Khắc phục các vấn đề trên router Wi-Fi

Tuy nhiên, đôi khi nguyên nhân chính lại nằm ở chỗ chiếc router/modem ngay trong nhà bạn. Dưới đây là một số cách khắc phục những sự cố thường gặp trên router.

Khởi động lại router là cách đơn giản nhất khi bạn gặp phải các vấn đề liên quan đến kết nối mạng. Bạn chỉ cần nhấn nút nguồn (Power) hoặc rút dây cắm điện để tắt thiết bị, sau đó đợi khoảng 30 giây đến một phút để nó xóa sạch các thông tin cũ rồi mới tiến hành bật lại.

Việc dùng router không đúng cách có thể khiến Wi-Fi bị chậm. Ảnh: INTERNET

Giống như nhiều thiết bị điện tử khác, nếu router quá nóng nó cũng sẽ hoạt động không ổn định và cho tín hiệu đường truyền kém. Do đó bạn hãy đặt thiết bị sang những chỗ thoáng khí và không bị che chắn bởi các đồ dùng bằng kim loại ở xung quanh. Ngoài ra, người dùng cũng nên đặt ăng-ten của router theo chiều dọc thay vì nằm ngang để có được vùng phủ sóng lớn nhất.

Việc thay đổi channel (kênh) cũng sẽ giúp kết nối mạng hoạt động ổn định hơn, ít tắc nghẽn hoặc bị ảnh hưởng bởi những mạng xung quanh. Nếu đang sử dụng Android, bạn hãy tải về ứng dụng Wi-Fi Analyzer (https://goo.gl/iMgZn), kiểm tra xem kênh nào có ít người sử dụng nhất rồi đăng nhập vào router, tìm đến mục Wireless > Wireless Settings để thay đổi lại.

Khôi phục cài đặt gốc trên router là cách cuối cùng mà bạn hãy thực hiện khi những phương pháp trên không giải quyết được vấn đề. Rất đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng que chọc SIM hoặc cây tăm, nhấn vào lỗ Reset ở mặt sau khoảng 30 giây cho đến khi các đèn tín hiệu trên thiết bị tắt hết và khởi động lại. Sau đó cần cấu hình lại toàn bộ thông số, nếu không nhớ rõ các thông tin bạn có thể gọi đến tổng đài để nhờ trợ giúp.

Đọc thêm