Google công bố hệ điều hành máy tính Chrome OS

Sau 9 tháng ra mắt, trình duyệt Chrome đã thu hút hơn 30 triệu người dùng thường xuyên. Nhưng theo Google, hệ điều hành mà các trình duyệt đang hoạt động trên đó được thiết kế từ thời chưa có web. Vì vậy, hãng này giới thiệu dự án Chrome Operating System nhằm đem đến định nghĩa mới về hệ điều hành.

Chrome OS bước đầu hướng đến thị trường netbook. Google đang đàm phán với đối tác về dự án và sẽ sớm làm việc với cộng đồng mã mở để các netbook dùng Chrome có thể được bán ra từ nửa sau 2010.

Tốc độ, sự đơn giản và bảo mật là 3 yếu tố then chốt của OS này. Mục tiêu của Google là xây dựng một hệ điều hành đủ nhanh để người sử dụng truy cập Internet chỉ sau vài giây khởi động. Mọi hoạt động của con người sẽ diễn ra trên web thay vì qua phần mềm cài trên desktop như hiện nay cũng như họ không phải lo lắng về nguy cơ nhiễm virus máy tính nữa.

Chrome OS, sẽ hoạt động trên chip x86 và ARM, là dự án không liên quan đến Android. Android là nền tảng dành cho thiết bị di động như điện thoại, netbook... còn Chrome OS sẽ xuất hiện cả trong netbook lẫn các hệ thống desktop cao cấp.

Google đang là công cụ tìm kiếm trực tuyến phổ biến nhất thế giới, do đó khi hãng này giới thiệu trình duyệt Chrome cuối năm ngoái, người dùng lo ngại rằng nếu họ đi bước tiếp theo - ra mắt hệ điều hành máy tính, thông tin của con người sẽ hoàn toàn bị Google kiểm soát và chi phối.

Theo Lê Nguyên (VNE)

Đọc thêm