Flash sẽ có trên tất cả smartphone trừ iPhone

Ngày 5/10, hãng phần mềm Adobe đã tiến thêm một bước trong việc siết chặt mối quan hệ với các nền tảng có thế mạnh trong mảng sản phẩm di động thông minh như Research In Motion (RIM), Windows Mobile, Palm hay Google Android… bằng việc chính thức công bố phần mềm Flash 10.1 chuyên hỗ trợ trong việc hiển thị đa phương tiện như video độ phân giải cao (full HD) hay các nền tảng web.

Điều đáng chú ý là nền tảng iPhone của Apple lại không có tên trong danh sách được hỗ trợ của Flash 10.1.

Theo công bố của Adobe, Flash Player 10.1 là một phần mềm có thể hoạt động trên các thiết bị như máy tính, smartphone, netbook… hay các loại thiết bị cầm tay khác. Đây là thành quả của dự án có tên là Open Screen Project. Trong thông cáo của mình, Adobe cho biết và Google là những “nhân vật” tham gia ngay từ đầu.

Adrian Ludwig, giám đốc marketing sản phẩm của Adobe cho biết việc ra đời của Flash Player 10.1 sẽ là giải pháp cởi trói cho các nhà phát triển ứng dụng web hay phát triển thiết bị di động vì với họ giờ đây “không có gì là không thể với smartphone nữa”.

Các chuyên gia trong lĩnh vực di động cũng dự báo sẽ có “hàng tấn nội dung” đổ bộ vào mảng sản phẩm thiết bị di động cầm tay. Trước kia smartphone cũng đã có thể chạy một số ứng dụng flash nhưng đó chỉ là một nền tảng flash đơn giản (dựa trên phần mềm Flash Lite) và đó cũng chính là lý do tại sao nhiều website không thể hiển thị trên các trình duyệt di động hiện nay.

Tuy nhiên, Adobe cũng đã “hứa hẹn” sẽ mang Flash Player 10.1 đến với iPhone trong một thời gian sớm nhất và có thể tương thích hoàn toàn với các tính năng hiện đại của thiết bị này như cảm ứng đa điểm, khả năng xoay màn hình theo chiều sử dụng…

Adobe Flash Player 10.1 sẽ có mặt trên các hệ điều hành Windows Mobile và Palm webOS vào cuối năm nay, với các nền tảng như BlackBerry OS, Nokia Symbian và Google Android sẽ xuất hiện muộn hơn, vào đầu năm 2010.

Theo ICTnews (PCW, paidContent)

Đọc thêm