Đã có bản bẻ khóa iOS 4 cho iPhone 3GS

Đã có bản bẻ khóa iOS 4 cho iPhone 3GS ảnh 1

Mối lo chiếc iPhone thuộc hàng “unlock” (bẻ khóa) có thể biến thành “cục gạch” khi nâng cấp hệ điều hành của nhiều người đã được giải tỏa khi ngày 23/6, nhóm hacker iPhone Dev-Team đã công bố bản bẻ khóa mới nhất cho phép iPhone 3GS có thể nâng cấp lên iOS 4.  Thêm vào đó, bản hack mới này cũng có thể dùng để bẻ khóa iPhone 3G hay iPod touch thế hệ 2 (gen 2) và nâng cấp lên iOS 4. Tất nhiên, mẫu iPhone 2G và iPOd Touch gen 1 vẫn không thể sử dụng được hệ điều hành mới nhất này.

Đặc biệt. nhóm hacker chuyên bẻ khóa iPhone này cho biết họ vẫn chưa thể tìm ra cách để giúp những chiếc iPod Touch gen 3 có thể nâng cấp lên iOS 4.

Nhưng câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất là liệu bản hack này có thể giúp họ bẻ khóa chiếc iPhone 4 (bắt đầu chính thức bán ra vào ngày 24/6) hay không, lại vẫn chưa có câu trả lời. Có vẻ như trên iPhone 4, Apple đã “gia cố” các chức năng bảo mật và chống bẻ khóa nhằm ngăn chặn giới hacker. Còn nhớ, hồi năm ngoái Apple đã khiến rất nhiều người dùng iPhone bẻ khóa phải điêu đứng khi âm thầm nâng cấp BootROM trên iPhone 3GS và biến những chiếc máy này trở thành “cục gạch” trong một thời gian dài. Đó là lần đầu tiên Apple cải thiện khả năng bảo mật phần cứng thiết bị của họ ở ngay giữa vòng đời của sản phẩm mà không ra mắt thêm mẫu mới.

Với Apple, việc xuất hiện bản bẻ khóa hệ điều hành mới nhất của họ chỉ sau chưa đến một ngày kể từ khi ra mắt là một tin không mấy vui vẻ. Thậm chí, một thành viên của iPhone Dev-Team còn cho biết họ đã thành công trong việc hack và cho phép những mẫu iPhone đời cũ có thể sử dụng tính năng đa nhiệm bất chấp sự hạn chế về phần cứng. Cũng chính cộng đồng hacker này đã thành công trong việc viết ra một phần mềm cho phép những chiếc iPhone 2G có thể sử dụng chức năng nhắn tin đa phương tiện (MMS) – điều mà Apple mãi không thể làm được.

Ngay khi iOS 4 ra mắt, tổng giám đốc Apple Steve Jobs đã thừa nhận các tính năng email và chuyển động của biểu tượng trên màn hình chủ của iPhone 3G đã “hoạt động không được như ý muốn”. Nhưng khi sử dụng bản hack của Dev-Team, iPhone 3G đã có thể thay đổi được màn hình nền hay làm việc đa nhiệm dù tốc độ có hơi chậm hơn.

Không chỉ khóa mạng, buộc người mua iPhone phải mua kèm các gói cước cam kết rất đắt của nhà mạng, Apple còn ngăn chặn những chiếc iPhone bẻ khóa truy cập và tải những ứng dụng từ iTunes App Store của họ. Các hacker đã tự tạo ra một phần mềm dành riêng cho những chiếc iPhone bẻ khóa, giúp người dùng có thể cài đặt ứng dụng mới một cách khá dễ dàng và miễn phí. Một trong những ứng dụng nổi tiếng nhất và được nhiều người dùng iPhone sử dụng nhất hiện nay là phần mềm có tên Cydia.

Theo Lương Hương (ICTnews / AppleInsider)

Đọc thêm