẽ được nạp và khởi động từ bộ nhớ chỉ cho phép đọc (read-only) và không thể thay đổi ngoại trừ các tác động vật lý hay còn gọi là công nghệ cho phép xác minh khả năng khởi động. Mặc dù vậy, ở model thử nghiệm, Google sẽ cho bật chế độ "jailbreak mode" giúp các nhà phát triển có thể cài bất cứ điều gì họ muốn vào máy.

Trong một cuộc phỏng vấn với Engadget, phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Google, ông Sundar Pichai cho biết, các máy tính chạy Chrome OS sẽ không thể cài đặt chung với hệ điều hành Windows. Điều này cũng sẽ được Google phổ biến cho các nhà sản xuất laptop sử dụng hệ điều hành của mình.

Chrome OS cũng sẽ được cập nhập đều đặn vào mỗi tuần để máy chạy nhanh hơn, sửa các lỗi bảo mật và nâng cấp một số tính năng.

Khám phá hệ điều hành Google Chrome ảnh 9

Giao diện ứng dụng web trên laptop chạy Chrome OS. Ảnh: Engadget.

Tại sự kiện này, Google cũng giới thiệu tính năng Google Docs có thể hoạt động ở chế độ offline (không kết nối Internet) giúp đọc và xử lý các file văn bản. Các thay đổi về file và chương trình sẽ tự động được cập nhập và đồng bộ khi máy có kết nối Internet trở lại. Google cũng giới thiệu khả năng in ấn từ xa bằng Google Cloud Print giúp người dùng có thể thực hiện lệnh ín từ bất kỳ đâu.

Mặc dù vậy, hãng tìm kiếm số một thế giới cũng thông báo một số tính năng chưa hoàn chỉnh của máy bao gồm việc chưa hỗ trợ các cổng USB trên máy và cải thiện hiệu suất cùng một sỗ lỗi nhỏ khác.

Một điểm quan trọng khác và cũng là xu hướng chung hiện tại, Google cũng đồng thời ra mắt kho phần mềm ứng dụng cho laptop chạy Chrome OS - Chrome Web Store (bao gồm cả ứng dụng có thể hoạt động offline). Một số các ứng dụng đầu tiên đã xuất hiện như NPR, The New York Times hay Amazon Windowshop. Nhìn chung, cách bố trí, giao diện và phân loại đều khá giống kho phần mềm trên iPad của Apple. Tất cả các thông tin về việc mua phần mềm, lịch sử giao dịch sẽ được lưu vào tài khoản Google của người sử dụng.

Ảnh giao diện Chrome Web Store

Khám phá hệ điều hành Google Chrome ảnh 10

Khám phá hệ điều hành Google Chrome ảnh 11

Khám phá hệ điều hành Google Chrome ảnh 12

Khám phá hệ điều hành Google Chrome ảnh 13

Khám phá hệ điều hành Google Chrome ảnh 14

Khám phá hệ điều hành Google Chrome ảnh 15

Các mẫu laptop chính thức chạy hệ điều hành Chrome hoàn chỉnh sẽ được sản xuất bởi Acer và Samsung, sử dụng vi xử lý Intel và ra mắt vào khoảng giữa năm 2011. Model Cr-48 hiện tại chỉ được sử dụng cho các nhà phát triển hoặc những người dùng thực sự quan tâm.

Google khá tự tin với những điều mới mẻ, tiện dụng và độ bảo mật ở hệ điều hành mới của mình. Hãng dự kiến năm 2013 sẽ là thời điểm của các mẫu máy tính dựa trên Chrome OS.

Theo Tuấn Lê - Ảnh: Engadget (Sohoa)

Đọc thêm