Hạn chế rủi ro khi vẫn sử dụng hệ điều hành Windows XP

Hạn chế rủi ro khi vẫn sử dụng hệ điều hành Windows XP ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Microsoft)

Theo VNCERT, tại Việt Nam còn một số lượng lớn máy tính đang sử dụng Windows XP nên việc Microsoft chấm dứt hỗ trợ hệ điều hành này sẽ gây những ảnh hướng lớn tới người sử dụng, đặc biệt trong khía cạnh an toàn thông tin. Đây là vấn đề rất nghiêm trọng bởi từ năm 2008 đến nay, Microsoft từng cung cấp trên 600 hướng dẫn, bản vá khác nhau để khắc phục các lỗi an toàn thông tin cho Windows XP.

Rõ ràng, việc nâng cấp lên hệ điều hành mới là cần thiết. Tuy nhiên, phương án này đòi hỏi phải có chi phí đầu tư mua sắm và cài đặt hệ điều hành, phần mềm hệ thống, thiết bị phần ứng tương thích…

Thế nhưng, người dùng cũng có thể tiếp tục sử dụng Windows XP trong một thời gian hợp lý khi chưa đủ điều kiện nâng cấp hệ điều hành nhưng phải chú ý tới các biện pháp kỹ thuật.

Cụ thể, người dùng cần sao lưu dự phòng các thông tin liên quan đến bản quyền, dữ liệu trong ổ cứng, hệ điều hành, các phần mềm đang sử dụng…

Ngoài ra, người dùng phải thiết lập chế độ bảo đảm an toàn thông tin cho hệ thống máy tính Windows XP như sử dụng tường lửa được tích hợp sẵn trên hệ điều hành, kết hợp với tường lửa của hệ thống mạng để quản lý truy cập từ các máy tính khác tới máy tính của mình và ngược lại. Việc thiết lập tường lửa phải bảo đảm yêu cầu chỉ cho phép các dịch vụ được phép sử dụng mở cổng ra bên ngoài, đóng toàn bộ các cổng dịch vụ không cần thiết.

Bên cạnh đó, cần gỡ bỏ hoặc tắt các dịch vụ không dùng đến hoặc ít dùng, trong đó đặc biệt chú ý các dịch vụ cho phép kết nối bên ngoài như: Netmeeting Remote Desktop Sharing, Remote Desktop, Remote Registry, Routing & Remote Access, SSDP Discovery Service, Universal Plug and Play Device Host…

Trong trường hợp bắt buộc phải kết nối quản trị từ xa, người dùng không kết nối trực tiếp tới các dịch vụ cho phép quản trị hệ điều hành từ xa như dịch vụ Remote Desktop mà kết nối gián tiếp sử dụng giao thức hỗ trợ mã hóa, bảo mật như VPN, SSH...

Phía VNCERT cũng khuyến cáo người dùng cần tham khảo và áp dụng các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin cho Windows XP "VKT Total Security” của công ty Việt Kiến Tạo như chống mã độc xâm nhập qua đường Internet, phục hồi hệ thống thông minh, bảo vệ toàn vẹn một tài khoản người dùng.

Người dùng cũng nên sử dụng các trình duyệt web như Firefox, Chrome hoặc Internet Explorer phiên bản mới (còn được Microsoft hỗ trợ) để thay thế cho trình duyệt Internet Explorer đi kèm theo Windows XP.

Về email, người dùng cần sử dụng các ứng dụng khác được nhà sản xuất hỗ trợ thay thế cho phần mềm duyệt thư điện tử Outlook Express đi kèm theo hệ điều hành Windows XP như Thunder Bird, Office Outlook…/.

Theo Kỳ Dương (Vietnam+)

Đọc thêm