“Chiêm ngưỡng” giao diện tương lai của Firefox

Dường như nhận thấy được sự chán nản của người dùng với việc các phiên bản mới của Firefox không hề có sự khác biệt nào về giao diện so với các phiên bản cũ, Mozilla mới đây đã công bố những thiết kế mẫu cho giao diện của Firefox trong tương lai. Mặc dù chỉ mới ở mức thiết kế mẫu, như Mozilla hứa hẹn sẽ sớm mang đến trong các phiên bản gần nhất.
“Những giao diện mẫu này là tài liệu trong 1 cuộc họp và được đem ra để thảo luận để đưa đến những hướng thiết kế khác nhau cho Firefox” - Mozilla giải thích về những hình ảnh mẫu về giao diện mà mình giới thiệu.
Mục đích của việc “tân trang” lại giao diện của Firefox là đơn giản hóa các thành phần trên trình duyệt web và loại bỏ đi những thanh công cụ không cần thiết. Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất đó là việc loại bỏ khung tìm kiếm và nhập chung với thanh địa chỉ, điều này tương tự như trên trình duyệt Chrome của Google.

“Chiêm ngưỡng” giao diện tương lai của Firefox ảnh 1

Giao diện mẫu của Firefox trên Windows, thanh tìm kiếm đã được nhập chung với thanh địa chỉ, các tab có kiểu hình thang và được bo tròn
Ngoài ra, những hình ảnh này cho thấy Firefox cũng đã “sao chép” khá nhiều yếu tố từ Chrome, tuy nhiên vẫn giữ được những “bản sắc” của riêng mình. Chẳng hạn các thanh tab được hiển thị dưới dạng hình thang như trên Chrome, nhưng các góc đã được bo tròn lại để tạo nên sự khác biệt.
Đặc biệt, giao diện mới của Firefox sẽ làm nổi bật thanh tab đang được chọn và làm mờ đi hoàn toàn các thanh tab còn lại, điều này giúp người dùng dễ dạng nhận diện thanh tab mà mình đang đứng trong trường hợp mở quá nhiều tab khác nhau.

“Chiêm ngưỡng” giao diện tương lai của Firefox ảnh 2

Các tab đang được chọn sẽ được nổi bật trên thanh tab, các tab còn lại sẽ được chìm đi hoàn toàn. Hình ảnh trên là ở chế độ duyệt web toàn màn hình (Full Screen)
Mozilla cũng nhắc nhở người dùng rằng những giao diện mẫu này không đồng nghĩa với việc sẽ giữ nguyên cho đến khi phiên bản mới trình làng, nhưng chí ít cũng sẽ giúp người dùng có những tưởng tượng ban đầu về các phiên bản trong tương lai của Firefox, có thể sẽ bắt đầu từ phiên bản Firefox 8.0.

“Chiêm ngưỡng” giao diện tương lai của Firefox ảnh 3

Firefox trên Mac OS cũng có thiết kế mới tương tự trên Windows

“Chiêm ngưỡng” giao diện tương lai của Firefox ảnh 4

Quản lý các add-on trên Firefox dành cho Mac OS
Bên cạnh việc trình làng những ý tưởng mới về giao diện, Mozilla cũng đã ra mắt phiên bản mới mang tên mã UX. Với phiên bản này, sau khi cài đặt vào máy tính, tính năng và giao diện của Mozilla sẽ được tự động cập nhật mỗi đêm để giúp người dùng nhận được những sự thay đổi mới nhất về giao diện của Firefox.
Hiện, phiên bản mới của UX là Firefox 8.0 alpha 1, bạn có thể download miễn phí tại đây (Bao gồm phiên bản cài đặt và phiên bản Portable)
Mặc dù phiên bản này chưa có sự khác biệt nào so với các phiên bản trước đây, nhưng nút bấm Menu của Firefox (góc trên bên trái), đã được đổi tên thành nút UX để phù hợp với tên phiên bản.
Theo Phạm Thế Quang Huy (Dân trí)

Đọc thêm