Cần làm gì khi bị mạo danh Facebook?

Việc bị giả mạo tài khoản Facebook thường do người dùng để lộ thông tin cá nhân, chơi game hoặc nhấp vào các liên kết đáng ngờ...

facebook-bi-mao-danh

Facebook bị mạo danh. (Ảnh minh họa)

Để hạn chế, bạn nên ẩn bớt các thông tin cá nhân riêng tư như số điện thoại, email, ngày tháng năm sinh... bằng cách truy cập vào trang cá nhân, bấm vào biểu tượng ba chấm và chọn Edit profile (chỉnh sửa trang cá nhân) - Edit Your About Info (chỉnh sửa thông tin giới thiệu).

Sau đó, người dùng chỉ cần bấm vào nút Edit (chỉnh sửa) để chuyển các thông tin quan trọng sang chế độ Only me (chỉ mình tôi). 

an-thong-tin-ca-nhan

Ẩn bớt các thông tin cá nhân quan trọng. Ảnh: MINH HOÀNG

Ngoài ra, bạn cũng nên ẩn luôn danh sách bạn bè bằng cách mở ứng dụng Facebook, truy cập vào phần Settings & Privacy (cài đặt & quyền riêng tư) - Settings (cài đặt) - Privacy Settings (cài đặt quyền riêng tư) - Who can see your friends list (ai có thể xem danh sách bạn bè của bạn) - Only me (chỉ mình tôi) hoặc Friends (bạn bè).

Cách xử lý khi bị người khác mạo danh Facebook

Đầu tiên, bạn hãy mở trình duyệt và truy cập vào địa chỉ http://bit.ly/mao-danh-fb. Tại đây sẽ có ba mục gồm:

- Someone is using my email address on their account (ai đó đang sử dụng địa chỉ email của tôi trên tài khoản Facebook của họ)

- Someone has created an account for my business or organisation (ai đó đã tạo tài khoản cho doanh nghiệp, tổ chức của tôi)

- Someone has created an account pretending to be me or a friend (ai đó đã tạo tài khoản mạo danh tôi hoặc một người bạn của tôi)

bao-cao-mao-danh-facebook

Báo cáo Facebook về việc bạn bị giả mạo tài khoản. Ảnh: MINH HOÀNG

Nếu bị giả mạo Facebook cá nhân, bạn hãy chọn Someone has created an account pretending to be me or a friend (ai đó đã tạo tài khoản giả mạo tôi hoặc một người bạn của tôi). 

Trong mục Do you have a Facebook account (bạn có tài khoản Facebook không?), bạn hãy chọn No (không) để Facebook giải quyết vấn đề nhanh hơn. 

Tiếp theo, người dùng cần chọn Yes, I am the person being impersonated (phải, tôi là người đang bị mạo danh) tại mục Is this account impersonating you (có phải tài khoản này đang mạo danh bạn không).

Sau đó, bạn hãy điền đầy đủ các thông tin cần thiết để Facebook xử lý, bao gồm:

- Full name on the impostor profile (tên đầy đủ trên trang cá nhân của kẻ mạo danh)

- Link (URL) to the impostor profile (liên kết (URL) đến trang cá nhân của kẻ mạo danh)

- Your full name (tên đầy đủ của bạn)

- Your contact email address (địa chỉ email liên hệ của bạn)

bao-cao-tai-khoan-facebook-mao-danh

Cung cấp đầy đủ các thông tin để báo cáo tài khoản mạo danh. Ảnh: MINH HOÀNG

Cuối cùng, tại mục Upload your ID (tải giấy tờ tùy thân lên), người dùng chỉ cần nhấn Choose files (chọn tệp) để gửi ảnh chụp mặt trước, mặt sau của chứng minh nhân dân, căn cước công dân, bằng lái xe, hộ chiếu... Lưu ý, chỉ chọn một loại giấy tờ duy nhất. 

Sau khi nhận được báo cáo, Facebook sẽ tiến hành xác minh nội dung và gửi lại phản hồi qua email. Lúc này, người dùng nên trả lời như sau để được giải quyết nhanh hơn.

“Dear Facebook Team

- My name (tên tài khoản của bạn)

- Impostor name (tên tài khoản đang mạo danh bạn)

- Link (URL) to the impostor profile (liên kết đến trang Facebook mạo danh)

I hope Facebook team to review and detete that fake account. Thank you!”

Đọc thêm