Khắc phục 5 lỗi thường gặp khi sử dụng Wi-Fi

Trước khi gọi kỹ thuật viên xuống hỗ trợ, bạn có thể áp dụng một số mẹo nhỏ sau đây để thử khắc phục trước.

1. Kết nối chậm bất thường

Mặc dù công nghệ và tốc độ Wi-Fi đã được cải thiện khá nhiều trong những năm gần đây, tuy nhiên đôi khi nó cũng xảy ra trục trặc khiến tốc độ download/upload chậm hẳn đi.

- Nguyên nhân: Thường là do bạn ngồi quá xa router, hoặc thiết bị này được đặt bên cạnh nhiều đồ vật bằng kim loại khiến sóng Wi-Fi bị cản trở. 

- Khắc phục: Bạn hãy thử đặt router sang một vị trí khác cao hơn (lên trên kệ, trần nhà…). Hạn chế đặt các đồ vật có thể gây nhiễu sóng như điện thoại cầm tay, lò vi sóng… ở gần router. Nếu cách này không được, bạn hãy xem xét đến việc mua một router thứ hai hoặc một bộ điều hợp mạng để mở rộng mạng lưới phủ sóng ra khắp ngôi nhà.

Mua thêm thiết bị tăng sóng Wi-Fi thông qua đường điện Ảnh: MH


Xem thêm:

Phủ sóng Wi-Fi xuyên tường cho nhà cao tầng – Nhiều người dùng Wi-Fi tại các khu nhà cao tầng, chung cư thường xuyên phải đau đầu vì sóng Wi-Fi khá chập chờn. 


- Nguyên nhân: Một nguyên nhân khác khiến tốc độ mạng chậm hẳn đi là do có quá nhiều thiết bị đang sử dụng Internet, chẳng hạn như máy tính, smartphone, TV,… 

- Khắc phục: Ngắt kết nối các thiết bị không dùng đến, sử dụng dây cáp để kết nối nhằm tăng độ ổn định so với Wi-Fi. 

- Nguyên nhân: Đa số các router đều được thiết lập mặc định chạy trên các kênh (channel) 1, 6 và 11 nên thường xuyên xảy ra tình trạng nhiễu sóng, đặc biệt là ở các khu dân cư đông đúc.

- Khắc phục: Bạn hãy đăng nhập vào router và lựa chọn phần Channel là Auto để nó tự động thay đổi kênh. Ngoài ra, nếu đang sử dụng router có băng tần kép 2.4GHz và 5GHz, bạn hãy cố gắng sử dụng băng tần 5GHz cho các thiết bị và công việc quan trọng.

Tận dụng 2 băng tần nếu router có hỗ trợ. Ảnh: Internet

- Nguyên nhân: Trong giờ cao điểm, tốc độ Internet hoàn toàn có thể bị chậm đi do có quá nhiều người cùng sử dụng, đặc biệt là ở các vùng đô thị đông đúc.

- Khắc phục: Cách tốt nhất là bạn hãy cố gắng thực hiện công việc ngoài giờ cao điểm để có được kết quả tốt nhất. Ngoài ra, không loại trừ khả năng bạn đang bị người khác xài chùa Wi-Fi.


Xem thêm:

 

Chặn những người “xài chùa” Wi-Fi bằng smartphone - Nếu cảm thấy tốc độ Wi-Fi bỗng nhiên chậm hẳn đi, bạn có thể áp dụng thủ thuật sau để kiểm tra và ngăn chặn những vị khách xài ké Wi-Fi. 


2. Không có kết nối Internet

- Nguyên nhân: Không có nguyên nhân chính xác về vấn đề này, bởi router hoặc modem đôi khi vẫn tự xảy ra tình trạng mất kết nối Internet.

- Khắc phục: Cách đơn giản nhất là bạn hãy tắt nguồn router, chờ khoảng 30 giây rồi hãy cắm điện trở lại. 

 

Đọc thêm