Khai thác khả năng tìm kiếm hình ảnh của Google

Trong bài viết này, chúng ta cùng nhau tìm hiểu và khai thác khả năng tìm kiếm của Google thông qua chức năng tìm kiếm hình ảnh. (http://images.google.com/)

Tìm kiếm tất cả hình ảnh trên một trang web

Cơ chế vận hành của bộ máy tìm kiếm Google cũng gần giống với chức năng tìm kiếm trên các trang web. Sử dụng từ khóa site: sẽ rất hữu ích nếu bạn muốn tìm toàn bộ hình ảnh trên một trang web cụ thể nào đó. Điều này sẽ giúp bạn tìm kiếm dễ dàng những bức ảnh mà mình cần.

Trong ví dụ ở đây, sử dụng cụm từ tìm kiếm site:phapluattp.vn để có thể kiểm tra toàn bộ hình ảnh được upload trên báo điện tử Pháp luật. Kết hợp cách tìm kiếm này với từ khóa bạn chọn để cho ra những kết quả ưng ý nhất.

Tìm kiếm hình ảnh ảnh theo một kích thước và định dạng cụ thể

Từ khóa imagesize: sẽ rất hữu ích nếu bạn muốn tìm chính xác cỡ ảnh mà mình mong muốn (Ví dụ: imagesize: 580×400 để có thể tìm kiếm tất cả những ảnh có kích cỡ là 580x400). Bên cạnh đó, nếu bạn muốn tìm chính xác định dạng của ảnh, hãy sử dụng thêm từ khóa: filetype: (ví dụ: filetype: JPEG để tìm kiếm các hình ảnh có định dạng JPEG). Sử dụng 2 cặp từ khóa trên kết hợp với từ khóa chính cần tìm kiếm để có được kết quả ưng ý nhất.

Khai thác khả năng tìm kiếm hình ảnh của Google ảnh 1

Tìm những hình ảnh có cùng nội dung nhau:

Đây là công cụ rất thú vị, đã được sửa chữa và nâng cấp rất nhiều lần bởi Google Labs. Tiện ích này cho phép người sử dụng có thể tìm kiếm những bức hình có nội dung gần tương tự như hình mà mình muốn cần.

Chẳng hạn, khi bạn tìm kiếm với từ khóa Paris, nội dung tìm kiếm sẽ bao gồm những hình ảnh về thành phố Paris của Pháp và ngôi sao nổi tiếng Paris Hilton. Nếu bạn chỉ muốn tìm kiếm những hình ảnh về ngôi sao này, bạn click vào mục Similar images ở bên dưới kết quả tìm kiếm, và nội dung tìm kiếm sẽ chỉ cho kết quả những hình ảnh liên quan về Paris Hilton.

Khai thác khả năng tìm kiếm hình ảnh của Google ảnh 2

Sử dụng công cụ tìm kiếm ảnh lý thú này của Google tại http://similar-images.googlelabs.com/.

Sử dụng công cụ tìm kiếm ảnh nâng cao của Google (Google Advanced Image Search)

Với công cụ tìm kiếm nâng cao này, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm hình ảnh phù hợp với mục đích và nhu cầu tìm kiếm của mình chỉ bằng vài cú click chuột. Với công cụ tìm kiếm này, bạn có thể tìm kiếm hình ảnh thôi những nội dung mặc định.

Chẳng hạn, tại mục Content types, nếu chọn là faces, thì kết quả tìm kiếm sẽ trả về những hình ảnh là chân dung liên quan đến từ khóa bạn chọn.

Khai thác khả năng tìm kiếm hình ảnh của Google ảnh 3

Mục Exact size và file type tương đương với việc sử dụng từ khóa imagesize và filetype đã giới thiệu ở trên. Với chức năng này, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những hình ảnh có kích cỡ phù hợp với màn hình để sử dụng làm wallpapers trên desktop.

Khai thác khả năng tìm kiếm hình ảnh của Google ảnh 4

Mục Domain tương tự với từ khóa site đã đề cập ở đầu bài. Ngoài ra, tìm kiếm hình ảnh nâng cao còn cung cấp tính năng Safe search (tìm kiếm an toàn) để loại bỏ những hình ảnh mang nội dung không mong muốn (chẳng hạn như khiêu dâm, bạo lực…)

Khai thác khả năng tìm kiếm hình ảnh của Google ảnh 5

Trên đây là những thủ thuật và cách thức đơn giản và nhanh chóng, có thể giúp bạn tìm kiếm những hình ảnh với nội dung và kích thước mà mình mong muốn. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thể khai thác được nhiều hơn sức mạnh của bộ máy tìm kiếm Google.

Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân Trí)

Đọc thêm