Giao diện mới của Windows 8 bị chê "tơi bời"

Giao diện Ribbon là giao diện mà các nhóm chức năng trên menu của cửa sổ được chia ra trên từng tab riêng biệt. Bạn có thể biết đến giao diện này trên các phần mềm mới của Microsoft như bộ Office 2007 và Wordpad trên Windows 7…
Giao diện Ribbon trên Windows 8 đã từng bị rò rỉ hồi đầu tháng 4 vừa qua, nhưng đến tận bây giờ, Microsoft mới chính thức thừa nhận về sự thay đổi giao diện mang tính đột phá của mình.
Mục tiêu của Microsoft trong sự thay đổi về giao diện này nhằm đáp ứng 3 yêu cầu: tối ưu hóa cửa sổ Explorer cho các nhiệm vụ quản lý tập tin, bảo đảm các chức năng được sắp xếp một cách hợp lý nhất cho người dùng và cuối cùng vẫn giữ nguyên được dáng vẻ vốn có của cửa sổ Explorer (để cố gắng không làm hàng triệu người dùng Windows cảm thấy hụt hẫng khi không thể tiếp tục được sử dụng Explorer theo phong cách “cũ”).

Giao diện mới của Windows 8 bị chê "tơi bời" ảnh 1

Giao diện Ribbon mới trên cửa sổ quản lý file của Windows 8.
Trả lời cho sự thay đổi này, Microsoft đã tiến hành 1 cuộc nghiên cứu và cho thấy hầu hết người dùng Windows không bao giờ sử dụng các chức năng trên menu của cửa sổ Windows Explorer, nên hãng đã quyết định làm điều gì đó để thay đổi người dùng, và giao diện Ribbon mới là một trong những điều mà hãng thực hiện.
Microsoft cũng cho biết giao diện mới sẽ “ẩn chứa nhiều tính năng” và cung cấp đầy đủ các phím nóng cho tất cả các chức năng để người dùng có thể sử dụng tốt nhất. Ngoài ra sẽ cung cấp thêm những tính năng nâng cao để phù hợp với những người dùng chuyên nghiệp. Microsoft cũng tiết lộ rằng giao diện mới sẽ được thiết kế tối ưu nhất, giúp hiển thị số lượng file trên màn hình nhiều hơn so với các phiên bản Windows cũ.
Người dùng phản ứng tiêu cực với thay đổi giao diện Windows 8
Ngay sau khi thông tin về sự thay đổi giao diện Windows 8 được đăng tải trên blog của hãng, nhiều phản ứng  tiêu cực về giao diện mới này đã được người dùng phản ánh, mà theo đó phần lớn trong số họ đều thừa nhận giao diện mới quá phức tạp và rối rắm.
Trên thực tế thì số người dùng quen thuộc với giao diện Ribbon không nhiều, đó là lý do mà không quá nhiều phần mềm ngày nay sử dụng giao diện này, ngoại trừ chính các phần mềm của Microsoft.
Với việc trang bị giao diện Ribbon, cùng hàng loạt nút bấm chức năng trên Windows Explorer khiến người dùng cảm thấy phức tạp hơn khi sử dụng sử dụng các chức năng này, thay vì khiến họ cảm thấy dễ dàng hơn như Microsoft khẳng định.

Giao diện mới của Windows 8 bị chê "tơi bời" ảnh 2

Giao diện mới (trên) quá phức tạp so với giao diện cũ của Windows 7
Một câu hỏi được không ít người đặt ra là tại sao Microsoft lại cần phải thay đổi giao diện Windows Explorer? Nếu với những người dùng Windows chuyên nghiệp, không mấy ai sử dụng Windows Explorer mà họ sẽ sử dụng những phần mềm quản lý file chuyên dụng. Trong khi đó, với người dùng phổ thông, sẽ mấy ai cảm thấy dễ dàng để tìm kiếm các chức năng cần thiết trong đống giao diện phức tạp này?
Không ít người đặt ra những câu hỏi hoài nghi về cách thức Microsoft đang phát triển những phiên bản Windows tương lai. Có vẻ như hãng đang muốn mang phong cách của Windows trên các thiết bị di động đến với PC, nhưng lại không nhận ra được sự phù hợp cần thiết.
Dĩ nhiên, chúng ta chưa thể đưa ra nhận xét cuối cùng về sự thay đổi giao diện này cho đến khi Windows 8 chính thức hoàn thiện vào năm sau.
Theo T.Thủy Tổng hợp (Dân trí)

Đọc thêm