Firefox 4: Trình duyệt "vô địch" đã xuất hiện?

Firefox 4: Trình duyệt "vô địch" đã xuất hiện? ảnh 1
Bản beta mới nhất của Firefox là một công trình lao động hết sức ấn tượng, phần lớn là nhờ tính năng Panorama mới của nó. Có thể nói, Panorama chính là một trong những tính năng trình duyệt tuyệt vời nhất thời gian gần đây.

Về cơ bản, nó sẽ "thuần dưỡng" các thanh tab nhờ một giao diện giống như Expose của Mac OS X. Với nó, bạn sẽ có thể nhóm các thanh tab vào nhiều nhóm khác nhau, và rồi lướt Net mà chỉ sử dụng những thanh tab trong một nhóm cụ thể.  Như vậy là bạn có thể có một nhóm cho "thời sự", "âm nhạc", vân vân và vân vân. Bằng cách đó, sẽ rất dễ dàng để tìm đến chính xác thanh tab mà bạn muốn, thay vì phải lùng sục qua 20 thanh tab đang mở.

Một số chuyên gia của PCWorld đã không ngần ngại gọi đây là tính năng quản lý tab tuyệt nhất mà họ từng thấy, và nó sẽ giúp Firefox dễ dàng trở thành trình duyệt số một trên thị trường. Cả Chrome, IE và các trình duyệt còn lại sẽ phải rất khó khăn để đuổi theo Firefox trong trường hợp này.

"Cũng nhờ quản lý thanh tab tốt hơn mà việc lướt web của bạn sẽ trở nên nhanh hơn, hiệu quả hơn", một chuyên gia nhận định. Cũng rất hữu ích là Firefox Sync, một tính năng cho phép đồng bộ hoá toàn bộ mật khẩu, trang web đánh dấu, lịch sử duyệt web, thanh tab đang mở trên nhiều máy tính và thiết bị khác nhau, miễn là chúng cùng chạy Firefox.

Tuy nhiên, Firefox Sync không được hoàn hảo như tiện ích Xmarks, bởi Xmarks có thể chạy trên nhiều trình duyệt khác nhau. Nhưng bù lại, Sync có thể làm được một việc mà Xmarks không thể: Cho phép bạn xem và mở các thanh tab đang chạy trên máy tính khác, tất nhiên là nếu được sự cho phép của họ.

Bản Beta 4 cũng bao gồm nhiều tính năng khác đã từng được giới thiệu ở Firefox 4, chẳng hạn như duyệt web nhanh, quản lý các tiện ích tốt hơn và một giao diện giống với Chrome, đặt thanh tab ở trên "đỉnh" trình duyệt.

Theo Trọng Cầm (VNN / PCWorld)

Đọc thêm