Chiêu xài Wi-Fi ‘chùa’

(PL)- Nhu cầu sử dụng Wi-Fi nơi công cộng đang dần trở nên cần thiết đối với người dùng các thiết bị di động, nhất là khi tốc độ 3G khá chậm và giá cước đang ngày càng đắt đỏ. Trước tình hình trên, thời gian gần đây trên các kho ứng dụng xuất hiện nhiều ứng dụng cộng đồng chia sẻ mật khẩu Wi-Fi, đây là việc làm hết sức nguy hại.

Theo đó, các ứng dụng chia sẻ mật khẩu Wi-Fi hoạt động dưới hình thức một người biết mật khẩu và chia sẻ cho người khác. Đó là mật khẩu Wi-Fi công cộng tại các điểm cà phê, khách sạn, nhà nghỉ, thậm chí cả mạng Wi-Fi cá nhân cũng được người dùng chia sẻ với nhau. Chỉ cần cài một ứng dụng là người dùng biết được một số lượng mật khẩu Wi-Fi ở khắp nơi.

Điển hình là hai ứng dụng được đánh giá là có tính chia sẻ và tương tác khá cao trên CH Play đó là: “Wi-Fi chùa” và “Find.Free.Wi-Fi”. Cả hai ứng dụng trên đều có chức năng gửi mật khẩu mới từ nơi mình truy cập để giúp người khác có thể truy cập một cách dễ dùng nhất. Khi chúng tôi thực hiện kiểm tra ứng dụng, chúng tôi đã kết nối thành công 90% các điểm mạng được chia sẻ gần đó, mặc dù một số khác đã được đổi mật khẩu và chưa được cập nhật mới.

Bên cạnh đó cũng có khá nhiều ứng dụng khác có tính năng tương tự, thậm chí có cả ứng dụng “hack Wi-Fi” lấy mật khẩu.

Theo ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo quản trị và an ninh mạng ATHENA, phần lớn các ứng dụng “hack Wi-Fi” thực chất là ứng dụng giả, không sử dụng được các tính năng, người viết ra ứng dụng chủ yếu là thả mã độc để tấn công vào người dùng smartphone. Riêng với các cộng đồng chia sẻ Wi-Fi, nếu sử dụng người dùng cũng dễ gặp nhiều hệ lụy khác nhau, khả năng mất cắp dữ liệu cá nhân trên smartphone là rất lớn.

TRẦN LÂM

Đọc thêm