Firefox 3.5 chính thức ra mắt

Tuy chưa được chính thức công bố trên trang chủ, nhưng cột mốc ghi dấu sự ra mắt của trình duyệt Firefox 3.5 đã được xác lập trên server FTP của Mozilla và cho phép người dùng download, bao gồm cả phiên bản dành cho Windows, Mac và Linux. Hiện tại, vấn đề chỉ còn là thời gian để Mozilla công bố sản phẩm mới của mình chính thức đến tay người sử dụng.

“Đội ngũ nhân viên của Mozilla đã làm việc hết mình để tạo nên những tiện ích, cải thiện giao diện cũng như đưa vào những tính năng tuyệt hảo cho Firefox 3.5. Và chúng tôi cảm thấy rất hào hứng khi sắp được chia sẻ sản phẩm này tới tay người sử dụng trên toàn thế giới”, John Slater, một thành viên của Mozilla đã tiết lộ thông tin này trên Blog chính thức của Mozilla hôm 29/6 vừa qua.

Dự án Firefox 3.5 đã được khởi động cách đây một năm, sau khi “người tiền nhiệm” Firefox 3.0 được ra mắt. Phiên bản 3.0 được tung ra vào trung tuần tháng 6/2008, và đã thiết lập nên một kỉ lục thế giới dành cho trình duyệt web có nhiều lượt download nhất trong ngày đầu ra mắt, với hơn 8 triệu lượt download ngay trong 24 giờ đầu tiên. Sau đó, Mozilla đã ngay lập tức thông báo kế hoạch phát triển một dự án mang tên Shiretoko, một trình duyệt mới sẽ xuất hiện trong nửa đầu năm 2009, và như chúng ta đã biết, đó chính là Firefox 3.1. Tuy nhiên, sau đó Mozilla lại quyết định đổi tên phiên bản thành 3.5, với nhiều chức năng được tích hợp hơn và được xem là bước nhảy vượt xa so với Firefox 3.0.

Firefox 3.5 sẽ hoàn toàn tương thích với hơn 70 ngôn ngữ phổ biến trên tòan cầu để có thể nhắm tới rất nhiều nhóm đối tượng phổ thông. Bên cạnh đó, trình duyệt này cũng sẽ mang đến những công cụ mới mẻ, cho phép người dùng quản lý những dữ liệu cá nhân an toàn hơn, bao gồm cả chế độ Private Browsing. Giao diện của trình duyệt mới cũng sẽ làm ngạc nhiên khá nhiều người, và hoàn toàn tương thích với mã nguồn TraceMonkey JavaScript. Bên cạnh đó, là những cái tiến rất đáng kể như: hỗ trợ những nhà thiết kế web, cải tiến khả năng tương thích với Gecko, khả năng phân tích cũng như trình diễn web mạnh mẽ hơn, hỗ trợ thế hệ web công nghệ mới như HTML5 cùng kho dữ liệu offline khổng lồ, JavaScript thế hệ mới và nhiều chức năng khác…

Theo dữ liệu của Net Application, công ty chuyên về thống kê thị trường Internet thì Firefox hiện đang chiếm đến 22,5 % thị trường trình duyệt và đang phải cạnh tranh kịch liệt với các đối thủ lớn như Internet Explorer, Chrome, Opera và Safari.

Bạn có thể download Firefox 3.5 Final ngay tại server của Mozilla tại đây (hoặc phiên bản tiếng Việt tại đây).

Theo Phạm Thế Quang Huy Tổng hợp (Dân Trí)

Đọc thêm