CPU 100 lõi sắp ra mắt

Theo tuyên bố hôm 26/10/2009 của hãng sản xuất chip mới chỉ có 2 năm tuổi này, TILE-Gx100 với 100 lõi sẽ là sản phẩm chủ lực của hãng nhằm phá vỡ thế thống trị trên thị trường máy chủ thế giới của các “đại gia” như Intel hay AMD.

Anant Agarwal, đồng sáng lập đồng thời là giám đốc công nghệ của Tilera cho biết, các sản phẩm khác trong dòng chip mà hãng sắp ra mắt sẽ nhắm đến thị trường máy tính phổ thông và có thể tương thích tốt với hệ điều hành nguồn mở Linux OS hay các ứng dụng khác dành cho dịch vụ dữ liệu trên Web.

Hiện nay, các nhà sản xuất chip máy tính trên thế giới vẫn đang ráo riết trong cuộc đua gia tăng số lõi trên mỗi con chip nhằm cải thiện hiệu năng làm việc của máy tính. Hầu hết các dòng chip thuộc họ x86 hiện nay chỉ có tối đa là 4 đến 6 lõi. Mới đây, Intel đã ra mắt dòng chip Nehalem-EX cũng thuộc họ x86 với 8 lõi còn AMD ngay sau đó cũng “đáp trả” bằng mẫu chip Opteron với 12 lõi.

Tuy vậy, những sản phẩm này vẫn đang “loay hoay” tìm đường thâm nhập vào sản phẩm máy tính hoàn chỉnh bởi giá bán quá cao.

Tilera cho biết, GX100 sẽ chỉ tiêu tốn một nguồn năng lượng khoảng 55 watt khi chạy ở mức tối đa còn mẫu thấp nhất với 16 lõi chỉ tiêu thụ khoảng 5 watt.

Thêm vào đó, các sản phẩm của Tilera cũng được nâng cấp đáng kể như có tốc độ cao hơn (1,5 GHz), hỗ trợ 64 bit trên kiến trúc 40 nano met (nm).

Những mẫu chip này sẽ có mặt trên thị trường kể từ đầu năm sau, riêng mẫu 100 lõi sẽ ra mắt vào đầu năm 2011.

Giá bán dự kiến nằm trong khoảng từ 400 đến 1.000 USD.

Theo Lương Hương (ICTnews / Computerworld, INQ)

Đọc thêm