Chrome 15 chính thức “không đối thủ”

Thay đổi và cải tiến về giao diện
Bây giờ, với phiên bản Chrome 15, mỗi khi mở 1 tab mới, giao diện trang tab mới sẽ được chia ra làm 2 khu vực riêng biệt, một bên là các ứng dụng web đã cài đặt trước đây trên Chrome và một bên là các trang web được truy cập nhiều nhất để người dùng có thể lựa chọn dễ dàng mà không gây nhầm lẫn.
Người dùng có thể chuyển đổi qua lại giữa 2 khu vực này bằng cách nhấn các phím mũi tên ở bên cạnh trái (hoặc phải) cửa sổ Chrome, hoặc nhấn vào 2 nhãn nằm phía dưới của trang tab mới.

Chrome 15 chính thức “không đối thủ” ảnh 1

Ngoài ra, bạn cũng có thể kéo và thả để thay đổi vị trí các ứng dụng được sắp xếp, cũng như kéo chúng xuống phía dưới góc phải để loại bỏ chúng.
Với phong cách thiết kế mới này, mỗi khi mở tab mới, người dùng sẽ có cảm giác như khi sử dụng trình duyệt Chrome trên 1 màn hình cảm ứng, với việc lướt tay để chuyển đổi giao diện.
Trong trường hợp cần mở lại các tab vừa được đóng gần đây, bạn kích vào mục Recently Closed để chọn các tab vừa đóng và mở lại chúng.
Ngoài ra, cùng với việc ra mắt phiên bản mới, Google cũng đã thiết kế lại giao diện của “chợ ứng dụng” Web Store dành cho trình duyệt Chrome, với giao diện giúp người dùng dễ dàng khám phá và khai thác các tính năng của từng ứng dụng hơn. Người dùng có thể kích lên từng ứng dụng để xem lời giới thiệu, hình ảnh của ứng dụng cũng như lời nhận xét đánh giá của người dùng khác trên khắp thế giới. Điều này giúp người dùng có thể dễ dàng chọn được những ứng dụng phù hợp nhất với mình để cài đặt trên Chrome, giúp sử dụng trình duyệt được hiệu quả và dễ dàng hơn.

Chrome 15 chính thức “không đối thủ” ảnh 2

Giao diện kho ứng dụng Web Store được thiết kế lại đẹp mắt hơn
Cách thức chi tiết để cài đặt và sử dụng ứng dụng cho trình duyệt Chrome, bạn có thể xem thêm bài hướng dẫn tại đây.
Hiệu suất và tốc độ xử lý - “Không có đối thủ”
Không chỉ có những sự thay đổi về giao diện, Google cũng đã làm rất tốt trong việc cải thiện hiệu suất và tốc độ xử lý trên phiên bản Chrone 15.
Tiến hành thử nghiệm toàn diện trình duyệt bằng công cụ Acid 3, Chrome 15 đạt điểm tuyệt đối 100/100. So với các đối thủ, Firefox 7.0 cũng đã điểm tuyệt đối 100/100, trong khi Internet Explorer 9 chỉ đạt điểm 95/100.

Chrome 15 chính thức “không đối thủ” ảnh 3

Chrome 15 đạt điểm tuyệt đối 100/100 cho công cụ đánh giá toàn diện về trình duyệt
Trong khi đó, sử dụng công cụ để kiêm tra hiệu suất xử lý HTML5 để xem khả năng tương thích của trình duyệt với các trang web xây dựng bằng HTML5, Chrome 15 đạt điểm 341/450, cao hơn số điểm 313/450 của Firefox 7, trong khi IE9 vẫn tiếp tục xếp cuối với số điểm chỉ 130/450. Bạn có thể tự mình đánh giá bằng cách truy cập vào đây.

Chrome 15 chính thức “không đối thủ” ảnh 4

Chrome đạt số điểm 341/450 về khả năng xử lý HTML5
Sử dụng công cụ đánh giá tốc độ xử lý JavaScript, V8 Benchmark, Chrome vẫn tiếp tục thể hiện khả năng xử lý JavaScript vượt trội hơn so với các đối thủ, khi đạt số điểm 7.913, vượt xa so với Firefox 7.0 chỉ 3.775 và IE9 tiếp tục bị bỏ xa với 2.193. Bạn có thể truy cập vào đây để tự rút ra điểm số của riêng mình.
Cuối cùng, khi sử dụng gói công cụ đánh giá toàn diện trình duyệt Peacekeeper Web Browser Test, đây là gói công cụ không chỉ đánh giá khả năng xử lý JavaSciprt mà còn khả năng tương thích HTML5, hỗ trợ các chuẩn video và nhiều tính năng khác của trình duyệt. Kết quả cuối cùng cho thấy Chrome 15 vẫn tiếp tục là người chiến thắng với số điểm 2.303, trong khi Firefox và IE bị bỏ khá xa với số điểm lần lượt là 1.699 và 1.626. Bạn có thể tự mình kiểm chứng kết quả này bằng cách truy cập vào đây.
Những kết quả kiểm tra sơ bộ này cho thấy Google đã làm rất tốt trong việc cải thiện sức mạnh trình duyệt web của mình, cũng như cho thấy quyết tâm trong việc đưa Chrome trở thành trình duyệt web hàng đầu thế giới.
Bên cạnh việc thay đổi về giao diện trên trình duyệt web cũng như giao diện của kho ứng dụng Web Store, phiên bản 15 của Chrome cũng được khắc phục gặp phải trên các phiên bản trước, tăng cường tính ổn định và đặc biệt nâng cao khả năng bảo mật trên trình duyệt Chrome.
Nếu quan tâm và muốn trải nghiệm sức mạnh của Chrome 15, bạn có thể Download phiên bản chính thức tại đây.
Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm