Khai thác loạt phần mềm bảo mật miễn phí của BitDefender

Nhắc đến hãng bảo mật danh tiếng BitDefender, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến các phần mềm diệt virus có thu phí. Mặc dù luôn được đánh giá cao về chất lượng và độ tin cậy, tuy nhiên các phần mềm của BitDefender thường có giá khá cao.
Dù vậy, bên cạnh các phần mềm chuyên nghiệp có thu phí, BitDefender cũng cung cấp những phần mềm miễn phí nhưng được đánh giá rất cao về các tính năng lẫn chất lượng.
Dưới đây là 2 phần mềm miễn phí tiêu biểu nhất của BitDefender mà sẽ giúp cho máy tính của bạn luôn được an toàn và sạch sẽ.
BitDefender Rootkit Remover - Chuyên tìm và diệt rootkit nguy hại
Rootkit là loại mã độc được thiết kế đặc biệt để che giấu sự hiện diện của các tập tin hay tác tiến trình độc hại hoạt động trên hệ thống bằng cách mạo danh như một file hay tiến trình bình thường của hệ thống. Thông thường, rootkit tồn tại càng lâu trong hệ thống càng để lại hậu quả nghiêm trọng, và thường là tác nhân “mở cửa hậu” để giúp hacker và các loại mã độc có thể xâm nhập vào máy tính của người dùng.
Trong đó, bookit là một dạng biến thể đặc biệt với mức độ cao hơn của rootkit, có thể tự tải mã của mình vào những khu vực đặc biệt của hệ thống, thường là khu vực Master Boot Record, mà sẽ dành quyền kiểm soát máy tính ngay khi hệ thống được khởi động. Điều này cho phép bootkit có được toàn quyền xâm nhập vào nhân của hệ thống và đạt mức gây hại cao hơn cả rootkit thông thường.
Nhiều chuyên gia bảo mật xem bootkit là dạng mẫ độc nguy hiểm và mạnh mẽ nhất, phá hủy hệ thống ngay từ mức căn bản là quá trình khởi động.
Sau khi hệ thống bị nhiễm rootkit, hacker có thể dễ dàng xâm nhập vào máy tính của người dùng để đánh cắp thông tin có trên đó, hay lợi dụng máy tính của họ để làm “máy tính ma”, tham gia vào những hoạt động phi pháp như tấn công từ chối dịch vụ DDoS…
Để khắc phục vấn đề này, BitDefender đã cho ra mắt công cụ Rootkit Remover. Đây là phần mềm sẽ giúp quét và kiểm tra xem hệ thống của người dùng đã bị rootkit xâm nhập và ẩn mình hay chưa. Từ đó sẽ tự động loại bỏ chúng ra khỏi hệ thống.
Đây là phần mềm chuyên về chức năng diệt rootkit, do vậy bạn có thể sử dụng song song với phần mềm diệt virus sẵn có trước đó trên hệ thống.
Download phần mềm miễn phí tại đây hoặc tại đây.
Sau khi download, bạn kích hoạt file để sử dụng ngay mà không cần cài đặt. Sử dụng phần mềm rất đơn giản, từ giao diện chính, bạn chỉ việc nhấn nút “Start Scan”.

Khai thác loạt phần mềm bảo mật miễn phí của BitDefender ảnh 1

Lưu ý: một vài phần mềm bảo mật nhận diện BitDefender Bootkit Removal là phần mềm độc hại, tuy nhiên, chỉ bởi vì BitDefender Bootkit Removal sử dụng các tiến trình của hệ thống để hoạt động nên gây ra nhự nhận diện nhầm này. Bạn có thể bỏ qua lời cảnh báo của phần mềm diệt virus để tiếp tục sử dụng như bình thường.
Phần mềm sẽ tự động thực hiện quá trình quét để kiểm tra xem có sự hiện diện của bootkit và rootkit trên hệ thống hay không. Quá trình quét sẽ diễn ra rất nhanh chóng và chỉ mất vài giây đến một phút để hoàn tất.
Sau khi quá trình này kết thúc, nếu hộp thoại hiện ra màu xanh với thông báo “No threats detected”, nghĩa là máy tính của bạn sạch sẽ và không có sự hiện diện của bootkit/rootkit.

Khai thác loạt phần mềm bảo mật miễn phí của BitDefender ảnh 2

Ngược lại, trong trường hợp phát hiện ra rootkit/bootkit trên hệ thống, phần mềm sẽ liệt kê danh sách các loại mã độc này trên giao diện chính, đồng thời sẽ tự động loại bỏ chúng, hoặc sẽ loại bỏ chúng trong quá trình khởi động lại hệ thống.
Bảo vệ máy tính với phần mềm diệt virus miễn phí của BitDefender
BitDefender Antivirus Free Edition là phần mềm diệt virus hoàn toàn miễn phí vừa được hãng bảo mật BitDefender trình làng trong năm 2013 này. Mặc dù miễn phí, BitDefender Antivirus Free Edition cũng được trang bị sức mạnh không hề thua kém gì các phiên bản có trả phí (Dĩ nhiên vẫn có một vài sự thiếu sót về các tính năng).
Giao diện đơn giản, không cần phải thiết lập cũng như sử dụng ít tài nguyên hệ thống… chính là những ưu điểm không nên bỏ qua của phần mềm diệt virus này.
Bạn có thể download phần mềm miễn phí tại đây.
Lưu ý: phần mềm cần download thêm dữ liệu trong quá trình cài đặt, do vậy máy tính của bạn cần phải có kết nối Internet để cài đặt phần mềm lên hệ thống.
Sau khi hoàn tất cài đặt, biểu tượng của phần mềm sẽ xuất hiện trên khay hệ thống. Kích vào biểu tượng này để gọi giao diện chính của phần mềm. Bạn có thể dễ dàng nhận ra giao diện của BitDefender Free Edition đã được tinh giảm để trở nên đơn giản đến mức tối đa nhất có thể.

Khai thác loạt phần mềm bảo mật miễn phí của BitDefender ảnh 3

Về cơ bản, BitDefender Antivirus Free Edition không cung cấp chức năng để scan toàn bộ hệ thống, mà thay vào đó, phần mềm sẽ luôn ở chế độ quét tự động để quét toàn bộ hệ thống ở chế độ ngầm. Quá trình này diễn ra một cách thầm lặng và nhẹ nhàng, không làm ảnh hưởng đến hiệu suất hay tốc độ của toàn hệ thống.
Trong trường hợp muốn sử dụng BitDefender Antivirus Free Edition để quét một ổ đĩa, thư mục hay file nào đó, bạn chỉ việc kích chuột phải vào ổ đĩa/thư mục/file đó, chọn “Scan with Bitdefender” để sử dụng phần mềm quét và kiểm tra.

Khai thác loạt phần mềm bảo mật miễn phí của BitDefender ảnh 4

Để xem lại lịch sử các lần quét cũng như những virus/mã độc đã được phần mềm tìm ra, bạn chỉ việc nhấn vào nút Log trên giao diện chính, một hộp thoại hiện ra cho phép xem đầy đủ các sự kiện diễn ra trên phần mềm.
Một điều cần lưu ý khi sử dụng phần mềm, đó là mặc dù là phần mềm miễn phí, tuy nhiên BitDefender Antivirus Free Edition yêu cầu người dùng phải đăng nhập vào tài khoản BitDefender mới có thể tiếp tục sử dụng phần mềm (nếu không chỉ cho phép dùng trong 30 ngày).
Để đăng nhập vào tài khoản BitDefender, nhấn vào mục Login trên giao diện chính. Tại đây bạn có thể sử dụng tài khoản BitDefender (nếu đã đăng ký trước đó) hoặc sử dụng tài khoản Facebook/Google để đăng nhập và sử dụng phần mềm (kích vào biểu tượng tương ứng của Facebook hoặc Google để đăng nhập).

Khai thác loạt phần mềm bảo mật miễn phí của BitDefender ảnh 5

Sau khi đăng nhập, bạn có thể tiếp tục sử dụng phần mềm hoàn toàn miễn phí mà không gặp phải hạn chế nào.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm