Firefox 22 hỗ trợ gọi video, chia sẻ file và chơi game 3D

Firefox 22 hỗ trợ gọi video, chia sẻ file và chơi game 3D ảnh 1

Với các tính năng mới này, các nhà lập trình có thể phát triển thêm nhiều ứng dụng chạy trên trình duyệt mà không cần cài đặt plugin (ứng dụng đi kèm) hoặc phần mềm của các hãng thứ ba.

Mozilla cho biết với Firefox 22, các nhà phát triển có thể đưa dịch vụ của họ hoạt động ngay bên trong trình duyệt thông qua asm.js, một tập hợp con của JavaScript. Thông qua đó, các ứng dụng trình duyệt như game 3D và các dịch vụ chỉnh sửa ảnh có thể được dùng trực tiếp từ web. Ngoài ra, Firefox 22 còn sử dụng công cụ biên dịch Emscripten để đưa các ứng dụng hiệu suất cao lên web.

Firefox 22 cũng hỗ trợ WebRTC để cho phép trình duyệt truy cập webcam và microphone để thực hiện các cuộc gọi video giống Skype mà không cần các plugin như Adoba Flash. Với WebGL, các nhà phát triển có thể tạo ra những ứng dụng trình duyệt cho phép thực hiện cuộc gọi video ngay trên trình duyệt desktop hoặc trình duyệt di động. Mozilla cho biết công nghệ này có thể tích hợp “hoàn hảo với điện thoại di động của người dùng và thực hiện các cuộc gọi video, cuộc gọi thoại và chia sẻ file”.

Để minh họa các tính năng mới, Mozilla đã tạo ra BananaBread – một game bắn súng 3D góc nhìn thứ nhất trên trình duyệt web sử dụng các công cụ WebRTC, asm.js, WebGL, và Emscripten. Tính năng mới này của Firefox không chỉ hoạt động trên desktop mà trên cả thiết bị di động.

Firefox 22 hỗ trợ gọi video, chia sẻ file và chơi game 3D ảnh 2

Tải về Firefox 22 tại đây.

Theo Phạm Duyên (ICTnews / TheNextWeb, PCMag)

Đọc thêm