Chật vật khai thuế online

Chật vật khai thuế online ảnh 1

Giao diện trang web www.tncnonline.com.vn.

Tuy nhiên, trong khi “hạn chót” là ngày 31/5/2010 đã điểm thì không ít doanh nghiệp đang phải “than trời” vì không thể thực hiện được qua mạng.

Ngành thuế nỗ lực

Theo thống kê của Tổng cục Thuế, hiện cả nước có khoảng 500.000 doanh nghiệp và khoảng 10 triệu người đang nộp thuế thu nhập. Chính vì vậy, việc quản lý thuế và ứng dụng CNTT trong quản lý thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kê khai, quyết toán thuế đang trở nên vô cùng cấp bách.

Trao đổi về những nỗ lực của ngành thuế trong vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch Hội tư vấn Thuế, nguyên Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế cho biết: Nhằm phục vụ tốt hơn cho người nộp thuế, đồng thời đảm bảo vai trò quản lý của cơ quan thuế, trong thời gian qua ngành Thuế đã liên kết với các đơn vị cung cấp phần mềm để cung cấp chuẩn tích hợp với phần mềm hỗ trợ kê khai thuế cho phép doanh nghiệp tiết kiệm chi phí do không phải in tờ khai và bảng kê ra giấy, giảm thời gian đi lại và nhân lực thực hiện nghĩa vụ kê khai với cơ quan thuế.

Các phần mềm ngày càng được nâng cấp, hoàn thiện hơn nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp trong các vấn đề liên quan đến lập tờ khai thuế, bảng kê hàng hóa mua bán, thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân… Về phía các cơ quan thuế, việc ứng dụng phần mềm cũng giúp cơ quan thuế thuận tiện trong việc nhập dữ liệu, kiểm tra chính xác hơn bảng kê của doanh nghiệp…

Mới đây nhất, nhằm hỗ trợ các cá nhân và tổ chức chi trả thực hiện việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2009 (năm 2010 là năm đầu tiên các doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế TNCN theo luật thuế mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2009), Tổng cục Thuế đã cho phép các doanh nghiệp trong nước tải về hai ứng dụng phần mềm Hỗ trợ kê khai thuế thu nhập cá nhân (HTKK 2.5.0) và Quyết toán thuế thu nhập cá nhân (QT TNCN 1.0) để kê khai thuế trực tuyến qua mạng Internet. Sau thời gian hơn 2 tháng cung cấp thử nghiệm (từ ngày 12/3/2010), hiện nay hai phần mềm này đã chính thức được cung cấp miễn phí trên website của Tổng cục Thuế tại địa chỉ www.gdt.gov.vn và trang web về thuế thu nhập cá nhân www.tncnonline.com.vn.

Theo thông tin từ Trung tâm CNTT - Tổng cục Thuế, so với phiên bản 2.0 trước đây, phiên bản 2.5.0 đã sửa đổi, bổ sung đầy đủ mẫu biểu quyết toán thuế thu nhập cá nhân theo tháng, quý và năm theo hướng tiện lợi nhất cho đối tượng kê khai…

Chật vật khai thuế online ảnh 2

Không kê khai được qua mạng, doanh nghiệp lại quay về hình thức nộp văn bản thủ công.

Nhưng còn vướng!

Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực của ngành thuế thì hiện nay việc kê khai thuế của doanh nghiệp vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Đáng lưu ý, ngay tại thời điểm chúng tôi thực hiện bài viết này (26/5), khi hạn chót để thực hiện công việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2009 là ngày 31/5/2010 đã đến, các doanh nghiệp đang khẩn trương kê khai và nộp hồ sơ quyết toán thuế cho ngành Thuế (nếu bị chậm trễ sẽ bị phạt), thì theo thông tin phản ánh từ nhiều doanh nghiệp, việc thực hiện thông qua mạng trực tuyến với cơ quan Thuế tại địa chỉ www.tncnonline.com.vn luôn bị “tắc nghẽn giao thông”, mạng thường xuyên bị lỗi. Thực trạng này đang khiến cho các doanh nghiệp khó có thể đăng nhập để tìm hiểu thông tin cũng như thực hiện công việc kê khai.

Trao đổi tại buổi tọa đàm về chính sách thuế doanh nghiệp tại Hà Nội mới đây, bà Vũ Thị Mai - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết: Do hiện đã sát thời hạn nộp quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2009, nên lượng truy cập vào website hướng dẫn quyết toán thuế rất lớn. Để tránh quá tải, các doanh nghiệp có thể truy cập website của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam… để tìm hiểu thông tin liên quan.

Bên cạnh đó, nhằm tìm ra hướng tháo gỡ tình trạng không gửi được hồ sơ qua mạng, biện pháp được nhiều ý kiến tại tọa đàm đưa ra là các doanh nghiệp nên tránh truy cập vào giờ cao điểm. Còn trong trường hợp nếu vẫn không thể thực hiện được, cách cuối cùng đành phải thực hiện một cách thủ công là mang văn bản, lưu vào USB để mang trực tiếp tới các đơn vị chức năng hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện, thông qua các đơn vị chuyên làm các dịch vụ về thuế để đảm bảo thời gian.

Trao đổi thêm về những vướng mắc, khó khăn khiến việc thực hiện ứng dụng CNTT kết nối giữa ngành thuế và doanh nghiệp bị “vênh”, bà Nguyễn Thị Cúc nhận định những khó khăn còn nan giải do hệ thống chính sách của ngành thuế luôn phải sửa đổi cho phù hợp với thực tế, trong khi việc nâng cấp phần mềm chưa theo kịp, do vậy dễ dẫn đến tình trạng còn nhiều lỗi trong sử dụng. Về vấn đề này, ông Lương Xuân Vinh, Giám đốc công ty SIS Việt Nam khẳng định, ngành thuế cần đẩy mạnh hỗ trợ để phần mềm không chỉ hiệu quả cho cơ quan thuế mà còn đáp ứng được nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.

Theo Hoàng Hà (ICTnews)

Đọc thêm