Hạn chế bị hack Wi-Fi với 3 bước đơn giản


Trong phần trước, chúng ta đã biết cách ẩn tên mạng Wi-Fi (SSID) trên Windows và Mac nhằm tăng cường bảo mật (xem thêm tại đây), hôm nay Kỷ Nguyên Số sẽ tiếp tục hướng dẫn bạn thay đổi mật khẩu Wi-Fi, chế độ bảo mật và tắt tính năng WPS để tránh bị hack thông qua mã PIN.
1) Thay đổi mật khẩu Wi-Fi và chế độ bảo mật
Đầu tiên, bạn nhập 192.168.1.1 hoặc 192.168.0.1 vào thanh địa chỉ của trình duyệt, đăng nhập bằng tài khoản admin/admin (lưu ý username và password mặc định có thể thay đổi tùy theo từng nhà cung cấp dịch vụ internet, nếu không biết, người dùng có thể gọi lên tổng đài của họ để lấy lại mật khẩu đăng nhập modem/router).
- Viettel: Gọi 19008198 bấm phím số 2.
- FPT: Gọi (08) - 73008888 bấm phím số 2.
- VNPT: (08) - 800126.

Hạn chế bị hack Wi-Fi với 3 bước đơn giản ảnh 1

Ở đây người viết sẽ thử nghiệm trên router LinkSys, khi đã đăng nhập thành công, bạn chuyển sang thẻ Wireless > Wireless Security rồi nhập mật khẩu mới vào ô Passphrase (mật khẩu nên bao gồm chữ thường, chữ in hoa, số và các kí tự đặc biệt), lưu ý nếu không thấy, bạn có thể tìm các tùy chọn tương tự trên thiết bị của mình. Ngoài ra, người dùng cũng nên thay đổi chế độ bảo mật thành WPA2/WPA Mixed Mode (nếu có) hoặc WPA2 Personal, hạn chế sử dụng WEP (một chế độ đã lâu và có nhiều lỗ hổng dễ bị khai thác), cuối cùng nhấn Save Changes để lưu lại.

Hạn chế bị hack Wi-Fi với 3 bước đơn giản ảnh 2

Hạn chế bị hack Wi-Fi với 3 bước đơn giản ảnh 3

2) Vô hiệu hóa WPS (Wi-Fi Protected Status)
Đây là một công nghệ gần như có mặt trên tất cả các router wireless mới được sản xuất gần đây, giúp đơn giản hóa việc kết nối thiết bị với mạng Wi-Fi. Thay vì sử dụng mật khẩu dài và phức tạp, người dùng có thể sử dụng mã PIN (một dãy gồm 8 chữ số) được in trên mặt sau của router để kết nối mạng. Tuy nhiên, với các công cụ hỗ trợ đơn giản, hacker có thể lấy được mã PIN trên thiết bị và dò ra mật khẩu Wi-Fi trong nháy mắt.
Do đó, người dùng nên vô hiệu hóa công nghệ này bằng cách đăng nhập vào modem/router, sau đó truy cập vào mục Wireless > Wireless Basic Settings > Wi-Fi Protected Setup, chọn Disabled tại phần WPS rồi lưu lại.

Hạn chế bị hack Wi-Fi với 3 bước đơn giản ảnh 4

Lưu ý, có một số thiết bị sẽ đặt luôn nút WPS và đèn thông báo trạng thái ở mặt ngoài thiết bị, thay vì để bên trong phần cấu hình. Do đó người dùng có thể tắt/bật nhanh hơn chỉ với một cú chạm. Lấy ví dụ như trên modem do Viettel cung cấp (model H640DW), nút WPS và đèn thông báo trạng thái được đặt ngay bên ngoài “mặt tiền”.

Hạn chế bị hack Wi-Fi với 3 bước đơn giản ảnh 5

Đọc thêm