Google sẽ theo dấu toàn bộ tàu chiến trên thế giới

Google sẽ theo dấu toàn bộ tàu chiến trên thế giới ảnh 1

Công cụ tìm kiếm trên dự định nêu tọa độ và nhận dạng hầu như mọi con tàu trên biển trên Google Maps sau khi chi khoảng 3 triệu USD cho công nghệ vệ tinh.

Công ty Google đang tiếp tục tham khảo ý kiến Hải quân Mỹ về kế hoạch trên, cũng như hỏi ý kiến Bộ Quốc phòng các quốc gia trên thế giới.

Google tuyên bố, họ theo dấu tàu bè quân sự tốt hơn hầu hết các chính phủ.

Michael Jones, trưởng nhóm nghiên cứu công nghệ tại Google Ventures nói: "Tôi có thể thấy họ trong khi họ không thể thấy chính mình. Điều đó khiến tôi bực mình vì là một công dân, tôi có thể làm việc đó trong khi mọi bộ quốc phòng khác không thể".

Google không phải là nơi đầu tiên lần theo dấu các con tàu trên biển nhưng công ty này tuyên bố đã cải tiến các công nghệ trước đây.

Mọi tàu lớn đều phù hợp với Hệ thống nhận dạng tự động trên biển (AIS) - một loạt hệ thống nhận và phát tín hiệu vốn chuyển vị trí các con tàu để tránh va chạm khi thời tiết xấu hoặc trong đêm tối. Hiện thời, AIS có thể phát hiện được các tàu cách nhau 32km, tuy nhiên, đang có những nỗ lực cải thiện khoảng cách và độ chính xác. So sánh với nó, từ ngoài không gian, vệ tinh của Google có thể phát hiện tàu ở mọi nơi.

Google hiện đã dùng công nghệ của mình để theo dấu các tàu đánh cá bất hợp pháp ở vùng biển quốc tế và chuyển thông tin cho các chính phủ.

Bất chấp những lo ngại về rủi ro với các tàu quốc phòng, các con tàu có thể giấu tung tích của mình bằng cách tắt máy phát do đó, các chiến dịch quân sự sẽ không bị đe dọa.

Những người phản đối kế hoạch của Google cho rằng công nghệ trên có thể bị bọn khủng bố hoặc cướp biển lợi dụng để tấn công các con tàu.

Trong kế hoạch của mình, Google dự định vẽ bản đồ sàn đại dương trong vòng 5 năm tới, việc này có thể tiết lộ nơi đặt các vệ tinh do thám và khiến những nhóm thù địch săn lùng kho báu bị chìm.

Google Maps được trình làng vào năm 2005, cung cấp hình ảnh vệ tinh hoặc trên không cho hầu hết các khu vực đông dân cư khắp thế giới.

Dịch vụ này thường gây ra tranh cãi. Iran hôm 17/5 dọa kiện Google vì bỏ tên vịnh Ba Tư khỏi Google Maps. Lời đe dọa được đưa ra sau khi Google Maps không đề tên vùng biển giữa Iran và Bán đảo Ả rập trên dịch vụ bản đồ của mình.

Theo Hoài Linh (VNN / DailyMail)

Đọc thêm