Chrome 16 trình làng với tính năng "độc"

Chrome được đánh giá là trình duyệt web có tốc độ phát triển và tăng trưởng nhanh nhất trong lịch sử, với lượng người dùng liên tục tăng nhanh theo thời gian. Sở dĩ có kết quả này bởi lẽ Google đã đầu tư rất nhiều vào trình duyệt web của mình, giúp Chrome liên tục được cải thiện và nâng cao về hiệu suất và tốc độ xử lý.
Mới đây nhất, Google đã chính thức trình làng phiên bản Chrome 16 mới nhất, với nhiều sự cải thiện mới thực sự đáng chú ý.
Download phiên bản mới nhất tại đây.
Tính năng mới độc đáo
Một trong những cải tiến và tính năng đáng giá nhất được trang bị trong Chrome 16 đó là tính năng quản lý và sử dụng trình duyệt dưới dạng nhiều tài khoản riêng biệt khác nhau, tạm gọi là tài khoản Chrome.
Thông thường, với mỗi trình duyệt, nếu bạn đăng nhập vào 1 website (chẳng hạn tài khoản email hay diễn đàn…), thì để đăng nhập vào tài khoản thứ 2, trước tiên, bạn cần đăng xuất khỏi tài khoản đầu trước khi đăng nhập vào tài khoản thứ 2.
Tuy nhiên, với tính năng mới trên Chrome 16, bạn có thể đăng nhập đồng thời 2 hoặc nhiều tài khoản khác nhau trên cùng 1 trang web mà không gặp vấn đề gì, bằng cách chia trình duyệt Chrome ra thành nhiều tài khoản sử dụng khác nhau.
Để sử dụng tính năng này, bạn nhấn vào biểu tượng tùy chọn của Chrome (ở góc trên bên phải), chọn Options. Từ tab Options hiện ra, bạn chọn mục ‘Personal Stuff’ rồi nhấn vào nút ‘Add new User’ tại mục Users.

Chrome 16 trình làng với tính năng "độc" ảnh 1

Lập tức, 1 cửa sổ mới của trình duyệt Chrome hiện ra. Bây giờ, tại 2 cửa sổ riêng biệt này (cửa sổ cũ và mới), bạn có thể truy cập vào cùng 1 trang web và đăng nhập vào 2 tài khoản khác nhau mà không gặp trở ngại nào.
Bên cạnh đó, tính năng này còn cho phép thay đổi thiết lập, lịch sử duyệt web, danh sách bookmark… trên trình duyệt Chrome theo từng tài khoản Chrome riêng biệt.
Chẳng hạn, bạn muốn dùng 1 tài khoản Chrome để lưu lại danh sách các trang web chuyên để phục vụ cho công việc, còn 1 tài khoản Chrome để lưu lại danh sách các trang web chuyên về giải trí… thì chỉ việc tạo ra 2 tài khoản Chrome khác nhau, và lưu lại những trang web trên mỗi tài khoản Chrome này sau cho dễ dàng quản lý.
Bên cạnh đó, mỗi tài khoản Chrome sẽ riêng biệt nhau một cách hoàn toàn, chẳng hạn khi bạn cài 1 extension trên tài khoản Chrome này, thì cũng không hề ảnh hưởng đến các tài khoản còn lại.
Tính năng này cũng rất hữu dụng trong trường hợp máy tính được dùng chung bởi nhiều người, từ đó, mỗi người sẽ có những tài khoản Chrome khác nhau, giúp dễ dàng quản lý thiết lập, danh sách bookmark, lịch sử duyệt web… của riêng mình mà không làm ảnh hưởng đến những người sử dụng chung.
Để chuyển đổi qua lại giữa các tài khoản Chrome, bạn chỉ việc kích vào biểu tượng ở góc trên bên trái của Chrome, rồi chọn tài khoản tương ứng muốn sử dụng.

Chrome 16 trình làng với tính năng "độc" ảnh 2

Mặc định, mỗi tài khoản Chrome sẽ có 1 tên sử dụng và 1 hình ảnh đại diện riêng. Để tiện quản lý, bạn nên đặt tên cho từng tài khoản này, cũng như chọn lựa hình ảnh đại diện mà mình muốn sử dụng.
Để làm điều này, bạn chọn Options (rồi tìm đến mục ‘Add new User’ như đã hướng dẫn ở trên), chọn tài khoản hiện đang sử dụng, sau đó nhấn vào nút Edit.

Chrome 16 trình làng với tính năng "độc" ảnh 3

Một hộp thoại hiện ra, tại đây, bạn có thể đặt tên cho tài khoản (để dễ nhận diện), và chọn hình ảnh đại diện mà mình muốn sử dụng. Nhấn OK để lưu lại thiết lập.

Chrome 16 trình làng với tính năng "độc" ảnh 4

Tại đây, bạn cũng có thể chọn 1 tài khoản rồi nhấn ‘Delete’ để xóa tài khoản đó ra khỏi Chrome. Tuy nhiên, nếu bạn xóa 1 tài khoản, mọi thông tin về tài khoản đó (lịch sử duyệt web, danh sách bookmark, thiết lập…) sẽ bị xóa hoàn toàn. Do vậy, bạn cần phải lưu ý trước khi quyết định xóa đi 1 tài khoản nào đó.
Lưu ý: trong trườn hợp máy tính sử dụng chung bởi nhiều người, tính năng này sẽ không bảo vệ riêng tư của bạn (như danh sách duyệt web, bookmark, mật khẩu lưu trên trình duyệt…), mà chỉ giúp tiện lợi hơn trong việc quản lý khi duyệt web. Trong trường hợp sử dụng 1 mình, tính năng này vẫn rất hữu dụng để quản lý nhiều tài khoản web khác nhau.
Thực ra, tính năng quản lý dưới dạng nhiều tài khoản khác nhau đã từng được áp dụng trên Firefox từ khá lâu, tuy nhiên, trình duyệt không hỗ trợ người dùng khởi tạo và chuyển đổi giữa các tài khoản, mà cần phải sử dụng thủ thuật để tự can thiệp vào phần mềm, nên không hẳn ai cũng có thể sử dụng được.
Tốc độ - Vẫn tuyệt hảo
Không chỉ trang bị tính năng mới, Chrome 16 vẫn giữ một “phong độ” khá ấn tượng về tốc độ xử lý, người dùng sẽ thực sự ấn tượng ngay từ những lần đầu tiên sử dụng.

Chrome 16 trình làng với tính năng "độc" ảnh 5

Điểm ổn định đạt tuyệt đối 100/100 bằng công cụ AcidTest
Tiến hành chấm điểm tốc độ xử lý và mức độ ổn định bằng những công cụ chuyên dụng cho thấy Chrome 16 đạt điểm vượt trội hơn hẳn so với các đối thủ khác như Firefox 8.0, IE 9 và ngay cả đối với Chrome 15.
Chrome 16 đã vá 15 lỗi bảo mật nguy hiểm
Bên cạnh tính năng mới và cải thiện tốc độ xử lý, đáng chú ý trong phiên bản mới này, Chrome 16 đã vá lại 15 lỗi bảo mật nguy hiểm được phát hiện ra trên các phiên bản trước, trong đó có 6 lỗi cực kỳ nguy hiểm, 7 lỗi với mức độ trung bình và 2 lỗi có mức độ nhỏ.
Những lỗi bảo mật này liên quan đến các sai sót trong những đoạn mã nguồn của trình duyệt Chrome, được phát hiện ra bởi nhóm bảo mật của Google và những lập trình viên tự do. Google đã trao tặng giải thưởng hơn 6 ngàn USD cho những lập trình viên phát hiện những lỗi nghiêm trọng trên trình duyệt của mình.
Như vậy, không chỉ trang bị thêm tính năng mới, cải thiện hơn hiệu suất mà còn phát hiện và khắc phục những lỗi bảo mật, Google cho thấy Chrome hoàn toàn có lý do để trở thành trình duyệt web phổ biến nhất thế giới trong tương lai.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm