Hệ điều hành Symbian đã không còn đất sống

Tài khoản Facebook và Twitter của Symbian Foundation cũng sẽ sớm bị đóng cửa theo.

Bất cứ ai muốn lấy mã nguồn của phiên bản hệ điều hành di động Symbian hiện tại sẽ phải tải nó về ngay hoặc họ sẽ phải trả tiền để được đáp ứng yêu cầu qua DVD hay ổ đĩa USB.

Riêng Nokia sẽ tiếp tục phát triển hệ điều hành Symbian cho các sản phẩm của mình. Symbian Foundation sẽ trở thành một đơn vị cấp li-xăng.

Một phần của quá trình chuyển đổi này sẽ bao gồm việc đóng cửa trang web chính của Symbian Foundation, các trang web dành cho các nhà phát triển, blog và website ý tưởng, nơi mà bất cứ ai cũng có thể đề xuất các ý kiến về việc cải tiến hệ điều hành Symbian.

Symbian Foundation sẽ tìm ra một phương thức khác để phân phối mã nguồn, các bộ kit phát triển, wiki, cơ sở dữ liệu lỗi và các tài liệu tham khảo liên quan mà tổ chức này hiện đang lưu trữ trực tuyến. Những yêu cầu về mã nguồn hay thông tin gửi đến Symbian Foundation sẽ được cung cấp qua DVD hoặc ổ đĩa USB và người nhận phải trả một khoản phí chuyển phát. Việc này sẽ không thể diễn ra trước ngày 31/1 năm 2011 tới. Symbian Foundation khuyến khích mọi người nên tải nó về trước ngày 17/12.

Động thái trên và sự tiếp quản của Nokia chủ yếu ảnh hưởng đến những công ty đã có công hỗ trợ phát triển hệ điều hành Symbian, cần truy cập vào mã nguồn hoặc sử dụng hệ điều hành này trên các thiết bị của họ.

Các nhà phát triển ứng dụng cho nền tảng Symbian cũng sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp một chút. Lựa chọn phía trước dành cho các nhà phát triển ứng dụng là sử dụng ứng dụng Qt và khung giao diện người dùng mà Nokia đã quyết định sử dụng như một khung phát triển ứng dụng duy nhất trong tương lai.

Ngoài ra, chương trình chứng nhận các ứng dụng di động Symbian Signed sẽ vẫn tiếp tục hoạt động.

Nokia đang tiếp tục vạch ra tỉ mỉ kế hoạch đối với việc hãng sẽ tạo mã nguồn cho các phiên bản Symbian tương lai như thế nào, một phát ngôn viên cho biết. Tuy nhiên, nhà sản xuất điện thoại Phần Lan sẽ đứng ra làm việc trược tiếp với những ai muốn sử dụng hệ điều hành này trên các sản phẩm của hãng.

Theo Võ Hiền (Dân trí / PcWorld/Techradar)

Đọc thêm