Cẩn thận với mã độc trong bản bẻ khóa iPhone 5S, iPad Air

Cẩn thận với mã độc trong bản bẻ khóa iPhone 5S, iPad Air ảnh 1

Từ sáng sớm nay theo giờ Mỹ, nhóm Evasi0n đã phát tán công cụ bẻ khóa hệ điều hành iOS 7, cho phép người dùng “mở” tất cả các thiết bị iOS chạy trên các phiên bản từ 7.0 đến 7.0.4, gồm iPhone 5S, iPhone 5C, iPad Air, iPad Mini 2... Nhóm này hứa hẹn quá trình bẻ khóa iOS 7 c hỉ mất khoảng 5 phút. Tuy nhiên, ngay lập tức, “ông chủ”gian hàng của những ứng dụng bẻ khóa nổi tiếng Cydia sáng nay đã đưa ra cảnh báo trên Twitter rằng bản bẻ khóa của Evasi0n chưa phải là chính thức và chưa được kiểm nghiệm.
Trong khi đó, một số người dùng trên trang Reddit phàn nàn công cụ bẻ khóa của Evasi0n gắn kèm với một kho ứng dụng bẻ khóa của Trung Quốc có tên là Taig cùng với một bản không chính thức của Cydia.

Cẩn thận với mã độc trong bản bẻ khóa iPhone 5S, iPad Air ảnh 2

Bản bẻ khóa gắn kèm kho ứng dụng Taig với kho Cydia chưa chính thức.

Rất nhiều thành viên trong cộng đồng bẻ khóa đã tỏ ra bực tức vì hành động của Evasi0n. pod2g, một hacker iOS thành viên của nhóm Evasi0n ban đầu cho biết họ không hề biết rằng Taig bán các ứng dụng bẻ khóa. Sau đó, nhóm này đã liên tục đưa ra những lời giải thích cho việc gắn Taig vào bộ công cụ của mình” “Trong hợp đồng của chúng tôi với Taig, chúng tôi đã quy ước về việc không được bán ứng dụng bẻ khóa trong gian hàng của họ. Đây là một điều kiện cực kỳ quan trọng khi làm việc với nhau. Khi ký hợp đồng, chúng tôi dã hy vọng và tiếp tục hy vọng việc hơp tác với Taig sẽ giúp cải thiện tình trạng vi phạm bản quyền tại Trung Quốc… Chúng tôi rất buồn, mặc dù đã được đánh giá rất kỹ lưỡng nhưng cuối cùng vẫn có phần mềm lậu trong gian hàng này. Điều này là không thể chấp nhận được, và chúng tôi sẽ làm việc lại với Taig để có giải pháp tốt nhất”.

Trang Lifehacker cho rằng có nhiều người phàn nàn về bản bẻ khóa của Evasi0n còn chứa đầy lỗi và rất có thể sẽ gửi dữ liệu cá nhân của người dùng tới một trang website. Lifehacker khuyên người dùng nên dừng việc bẻ khóa để chờ thêm thông tin về bản bẻ khóa này.
Theo Khôi Linh (Dân trí)

Đọc thêm