Có cần để pin smartphone cạn kiệt rồi mới sạc?

Tuy nhiên, cách làm này không còn đúng với các thiết bị ngày nay nữa.

Có cần để pin smartphone cạn kiệt rồi mới sạc? ảnh 1

Lý do là hầu hết các thiết bị điện tử sản xuất trong những thập niên 80, 90 thường dùng loại pin nickel cadmium (NiCd). Pin NiCd sẽ giảm dần tuổi thọ nếu thường xuyên được sạc, trước khi chúng hoàn toàn hết pin. Chính vì thế, mọi người vẫn nghĩ cách làm này nên áp dụng cho các thiết bị ngày nay.

Tuy nhiên, hầu hết thiết bị điện tử hiện nay đều dùng loại pin lithium-ion. Pin lithium-ion không hoạt động giống như “người anh em” NiCd của chúng. Vì thế, bạn có thể sạc chúng bất kỳ khi nào bạn thích, và không có chút lợi ích gì khi tháo hết hoàn toàn năng lượng trong pin lithium-ion trước khi sạc chúng, thậm chí bạn không nên để pin cạn kiệt rồi mới sạc, mà nên sạc khi vạch báo xuống thấp. Thực tế, pin lithium-ion sẽ “chết hẳn” khi chúng đã hoàn toàn bị tiêu hao.

Sau đây là một số lưu ý khác giúp bạn chăm sóc pin tốt hơn.

Nóng là kẻ thù!

Pin điện thoại càng nóng, khả năng hoạt động của chúng càng bị tác động. Hãy lưu ý những bước sau để giữ pin luôn mát.

Không nên để điện thoại gần những chỗ có nhiệt độ cao.

Không nên để điện thoại trong người, vì hơi ấm của cơ thể cũng làm điện thoại ấm lên. Để điện thoại trong túi không tốt tí nào, hãy mua một chiếc bao, túi đựng điện thoại và để xa cơ thể ra.

Sử dụng những thiết bị giúp sạc pin nhanh có thể khiến pin nóng lên. Nên dùng bộ sạc giúp sạc điện thoại ở tốc độ chậm rãi.

Rút điện thoại ra ngay lập tức khi pin đã được sạc đầy.

Khi không dùng điện thoại hay pin trong một thời gian dài, nên rút hết điện trong pin và để ở một nơi mát mẻ.

Đừng bao giờ để pin bị cạn kiệt hoàn toàn

Như đã nói ở trên, bạn đừng bao giờ để pin Lithium-ion bị cạn kiệt hoàn toàn, và hãy thoải mái sạc, rút sạc pin bất kỳ khi nào bạn muốn.

Số lần sạc càng ít, càng tốt.

Trung bình số lần sạc pin càng ít, tuổi thọ của pin sẽ kéo dài hơn. Điều này nghĩa là bạn nên để pin tiêu hao được khoảng một nửa hoặc thấp hơn rồi hãy nên sạc, thì pin sẽ “sống khoẻ” hơn. Bởi thế, dù bạn có thể sạc pin lithium-ion bất kỳ khi nào bạn muốn, nhưng cũng không nên liên tục cắm sạc pin mỗi ngày.

Cuối cùng rồi nó cũng “chết”

Bạn phải chấp nhận điều này thôi, ngay cả khi bạn đã chăm sóc pin rất đúng cách. Thông thường, điều này sẽ xảy ra sau khoảng 3 năm sử dụng. Nếu bạn mua pin dự phòng, nhớ đừng “để dành” chúng tới 3 năm liền.

(Theo XHTT)

Đọc thêm