Hơn 96% các ứng dụng miễn phí theo dõi người dùng, làm thế nào để ngăn chặn?

Bắt đầu từ phiên bản iOS 14.5, Apple đã bổ sung thêm tính năng App Tracking Transparency (ATT), giúp người dùng hạn chế bị theo dõi bởi các ứng dụng của bên thứ ba. 

Sau khi tính năng này ra mắt, có đến 96% người dùng tại Mỹ đã sử dụng vì không muốn bị Facebook theo dõi. Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg tỏ ra không hài lòng khi biết Apple cho phép người dùng từ chối việc bị theo dõi. Điều này cũng không có gì ngạc nhiên khi doanh thu quảng cáo của Facebook vào năm 2020 đạt khoảng 84 tỉ USD.

Google không cung cấp biện pháp bảo vệ tương tự như Apple nhưng hạn chế các nhà tiếp thị truy cập ID quảng cáo (nếu người dùng chọn không tham gia). 

Để hạn chế tối đa việc bị theo dõi, bạn hãy cài đặt hoặc cập nhật ứng dụng DuckDuckGo cho điện thoại Android tại đây

Khi hoàn tất, bạn hãy mở DuckDuckGo Privacy Browser, nhấn vào biểu tượng 3 chấm ở góc trên bên phải và chọn Settings.

cai-dat-duckduckgo

Truy cập vào phần cài đặt của ứng dụng DuckDuckGo. Ảnh: MINH HOÀNG

Tiếp theo, người dùng chỉ cần kéo xuống bên dưới và kích hoạt tính năng App Tracking Protection. Lưu ý, vì tính năng này hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nên bạn sẽ phải đăng ký tham gia vào danh sách chờ riêng tư bằng cách nhấn Join the Private Waitlist. 

Khi tính năng này có sẵn, người dùng sẽ nhận được thông báo ngay trên màn hình. Trong trường hợp có mã dùng thử, bạn có thể chọn I Have An Invite Code để trải nghiệm ngay lập tức. 

Về cơ bản, tính năng App Tracking Protection sẽ giúp ngăn chặn các ứng dụng trên điện thoại gửi dữ liệu cho các công ty của bên thứ ba. Người dùng có thể bật/tắt nhanh tính năng này thông qua biểu tượng tương ứng ngay trên đầu trang. 

app-tracking-protection

Tham gia trải nghiệm trước tính năng App Tracking Protection. Ảnh: MINH HOÀNG

Trong một bài đăng trên blog, DuckDuckGo tiết lộ rằng hơn 96% ứng dụng miễn phí phổ biến trên Android đều được nhúng các trình theo dõi của bên thứ ba. Đa số dữ liệu sẽ được gửi đến máy chủ của Google (87%) và Facebook (68%).

Điều này cho phép các công ty như Google và Facebook tạo hồ sơ kỹ thuật số dựa trên các ứng dụng bạn sử dụng. Không chỉ vậy, khi các công ty theo dõi không phải Google và Facebook có quyền truy cập vào hoạt động trực tuyến của bạn, họ sẽ biết khi nào bạn lên mạng, những gì bạn thấy... Từ đó gửi quảng cáo tương ứng và trong trường hợp xấu nhất là bán hàng cho bạn. 

Đọc thêm