Google ra mắt công cụ giúp tìm kiếm nạn nhân siêu bão Haiyan

Siêu bão Haiyan là một trong những trận bão lớn nhất trong lịch sử đã đổ bộ vào Philippines trong tuần trước khiến ít nhất 10.000 người chết chỉ trong một thành phố với 60.000 dân, gây nên một thảm họa nhân đạo lớn nhất trong lịch sử đảo quốc này.
Để giúp những người sống sót cũng như những người đang sống ở nước ngoài có thân nhân đang sống ở Philippines có thể dễ dàng tìm kiếm tung tích người thân của mình sau cơn bão, Google đã ra mắt công cụ cho phép tìm kiếm thông tin các nạn nhân cũng như những người còn sống sót trong cơn bão.

Google ra mắt công cụ giúp tìm kiếm nạn nhân siêu bão Haiyan ảnh 1

Công cụ tìm kiếm tung tích nạn nhân cơn bão của Google
Theo đó, khi truy cập vào đây, người dùng có thể nhấn chọn “I’m looking for someone” (tôi đang tìm kiếm một ai đó), điền tên người cần tìm kiếm để kiểm tra thông tin. Nếu Google có các thông tin liên quan đến tên người tìm kiếm (như đang mất tích hoặc đã tìm thấy thi thể hoặc vẫn đang sống sót) sẽ cung cấp thông tin cho người đang tìm kiếm.
Các thông tin tìm kiếm liên quan đến nạn nhân bao gồm cả địa chỉ nhà, tình trạng hiện tại và hình ảnh của họ (có thể có) giúp kết quả tìm kiếm thân nhân trở nên chính xác hơn với người đang tìm kiếm.
Các thông tin về nạn nhân của cơn bão Haiyan ở Philippines được Google tập hợp từ danh sách các nạn nhân và những người mất tích do chính phủ Philippines và các tổ chức từ thiện tại quốc đảo này cung cấp. 
Ước tính hiện có khoảng 1.000 người Việt Nam đang sinh sống tại Philippines khi cơn bão Haiyan đổ bộ vào quốc đảo này.
Ngoài ra, trong trường hợp có thông tin về một nạn nhân của cơn bão (dù đang sống hoặc đã chết), người dùng nhấn vào tùy chọn “I have information about someone” (tôi có thông tin về một ai đó) để cung cấp thông tin cho Google, góp phần làm cho cơ sở dữ liệu về thông tin nạn nhân trên công cụ tìm kiếm này thêm phong phú.
Google cũng tung ra một phiên bản bản đồ đặc biệt dành cho người dân tại Philippines, cung cấp thông tin về các khu vực bị ảnh hưởng bởi cơn bão, thông tin cập nhật về những nơi cư trú, trung tâm chỉ huy và các điểm thông tin liên lạc. Bản đồ của Google có thể được những vào bất kỳ trang web nào nhằm giúp những thông tin này được phổ biến và dễ đến tay các nạn nhân của Philippines hơn.

Google ra mắt công cụ giúp tìm kiếm nạn nhân siêu bão Haiyan ảnh 2

Bản đồ cung cấp các thông tin cần thiết cho nạn nhân cơn bão tại Philippines
Trươc đó khi thảm họa kép động đất và sóng thần diễn ra ở Nhật Bản hồi đầu năm 2011, Google cũng ra mắt công cụ tương tự nhằm giúp công tác cứu hộ và tìm kiếm tung tích nạn nhân được dễ dàng và thuận tiện hơn.
Theo T.Thủy (Dân trí)

Đọc thêm