Firefox 9.0 bất ngờ xuất hiện với nhiều cải tiến mới

Bản thử nghiệm đầu tiên của Firefox 9.0 - Bước đầu thay đổi về giao diện
Những tưởng sau khi hoàn tất Firefox 6, Mozilla sẽ tập trung vào phát triển hoàn thiện 2 phiên bản 7 và 8 trước khi nghĩ tới phiên bản mới, nhưng hôm qua, hãng phần mềm này đã khiến không ít người phải bất ngờ khi tiếp tục tung ra bản thử nghiệm đầu tiên của Firefox 9.0.
Bạn có thể download bản thử nghiệm này của Firefox 9.0 tại đây (Bao gồm phiên bản cài đặt và phiên bản Portable)
Ngay bước đầu cài đặt Firefox 9.0, bạn đã có thể nhận thấy có sự chút ít về thay đổi trên giao diện của phiên bản mới ở hộp thoại kiểm tra tương thích các add-on.

Firefox 9.0 bất ngờ xuất hiện với nhiều cải tiến mới ảnh 1

Hộp thoại kiểm tra add-on khi cài đặt Firefox 9 đã có sự khác biệt
Về cơ bản, giao diện của Firefox 9.0 không thực sự quá khác biệt và “phá cách” so với các phiên bản trước, vẫn nút bấm menu ở góc trái, tuy nhiên, tên của nút bấm đã được đổi thành UX, chứ không phải là Firefox như thông thường.
Đặc biệt, giao diện của các nút bấm trên thanh công cụ của Firefox 9 cũng có sự khác biệt, khi có phần trau chuốt và được làm nổi bật hơn.
Đặc biệt, Firefox 9.0 được trang bị thêm 1 tính năng khá mới, đó là tính năng nội dung của tab sẽ không được tải cho đến khi người dùng chọn tab đó. Với tính năng này, các tab ở trạng thái chờ sẽ không chiếm dụng tài nguyên của hệ thống. Đây được xem là 1 cách hiệu quả để Firefox giảm thiểu dung lượng bộ nhớ khi sử dụng.
Để sử dụng tính năng này, bạn nhấn vào nút UX, chọn Options. Từ hộp thoại Options hiện ra, tại tab General, bạn đánh dấu vào tùy chọn Don’t load tabs until selected.

Firefox 9.0 bất ngờ xuất hiện với nhiều cải tiến mới ảnh 2

Điều này không chỉ giúp Firefox giảm thiểu dung lượng bộ nhớ khi sử dụng, mà còn làm dung lượng bộ nhớ chiếm dụng sẽ giảm dần theo thời gian sử dụng, chứ không phải liên tục tăng lên như các phiên bản cũ.
Ngay cả khi tính năng này chưa được kích hoạt, dung lượng bộ nhớ mà Firefox 9 chiếm dụng cũng đã được tối ưu rất đáng kể. Trong quá trình thử nghiệm, khi mở đến 60 tab khác nhau, bộ nhớ mà Firefox chiếm dụng chỉ ở mức 1GB, điều này cho thấy Mozilla đã làm rất nhiều để giúp Firefox hoạt động nhẹ nhàng hơn.
Firefox 7.0 bước vào giai đoạn thử nghiệm Beta
Cùng với sự ra mắt phiên bản mới 9.0, phiên bản 7.0 cũng đã được Mozilla đưa vào giai đoạn Beta, giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trước khi được ra mắt chính thức.
Phiên bản Firefox 7 Beta cũng là phiên bản đầu được Mozilla trang bị thêm tính năng Memshrink, là tính năng mà Mozilla cho biết sẽ làm giảm dung lượng bộ nhớ khi sử dụng Firefox lên đến 50% so với các phiên bản cũ.
“Firefox 7 sẽ sử dụng ít bộ nhớ hơn Firefox 6 và dĩ nhiên ít hơn nhiều so với Firefox 4 và 5. Thông thường, Firefox 7 sẽ "cắt giảm" được 20 đến 30% dung lượng bộ nhớ chiếm dụng, nhưng đôi khi có thể tiết kiệm đến tận 50%” - Nicholas Nethercote, kỹ sư tham gia phát triển dự án Memshrink của Mozilla cho biết.
“Đặc biệt, bộ nhớ mà Firefox 7 sử dụng sẽ càng ổn định khi bạn sử dụng Firefox càng lâu và bộ nhớ sẽ được giải phóng nhiều hơn khi bạn đóng nhiều tab” - Nethercote cho biết thêm.

Firefox 9.0 bất ngờ xuất hiện với nhiều cải tiến mới ảnh 3

Firefox 7.0 tập trung vào khả năng quản lý và tiết kiệm bộ nhớ
Bên cạnh sự cải tiến đáng kể về việc giảm dung lượng bộ nhớ sử dụng, Firefox 7 Beta cũng đã cải thiện hơn về hiệu suất sử dụng, như rút ngắn thời gian khởi động, tăng khả năng phản hồi và giảm thời hiển thị trang, ngay cả với những website phức tạp và các ứng dụng trực tuyến. 
Phiên bản beta mới này cũng cải thiện tốc độ khi sử dụng tính năng đồng bộ hóa Firefox Sync, giúp đồng bộ hóa dữ liệu và các thiết lập trên mọi phiên bản của Firefox ở mọi thiết bị (kể cả giữa PC và smartphone hay máy tính bảng). 
Dự kiến, bản chính thức của Firefox 7.0 sẽ được xuất hiện vào ngày 27/9 tới đây.
Download Firefox 7 Beta 1 tại đây.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm