Hiểm họa vô hình từ Wi-Fi công cộng

Hiểm họa vô hình từ Wi-Fi công cộng ảnh 1

Dù bạn đang tận hưởng một kỳ nghỉ thú vị của năm hoặc bạn đang trở về nhà để nghỉ ngơi, thì hẳn bạn vẫn muốn thường xuyên cập nhật những thông tin quan trọng khi di chuyển từ nơi này đến nơi khác. Những điểm truy nhập Internet không dây (wi-fi)  công cộng luôn có ở khắp nơi – trong những quán cà phê hoặc thậm chí ở những tòa nhà cao tầng.

Tất nhiên, không phải hầu hết những người dùng hotspot xung quanh bạn đều tọc mạch và khiến cho thông tin cá nhân của bạn gặp nguy hiểm, nhưng bạn cũng nên cảnh giác mối đe dọa nguy hại nhất mà một hotspot có thể có – đó là tội phạm mạng. Những hacker dày dặn kinh nghiệm và hiểu biết kỹ thuật này có công cụ, kỹ năng cũng như đủ kiên nhẫn để chọc ngoáy vào các kỹ thuật bảo vệ hạn chế tại một số điểm truy nhập mạng không dây.

Chẳng hạn như một số tội phạm mạng đã học được cách lợi dụng các mạng xã hội để lừa đảo người dùng hotspot tiết lộ những thông tin nhạy cảm. Bằng cách sử dụng kỹ thuật lừa đảo trên mạng không dây, tội phạm mạng có thể chiếm tín hiệu sóng không dây của một hotspot với một tên mạng “giả mạo” hợp lệ của riêng chúng và sau đó thay thế trang đăng nhập bằng một trang khác tương tự như thế.

Người dùng do đó sẽ bị lừa phỉnh cung cấp thông tin cho mạng “nhân bản” giả mạo này thay vì cho nhà cung cấp điểm hotspot. Khi bạn đã ở trong điểm hotspot giả mạo thì nhiều nguy cơ bạn sẽ bị chuyển hướng tới các website lừa đảo cũng như những website có virus, hoặc thậm chí bạn sẽ bị lừa để tạo một tài khoản mới và cung cấp thông tin thẻ tín dụng hoặc những thông tin cá nhân quan trọng khác.

Với những nguy cơ bảo mật luôn tiềm ẩn, việc bảo vệ bản thân an toàn trên những điểm truy nhập hotspot công cộng là một trách nhiệm của mỗi người dùng. Dưới đây là một số thủ thuật mà bạn nên lưu ý để được an toàn khi trực tuyến:

•           Nên thận trọng với những người dùng xung quanh. Người dùng nên quan sát và đảm bảo rằng không có ai đang nhìn trộm hay dõi theo hoạt động bạn đang đăng nhập vào hệ thống, email, dịch vụ tin nhắn hoặc các tài khoản khác.

•           Đừng bao giờ sao lãng hay bỏ mặc máy tính xách tay hoặc thiết bị cầm tay của bạn, thậm chí chỉ trong khoảnh khắc.

•           Không nên đặt chế độ máy tính tự động truy nhập vào mạng không dây gần nhất. Thay vào đó, bạn nên kết nối thủ công tới một điểm hotspot.

•           Đảm bảo bạn đang kết nối tới một điểm truy nhập hotspot hợp lệ bằng cách kiểm tra với người sở hữu mạng đó về tên mạng và quy trình kết nối.

•           Tắt chức năng chia sẻ khi bạn đang ở trong một điểm hotspot, tối thiểu những dữ liệu cá nhân, dữ liệu nhạy cảm mà bạn lưu trữ trên máy tính xách tay và thiết bị di động. Bạn luôn có thể tắt chức năng chia sẻ tệp tin từ menu thiết lập cấu hình mạng của hệ điều hành bạn dùng.

•           Không thực hiện các giao dịch ngân hàng hay thương mại trực tuyến khi bạn đang sử dụng một điểm hotspot công cộng. Điều đó sẽ giúp bạn an toàn hơn và kiểm soát được môi trường trực tuyến của mình.

•           Tắt kết nối mạng không dây khi bạn không có nhu cầu sử dụng nữa.

Theo Y Lam (VNN)

Đọc thêm