Gần 60% mật khẩu máy tính không được giữ kín

Theo Bkis, trên 70% người sử dụng không thường xuyên hoặc chưa bao giờ thực hiện thao tác khóa máy tính (lock). Trong khi đó, hiểm hoạ bị sử dụng máy tính trái phép, ăn cắp dữ liệu quan trọng hay cài đặt mã độc theo dõi, kiểm soát máy tính rất dễ xảy ra.

Bên cạnh đó, có tới 58% người sử dụng không bảo vệ mật khẩu của mình cẩn thận, nên dễ dàng bị người lạ xâm nhập và khác khai thác tài liệu cá nhân, hoặc đặt mật khẩu nhưng không đủ mạnh có thể bị hacker dùng các công cụ dò mật khẩu để khai thác.

Để hạn chế rủi ro, chuyên gia khuyên người sử dụng nên đặt mật khẩu dài trên 8 ký tự, bao gồm cả chữ số và chữ cái, không dùng một mật khẩu cho nhiều tài khoản khác nhau, thay đổi mật khẩu sau một thời gian sử dụng.

Bkis cũng đưa ra khuyến cáo với người sử dụng nick Yahoo! Messenger nên cài phần mềm diệt virus, bảo vệ máy và cảnh giác trước những hiện tượng như gửi đường link lạ, nick lạ...Ngoài ra, nên hạn chế dùng máy lạ hay máy ở cửa hàng internet công cộng để đăng nhập Yahoo! Messenger, e-mail vì rất có thể rơi vào bẫy của chế độ dò mật khẩu.

Theo P. Thanh (Dân Trí)

Đọc thêm