Công cụ kiểm tra độ an toàn mật khẩu của học sinh Việt Nam

Thông thường, để dò tìm mật khẩu, các tin tặc thường sử dụng cách thức tấn công Brute-force, là cách thức sử dụng các công cụ để tự động thử nghiệm lần lượt các chuỗi ký tự cho đến khi tìm ra mật khẩu đúng.
Do vậy, nếu sử dụng các mật khẩu quá đơn giản hay quá ngắn, việc sử dụng cách thức tấn công trên có thể giúp hacker dễ dàng dò ra mật khẩu của người dùng mà không bị mất quá nhiều thời gian.
Kiểm tra độ an toàn của mật khẩu
Để kiểm tra xem mật khẩu bạn đang sử dụng có an toàn hay không và liệu hacker sẽ phải mất bao lâu mới có thể dò ra được mật khẩu của bạn, Trần Diệp Bang, một nam sinh 17 tuổi hiện đang sống và làm việc tại TP.HCM đã cho ra mắt một trang web để thực hiện điều này.
Bạn có thể truy cập vào http://www.safehousevn.com/passwordchecker.html, sau đó điền chuỗi mật khẩu mình đang sử dụng (hoặc một chuối ký tự bất kỳ) vào khung trống ở bên trên. Dựa vào cách thức đặt mật khẩu của bạn, trang web sẽ trả về kết quả mức độ an toàn của mật khẩu, cũng như thời gian cần thiết để hacker có thể dò ra mật khẩu này.
Chẳng hạn với những mật khẩu đơn giản, chỉ bao gồm chuỗi số hoặc chuỗi ký tự thông thường và có độ dài quá ngắn, trang web sẽ thông báo kết quả là “tệ hại” và sẽ mất không quá nhiều thời gian để có thể dò ra.

Công cụ kiểm tra độ an toàn mật khẩu của học sinh Việt Nam ảnh 1

Kết quả trả về cho một chuỗi mật khẩu đơn giản
Ngược lại, với những chuỗi mật khẩu dài, chứa nhiều dạng ký tự, bao gồm kết hợp cả ký tự số, ký tự viết hoa và cả các ký tự đặc biệt… trang web sẽ trả về kết quả cho biết mật khẩu được bảo mật cao và hacker sẽ phải mất rất nhiều thời gian, thậm chí cả ngàn năm để có thể dò ra dạng mật khẩu này.
Cùng với đó, trang web cũng đưa ra các chuẩn mực để dựa vào đó bạn có thể đặt một mật khẩu đủ dài và an toàn, chẳng hạn như có độ dài tối thiểu 15 ký tự, có chữ in hoa, chữ số và cả các ký tự đặc biệt… nếu bạn đang ứng đầy đủ những tiêu chuẩn này thì mật khẩu bạn đang sử dụng sẽ rất “mạnh” và đủ sức để không bị hacker khám phá.
Ngoài chức năng kiểm tra độ an toàn của mật khẩu, trang web của Trần Diệp Bang còn cung cấp các chức năng như gợi ý mật khẩu (dựa trên tài khoản sử dụng), mã hóa văn bản hay tạo mật khẩu ngẫu nhiên (dưới dạng mã hóa).
Chàng học sinh 17 tuổi mê công nghệ
Hiện đang theo học tại một trường THPT tại TP.HCM, chia sẻ với phóng viên Dân trí, Bang cho biết mục đích ra đời của trang web bắt nguồn từ thực tiễn từ chính bản thân và những người bạn bè của mình khi bị mất mật khẩu cá nhân, gây nên những hệ lụy đáng tiếc.
Trang web của Bang được sử dụng ngôn ngữ lập trình JavaScript và mất khoảng 1 tháng để để xây dựng. Một điều đặc biệt rằng những kiến thức về công nghệ và lập trình đều do Bang tự tìm tòi và học hỏi qua sách và Internet mà không thông qua một trường lớp hay dưới sự hướng dẫn của một người nào.
Bang cho biết niềm đam mê công nghệ của mình bắt nguồn từ năm học lớp 7 và từ đó đến nay, Bang đã tự xây dựng cho mình không ít những sản phẩm phần mềm, mà chủ yếu đều là những công cụ bắt nguồn từ những nhu cầu thực tế.
Trước đó, Bang cũng đã xây dựng ứng dụng cho phép… tìm nhà vệ sinh công cộngtại Việt Nam  đã từng có dịp giới thiệu.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm