Firefox 23 chính thức trình làng với logo và tính năng mới

Download Firefox phiên bản mới nhất tại đây.
Sau khi cài đặt, phiên bản mới, bạn có thể dễ dàng nhận ra sự thay đổi đầu tiên ở phiên bản 23 này đó chính là logo của trình duyệt Firefox. Đây là lần thay đổi logo mới nhất của Firefox kể từ năm 2009 cho đến nay.
Trên thực tế, logo của Firefox không có quá nhiều sự thay đổi và vẫn giữ nguyên phong cách như cũ, tuy nhiên đã được thiết kế lại đơn giản hơn với màu sắc đậm nét hơn, bỏ đi những chi tiết không cần thiết trên logo này.

Firefox 23 chính thức trình làng với logo và tính năng mới ảnh 1

Logo mới được xuất hiện cùng với phiên bản Firefox 23
Điểm mới đáng chú ý nhất được trang bị trên Firefox 23 đó là tích hợp sâu hơn chức năng mạng xã hội trên trình duyệt web này.
Theo đó, trên giao diện của Firefox sẽ xuất hiện thêm nút bấm “Service”, mà tại đây người dùng có thể kích hoạt hoặc tắt đi chức năng tích hợp mạng xã hội vào Firefox.
Nhấn vào đây, chọn “Manager Service” để quản lý các mạng xã hội có thể tích hợp vào Firefox, hoặc chọn “Turn on Facebook” trong trường hợp muốn kích hoạt chức năng duyệt Facebook ngay trên Firefox.

Firefox 23 chính thức trình làng với logo và tính năng mới ảnh 2

Lưu ý: trong trường hợp chưa kích hoạt được chức năng tích hợp Facebook vào Firefox, bạn truy cập vào đây, nhấn nút “Turn on” để kích hoạt chức năng tích hợp Facebook vào bên trong trình duyệt web Firefox. 
Sau khi kích hoạt chức năng này, người dùng có thể theo dõi mọi cập nhật từ bạn bè của mình trên Facebook cũng như chat với bạn bè trên Facebook trực tiếp từ cửa sổ của trình duyệt Firefox.
Ngoài ra, khi gặp một trang web hoặc một nội dung hay muốn chia sẻ, người dùng có thể dễ dàng chia sẻ chúng lên Facebook ngay từ trình duyệt Firefox bằng cách nhấn vào nút “Share” ngay trên thanh công cụ của Firefox để chia sẻ đường link trang web trên trang Facebook của mình hay của bạn bè.
Hiện tại chức năng “Share” của Firefox đang hỗ trợ Facebook, Mixi, Cliqz và msnNOW và dự kiến nhiều mạng xã hội khác sẽ được hỗ trợ và tích hợp vào trình duyệt Firefox trong tương lai không xa.
Tăng cường bảo mật cho Firefox
Ngoài việc tập trung vào tính năng mới, Mozilla cũng đã tăng cường thêm chức năng bảo mật cho phiên bản Firefox mới bằng cách ngăn chặn các nội dung không được bảo mật thông qua giao thức HTTP trên các  trang web sử dụng giao thức bảo mật HTTPS (thường là những trang web đăng nhập quan trọng như tài khoản email, tài khoản ngân hàng…)
Theo đó, khi người dùng truy cập một trang web có giao thức HTTPS, kết nối giữa máy chủ mà máy tính của người dùng sẽ được xác thực và nội dung sẽ được mã hóa thông qua SSL (Sercure Socket Layer). Sự mã hóa này giúp chống lại những hacker đánh cắp các gói tin truyền đi để lấy cắp thông tin trong đó (cách thức tấn công man-in-the-middle). 

Firefox 23 chính thức trình làng với logo và tính năng mới ảnh 3

Giao thức HTTPS được sử dụng để tăng cường bảo mật cho thông tin trên các website
Trước đây khi một trang web sử dụng giao thức HTTPS nhưng vẫn có những nội dung sử dụng giao thức HTTP trong đó được nạp vào trình duyệt web như JavaSciprt, CSS, hình ảnh… Điều này có nghĩa rằng cho dù trang web đã được bảo mật tuy nhiên nhiều tính năng, đoạn mã trong đó vẫn hoạt động ở chế độ không bảo mật, nghĩa là vẫn tiềm ẩn nguy cơ bị tấn công.
Tuy nhiên, với phiên bản Firefox 23, tình trạng này sẽ bị ngăn chặn hoàn toàn. Theo đó, khi ghé thăm các trang web sử dụng giao thức bảo mật HTTPS, những thành phần không được bảo mật trong đó sẽ được ngăn chặn hoàn toàn. Điều này giúp người dùng an tâm hơn khi sử dụng các trang web quan trọng.
Ngoài tính năng mới và tăng cường bảo mật, về mặt hiệu suất, Mozilla cũng đã cải thiện đáng kể tốc độ xử lý trang web và đặc biệt là tốc độ khởi động của Firefox 23. 
Có thể nói Firefox 23 thực sự là một phiên bản đổi mới hoàn toàn so với trước đây, có thể đây chính là lý do mà Mozilla lựa chọn phiên bản này để trở thành phiên bản đầu tiên được mang trên minh logo mới của trình duyệt Firefox.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm