Dùng cùng lúc 3G, 2G để "né" nghẽn mạng dịp Tết

Dùng cùng lúc 3G, 2G để "né" nghẽn mạng dịp Tết ảnh 1

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Internet)
Hoàn tất

Các nhà mạng đang ra sức chuẩn bị phục vụ “thượng đế” trong việc nhắn tin, gọi điện chúc Tết vào thời khắc giao thừa. Đây cũng là một trong những cách nhằm khẳng định vị trí, chất lượng mạng với khách hàng trong bối cảnh thị trường viễn thông đang cạnh tranh ngày một khốc liệt.

Trao đổi với phóng viên, ông Tào Đức Thắng, Giám đốc Công ty mạng lưới Viettel cho hay, đơn vị này đã lắp thêm 9.200 bộ phát đáp 2G và 8.300 bộ phát đáp 3G phục vụ Tết. Ngoài ra, từ nay đến thời khắc giao thừa, Viettel cũng sẽ lắp thêm 646 trạm BTS tại các điểm nóng để phục vụ khách hàng nâng tổng số trạm phát sóng của Viettel lên hơn 50.000 trạm (cả 2G và 3G).

“Với việc chuẩn bị chu đáo cho ứng cứu thông tin trong dịp tết Nhâm Thìn chúng tôi tin rằng các khách hàng của Viettel sẽ được đảm bảo liên lạc trong dịp năm mới,” ông Thắng tự tin nói.

Phía MobiFone thì cho biết, công tác chống nghẽn mạng của mình đã hoàn tất một cách toàn diện như đầu tư tăng năng lực và tối ưu hóa mạng lưới, chuẩn bị nhân sự và đào tạo, lên kế hoạch trực và xử lý sự cố.

Trong thời gian qua, các tổng đài của mạng MobiFone đã được tiến hành san tải, đảm bảo hoạt động không vượt quá 70% công suất. Ngoài ra, MobiFone cũng đầu tư hệ thống tổng đài mới nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của các thuê bao mạng MobiFone tại những khu vực có khả năng tập trung số lượng thuê bao lớn (trên 40 triệu thuê bao).

Bên cạnh đó, MobiFone còn tăng năng lực kết nối lên 20Gbps và tăng băng thông kết nối internet quốc tế lên tới 1.6Gbps để khách hàng có thể duy trì kết nối internet liên tục trong suốt dịp Tết mà không bị nghẽn.

VinaPhone cũng khẳng định, việc chống nghẽn mạng của đơn vị này đã được hoàn tất. Đến nay, nhà mạng này đã có trên 23.500 trạm thu phát, phủ sóng trên toàn quốc. VinaPhone cũng đã lắp đặt thêm hơn 1.000 trạm BTS 3G và phủ sóng 3G trên khắp lãnh thổ để tăng cường dung lượng mạng lưới cho mạng 2G trước đây. Với lượng thuê bao hiện tại, VinaPhone có thể khẳng định khó xảy ra nghẽn mạng trong nội bộ mạng của đơn vị này.

Với dung lượng mạng hiện tại VinaPhone có thể đáp ứng được 200% - 300% nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động hàng ngày. Hệ thống tổng đài cũng được nâng cấp sẵn sàng đáp ứng cho khoảng 50 triệu thuê bao đang hoạt động. Hệ thống nhắn tin của VinaPhone có thể chuyển tải 30 triệu SMS/giờ…

Bên cạnh đó, các nhà mạng đều cho hay đã bố trí các xe cơ động để ứng cứu thông tin tại các điểm tập trung đông người trong dịp Tết trên toàn quốc cũng như bố trí cán bộ ứng trực để bảo đảm bảo thông tin thông suốt.

Phía MobiFone thì cho biết, trong dịp Tết Dương lịch vừa qua, khác với các năm trước, nhu cầu dịch vụ thoại và nhắn tin có xu hướng giảm. Thay vào đó, nhu cầu về dung lượng data lại tăng lên chút ít. Từ đó, nhà mạng này cho rằng xu hướng này có thể lặp lại trong dịp Tết Nguyên đán.

“Rẽ sóng” sang 3G

Cho dù đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, song các nhà mạng đều đưa ra khuyến cáo cho khách hàng khi không thực hiện được cuộc gọi hay nhắn tin thì không nên thực hiện lại nhiều lần mà cần chờ vài phút rồi mới làm lại. Ngoài ra, cần di chuyển ra khỏi chỗ đông người, không nên nhắn một tin cho quá nhiều người cùng lúc…

Trong trường hợp nhắn tin SMS có hiện tượng chậm, nghẽn, khách hàng nên chuyển sang sử dụng tin nhắn MMS. Cùng lúc, khách hàng nên tạm thời tắt chế độ báo cáo (Delivery reports) trong gửi tin nhắn đi để giảm gánh nặng cho tổng đài.

Người dùng di động cũng nên chú ý đến những tiểu tiết như cần xóa bớt tin nhắn khi bộ nhớ đầy, kiểm tra số tiền có trong tài khoản…

Bên cạnh đó, các nhà mạng cũng khuyến cáo khách hàng có điện thoại 3G thì nên sử dụng dịch vụ này để chia tải cho 2G hoặc dùng song song hai dịch vụ.

Đại diện của VinaPhone cho biết, công nghệ 3G có khả năng truyền tải lưu lượng gấp 100 lần so với trạm 2G truyền thống (tốc độ max EDGE 2G chỉ đạt tối đa 196Kbps trong đó 3G đạt tốc độ HSDPA 21Mbps, HSUPA 5.67Mbps) nên có thể đáp ứng cho nhiều thuê bao cùng sử dụng dịch vụ một lúc, nhờ đó sẽ giảm đáng kể khả năng nghẽn mạng.

Bởi vậy, bên cạnh 2G, hệ thống kỹ thuật của VinaPhone cũng đã sẵn sàng cho việc tăng đột biến về sử nhu cầu sử dụng mạng 3G để để truyền tải, chia sẻ hình ảnh, video cho người thân bạn bè trong Tết và các lễ hội.

Ông Tào Đức Thắng thì cho hay, hiện dung lượng mạng 3G của Viettel khá lớn với trên 20.000 trạm 3G phủ sóng tới tận tuyến huyện trên khắp cả nước. Đây sẽ là cơ sở hạ tầng tốt để giúp khách hàng không bị ùn ứ tin nhắn.

Bên cạnh việc khuyên khách hàng sử dụng 3G để giảm tải cho 2G, phía MobiFone cho biết, điểm quan trọng nhất trong nỗ lực của MobiFone nhằm đảm bảo thông tin liên lạc trong dịp Tết Nhâm Thìn là việc hoàn thành dự án nâng cao năng lực và mở rộng dung lượng thiết bị hệ thống mạng lưới với các trạm thu phát sóng tích hợp công nghệ 2G/3G.

“Nhờ áp triển khai thành công dự án này, cùng với việc điều chuyển, cân bằng tải cho các nhóm thu phát sóng, MobiFone tin tưởng đảm bảo được sự thông suốt trên toàn mạng. Ngoài ra, còn đáp ứng ứng đầy đủ nhu cầu về các dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng,” đại diện phía MobiFone nói./.
Theo Trung Hiền (Vietnam+)

Đọc thêm