Cắm sạc điện thoại liên tục khi học online có nguy hiểm không?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Các nhà khoa học nói gì?

Shane Broesky, đồng sáng lập của Farbe Technik, một công ty chuyên sản xuất phụ kiện sạc cho biết, việc sạc điện thoại liên tục hoàn toàn bình thường và không gây hại. Đa số các thiết bị hiện nay đều rất thông minh, sau khi được sạc đầy, nó sẽ ngăn dòng điện vào để bảo vệ điện thoại khỏi bị sạc quá mức.

Tương tự, Menno Treffers - Chủ tịch của Wireless Power Consortium, cho biết: “Chúng tôi không nhận thấy bất kỳ tác động tiêu cực nào của việc sạc không dây kéo dài. Tiêu chuẩn sạc không dây Qi sẽ giúp chuyển bộ sạc điện thoại sang chế độ chờ nếu pin đã đầy”. 

Theo Shane, mối đe dọa chính đối với pin chính là cycles (chu kỳ sạc). Một chu kỳ sạc được tính như sau, ví dụ bạn xài đến 30% và bắt đầu cắm sạc đến 100%, như vậy chỉ mới được 0,7 chu kỳ, nếu lần sau sạc thêm 30% nữa mới đủ 1 chu kỳ. 

Tuổi thọ pin sẽ giảm khi chu kỳ sạc tăng cao (500-1.000 chu kỳ), khi đó, bạn sẽ thấy pin tuột nhanh hơn so với bình thường. Bất kể việc bạn sạc như thế nào (ngắt quãng hoặc liên tục), hiệu suất của viên pin cũng sẽ giảm dần theo thời gian. 

Các hãng sản xuất điện thoại nói gì?

Đó là lý do tại sao Apple luôn khuyến cáo người dùng kích hoạt tính năng Optimized Battery Charging (sạc pin được tối ưu hóa) trong phần Settings (cài đặt) - Battery (pin) - Battery Health (tình trạng pin). Lưu ý, tính năng này chỉ có sẵn trên các thiết bị đang sử dụng hệ điều hành iOS 13 trở lên.

toi-uu-hoa-pin-iphone

Về cơ bản, tính năng này sẽ ngắt bộ sạc khi pin iPhone đạt mức 80%, giảm tải sự “căng thẳng” và giảm thời gian sạc pin. Công ty cũng lưu ý rằng tuổi thọ của viên pin còn liên quan đến “tuổi hóa học”. Nói cách khác, tuổi thọ của viên pin còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố bên ngoài, ví dụ như cách sạc pin, số lần sạc, nhiệt độ môi trường xung quanh… 

Công ty đã dành một trang riêng để trả lời những thắc mắc liên quan đến pin của người dùng iPhone, bạn đọc quan tâm có thể tham khảo tại đây. 

Tương tự, Google cũng đồng tình với quan điểm của Apple về việc sạc pin điện thoại, đồng thời công ty cũng ra mắt tính năng Adaptive Battery (sạc thích ứng) để tối ưu hóa quá trình sạc pin trên dòng điện thoại Pixel 4 hoặc mới hơn.  

Samsung cũng dành một trang riêng để giúp khách hàng quản lý thời lượng pin. Công ty khuyến cáo người dùng nên sạc thường xuyên và duy trì dung lượng pin trên mức 50%, không cần phải quá lo lắng về việc cắm sạc liên tục.  

Sử dụng điện thoại khi học online như thế nào là hợp lý?

- Người dùng nên hạn chế sử dụng điện thoại từ 100% xuống 0% rồi mới cắm sạc, điều này đôi khi sẽ làm hỏng pin hoàn toàn và tăng mức độ chai pin.

- Khi vừa học online vừa cắm sạc, điện thoại chắc chắn sẽ bị nóng hơn so với bình thường, tuy nhiên, mọi thứ vẫn ở mức chấp nhận được. Trong trường hợp cảm thấy điện thoại quá nóng, bạn hãy ngay lập tức rút sạc và tháo ốp lưng (nếu có). 

- Để đảm bảo an toàn và hạn chế tình trạng quá nhiệt, bạn chỉ nên sử dụng cục sạc và dây cáp chính hãng đi kèm trong hộp. Nếu sử dụng phụ kiện của bên thứ ba, người dùng hãy lựa chọn những thương hiệu nổi tiếng như Anker, Aukey, RAVPower…

- Đối với laptop, việc cắm sạc liên tục khi học online là điều hoàn toàn bình thường bởi các thiết bị hiện nay đa số đều được trang bị bộ chuyển mạch, tự động chuyển sang sử dụng nguồn điện khi pin đã đầy. 

hoc-online

Đa số các mẫu điện thoại đều có dung lượng pin tương đối cao và có thể sử dụng liên tục hơn 4 tiếng, hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu học online trong một buổi.

Nếu điện thoại bị chai pin, bạn hãy cắm sạc đến 80% và rút sạc, sau đó sử dụng đến khoảng 30% và lại cắm sạc một lần nữa. Lưu ý, hãy sử dụng cục sạc và dây cáp chính hãng đi kèm để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Đọc thêm