Chrome 35 chính thức trình làng với nhiều tính năng mới

Chrome 35 cho PC hỗ trợ chức năng tìm kiếm bằng khẩu lệnh
Download và cài đặt phiên bản mới nhất của Chrome tại đây.
Tính năng mới và nổi bật nhất được xuất hiện trên phiên bản Chrome 35 đó là mặc định hỗ trợ chức năng tìm kiếm bằng khẩu lệnh “Ok, Google”. Đây là tính năng mà Google lần đầu tiên thử nghiệm từ tháng 2 trên phiên bản Chrome thử nghiệm, cho phép người dùng bắt đầu lệnh tìm kiếm chỉ bằng cách nói “Ok Google”, sau đó nói nội dung cần tìm kiếm, thay vì phải dùng tay để gõ nội dung tìm kiếm như trước đây.
Google cho biết tính năng mới trên trình duyệt Chrome của mình sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm trên Google trong điều kiện không thuận lợi, chẳng hạn với những người có khuyết tật ở tay hay những người đang làm bếp, cần tìm kiếm công thức nấu ăn nhưng 2 tay đang bị bẩn vì dính thức ăn…
Ảnh động mô tả chức năng tìm kiếm bằng giọng nói trên Chrome
Ảnh động mô tả chức năng tìm kiếm bằng giọng nói trên Chrome
Hiện tại chức năng tìm kiếm bằng giọng nói này mới chỉ hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Anh. Google cho biết các phiên bản ngôn ngữ khác sẽ có mặt trong thời gian sắp tới, cũng như Google sẽ tiếp tục tối ưu chức năng này để giúp việc tìm kiếm trở nên thuận tiện và thông minh hơn.
Do vậy trong trường hợp bạn đang sử dụng phiên bản Chrome với tiếng Việt làm ngôn ngữ mặc định, bạn phải đổi ngôn ngữ của Chrome sang tiếng Anh. Để thực hiện điều này, truy cập vào mục “Cài đặt” của trình duyệt, sau đó chọn “Cài đặt ngôn ngữ và đầu vào” tại mục “Ngôn ngữ”. Tại hộp thoại hiện ra sau đó, bạn chọn “Tiếng Anh (Hoa Kỳ)”, sau đó nhấn nút “Hiển thị Google Chrome bằng ngôn ngữ này”.
Nhấn nút “Hoàn tất” sau đó khởi động lại trình duyệt để thiết lập có giá trị
Nhấn nút “Hoàn tất” sau đó khởi động lại trình duyệt để thiết lập có giá trị
Sau khi khởi động lại Chrome, bạn truy cập trở lại vào mục “Settings” của trình duyệt, nhấn chọn “Show advanced settings”, tìm đến mục “Privacy” ở bên dưới, đánh dấu vào tùy chọn “Enable “Ok Google” to start a voice search” rồi tiếp tục nhấn vào nút OK từ hộp thoại hiện ra sau đó.
Nhấn nút “Hoàn tất” sau đó khởi động lại trình duyệt để thiết lập có giá trị
Tiếp theo, truy cập vào trang web Google.com từ trình duyệt Chrome,  mặc định bạn sẽ được chuyển đến trang chủ của Google Việt Nam, tại đây bạn nhấn vào nút “Use Google.com” ở góc dưới bên phải.
Nhấn nút “Hoàn tất” sau đó khởi động lại trình duyệt để thiết lập có giá trị
Truy cập trở lại trang Google, bên cạnh khung tìm kiếm bạn sẽ thấy thêm thông điệp “Nói Ok Google” kèm theo biểu tượng một micro được bôi đậm. Bây giờ, bạn có thể nói khẩu lệnh “Ok Google” để bắt đầu caanh lệnh tìm kiếm của mình.
Nhấn nút “Hoàn tất” sau đó khởi động lại trình duyệt để thiết lập có giá trị
Đặc biệt, với những câu lệnh tìm kiếm bằng tiếng Anh, Google sẽ có những phản hồi bằng giọng nói, chẳng hạn khi tìm kiếm với từ khóa “Who is Steve Jobs?” (Steve Jobs là ai), Chrome sẽ trích dẫn một đoạn trong tiểu sử của Steve Jobs từ trang web WikiPedia và phản hồi bằng giọng nói cho người dùng tìm kiếm.
Ngoài ra, người dùng cũng có thể tiếp tục sử dụng chức năng tìm kiếm bằng giọng nói từ kết quả tìm kiếm hiện ra với cụm từ “Ok Google” như khi tìm kiếm từ trang chủ của Google.
Lưu ý: để chức năng tìm kiếm bằng giọng nói được chính xác, bạn nên đọc câu hỏi một cách chậm rãi và rõ ràng từng chữ để Chrome nghe được rõ và chính xác.
Ngoài tính năng mới kể trên, Chrome 35 chủ yếu tập trung thay đổi các tính năng để phù hợp hơn cho các nhà phát triển, giúp xây dựng các trang web và ứng dụng trực tuyến phù hợp hơn với trình duyệt Chrome, người dùng phổ thông không thực sự cần phải quan tâm đến những tính năng này.
Ngoài ra, Google cũng đã cải thiện thêm hiệu suất và tốc độ xử lý trang web trên trình duyệt Chrome. Người dùng có thể dễ dàng nhận thấy tốc độ khởi động, đóng/mở trang web trên Chrome đã trở nên nhanh hơn so với phiên bản cũ trước đây.
Google cũng đã vá lại 23 lỗ hổng bảo mật được phát hiện trên trình duyệt Chrome 35, trong đó có 3 lỗ hổng bảo mật được đánh giá là nghiêm trọng.
Chrome 35 cho Android với tính năng mới
Cùng với phiên bản dành cho PC, Google cũng phát hành phiên bản Chrome mới dành cho Android. Ưu điểm nổi bật nhất trên phiên bản mới này đó là hiệu suất được cải thiện một cách rõ rệt, nhất là tốc độ đóng/mở các tab mới, khi khởi động hoặc thoát trình duyệt…
Bên cạnh đó, Chrome 35 cho Android cũng được trang bị tính năng mới đáng chú ý, đó là cho phép người dùng khôi phục lại trang tab vừa được đóng trên Chrome. Theo đó, mỗi khi người dùng đóng một tab đang mở, trình duyệt Chrome sẽ hiển thị một hộp thoại cho phép người dùng nhanh chóng khôi phục lại tab đó nếu cần.
Người dùng có thể cài đặt Chrome 35 cho Android miễn phí
Người dùng có thể cài đặt Chrome 35 cho Android miễn phí tại đây hoặc sử dụng chức năng tự động nâng cấp ứng dụng nếu thiết bị đã có cài đặt Chrome trước đó.
Theo T.Thủy (Dân Trí)

Đọc thêm