Để tránh bị lừa trên Facebook

Trang web này hoạt động như một hệ điều hành, cho phép những ứng dụng của các nhà phát triển khác hoạt động và khai thác thông tin dữ liệu. Dựa vào truyền thông người dùng, các ứng dụng này dễ dàng lan rộng. Một vài ứng dụng chỉ để tạo sự vui vẻ cho người dùng, một số khác thu thập thông tin sử dụng, một số thì có chèn quảng cáo. Và một số khác sử dụng Facebook để lừa đảo hoặc cấy mã độc nguy hại vào máy người sử dụng.

Facebook Scam

Những ứng dụng của Facebook rất nhiều và đa dạng, ví dụ như trắc nghiệm, trò chơi, công cụ, đánh giá... Mỗi ứng dụng yêu cầu bạn phải thêm một vài dòng code vào Profile của mình. Nhưng bạn thì chỉ thấy rằng bạn ấn một nút, xem như đã chấp nhận điều khoản người dùng và sử dụng được ứng dụng đó.

Nhưng bạn cần chú ý những thông tin mà ứng dụng sẽ lấy của bạn. Khi đăng ký Facebbok, bạn có thể đã chia sẻ từ sinh nhật cho đến địa chỉ nhà, điện thoại, Facebook cũng thu thập lịch sử lướt web của bạn.

Một vài ứng dụng sẽ thu thập rất nhiều thông tin của bạn, dù bằng cách bất hợp pháp. Hãy tìm hiểu về các ứng dụng trước khi dùng.

Dấu hiệu của các Facebook scam

Có những dấu hiệu rõ ràng báo động cho bạn đây là trò lừa đảo, như việc yêu cầu mật khẩu hay số tài khoản của bạn. Nếu thấy yêu cầu ấy, nên tìm hiểu kỹ về ứng dụng.

Nếu ứng dụng chuyển bạn sang trang khác, chú ý tên miền của trang. Vài kẻ lừa đảo tạo ra trang giống hệt Facebook thật để yêu cầu bạn nhập lại mật khẩu. Nếu tên miền quá xa lạ, bạn đừng nên đăng nhập.

Trang pop-up nhắc nhở bạn download hay sử dụng ứng dụng kèm theo cũng là một dấu hiệu lừa đảo, có thể gây lây lan virus cho máy bạn.

Đôi lúc bạn bè của bạn dính phải scam và bạn thấy thư tín, trạng thái của họ, thường bảo bạn nhấp vào 1 liên kết trong bài. Bạn nên hỏi lại người bạn về liên kết đó. Nếu phong cách viết không giống bạn của bạn, càng nên nghi ngờ.

Có nhiều cách đặc biệt mà những kẻ lừa đảo sử dụng để “thôi miên” người dùng, để họ tự nguyện chia sẻ thông tin cá nhân. Ví dụ như gửi thư quảng cáo về những trang web vui hay có lợi. Liên kết dẫn đến trang web ấy có thể chứa mã độc.

Phục hồi dự liệu sau khi bị lừa

Sau khi dính phải scam, nếu vẫn còn giữ được mật khẩu, bạn nên gửi thư cảnh báo cho bạn bè. Bạn có thể đổi mật khẩu, tránh dùng chung mật khẩu với những ứng dụng, website khác.

Bạn có thể thông báo sự việc cho Facebook thông qua Help Center. Facebook có mẫu form dành riêng cho nạn nhân bị scam. Nếu không thể truy cập lại vào tài khoản, bạn có thể nhờ ban quản trị.

Đọc thêm