Cách vệ sinh cơ bản cho ống kính máy ảnh

Cách vệ sinh cơ bản cho ống kính máy ảnh ảnh 1

Ảnh minh họa: photoradar

Để máy luôn luôn sẵn sàng tác nghiệp và có được chất lượng ảnh tốt nhất, bạn nên sắm một bộ kit từ các hãng danh giá để làm sạch thiết bị khi cần thiết.

Trong số các thành phần thường xuyên phải làm sạch, ống kính là bộ phận “nhạy cảm” nhất với bụi bẩn. Các ống kính thường có giá trị lớn hơn máy, do đó, bạn cần cẩn trọng khi sử dụng và bảo quản thiết bị. 

Lau chùi thường xuyên ống kính là việc làm hết sức cần thiết. Một bộ kit cơ bản gồm có chổi thổi- quét, vải mềm, bút lau thấu kính và dung dịch vệ sinh…

Các lớp kính phóng là thành phần quan trọng nhất của ống kính, bạn cần thao tác cẩn thận, tuy nhiên, đừng quên làm sạch lớp vỏ. Một số ống kính được trang bị lớp vỏ đặc biệt có khả năng chống lại các điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, song bạn không nên sử dụng vải ẩm với nước để lau chùi. Nếu có lớp bẩn đã két dính, bạn hãy cẩn trọng “dọn dẹp” nếu sử dụng dung dịch, vì lớp điện từ bên trong hết sức nhạy cảm.

Sau đây là các bước để vệ sinh:

Tháo kính lọc

Một trong số những biện pháp hữu hiệu để bảo vệ ống kính là sử dụng một bộ kính lọc để bảo vệ. Chúng trở nên hết sức hữu ích khi bạn chụp hình ở gần biển. Bộ kính lọc sẽ bảo vệ máy khỏi nước biển chứa muối và cả cát.

Cách vệ sinh cơ bản cho ống kính máy ảnh ảnh 2

Ảnh minh họa: photoradar

Một bộ kính lọc chống tia cực tím như Hoya UV(0) là một lựa chọn lí tưởng. Trước khi vệ sinh, bạn tháo tất cả các bộ kính lọc đang sử dụng.

“Xua tan” bụi bẩn

Bụi bẩn trên ống kính có thể là một vấn đề thực sự với “tay máy”. Để vệ sinh, bạn sử dụng chổi thổi-quét để làm sạch bụi bẩn ở trên mặt gương và xung quanh. Thao tác tương tự với thành phần khác của ống kính.

Cách vệ sinh cơ bản cho ống kính máy ảnh ảnh 3

Ảnh minh họa: photoradar

Làm sạch hơi ẩm với chổi sợi siêu nhỏ

Sử dụng máy ảnh trong điều kiện ẩm ướt hoặc bị “dính” nước mưa, máy sẽ rơi vào tình trạng có hơi ẩm bên trong, nhất là ở phía trước ống kính. Bạn hãy sử dụng lớp vải mềm làm bằng sợi siêu nhỏ để “đảo” một vài lần ở khu vực này.

Lặp lại thao tác ở cạnh và phía đối diện nếu thấy cần thiết (lưu ý, bạn nên tránh chạm vào các thành phần ở mặt sau, càng ít càng tốt). Quá trình lau chùi có thể loại bỏ hết bụi bẩn, nhưng bạn rất dễ sơ ý để lại dấu tay ở đây.

Cách vệ sinh cơ bản cho ống kính máy ảnh ảnh 4

Ảnh minh họa: photoradar

Vệ sinh thấu kính bằng dung dịch đặc biệt

Để vệ sinh lớp mỡ bụi bẩn bám trên bề mặt ống kính, bạn hãy sử dụng tới dung dịch tẩy. Đưa một ít dung dịch này lên vải mềm, chùi vòng tròn để lau sạch lớp bụi “cứng đầu” còn lại. Một khi thiết bị khô trở lại, hãy sử dụng vải khô để làm sạch lớp dung dịch vừa sử dụng, bảo đảm không còn bất kì lớp bụi bẩn nào. Khi hoàn tất, bạn tiếp tục tiến hành vệ sinh bộ kính lọc, sau đó lắp bộ kính lọc lại ống kính. Bạn nên sử dụng lớp vải mềm sạch để lau chùi lại bề ngoài một lần nữa.

Cách vệ sinh cơ bản cho ống kính máy ảnh ảnh 5

Ảnh minh họa: photoradar

Bộ kit vệ sinh máy ảnh thường có trọng lượng hết sức gọn nhẹ và bạn được khuyến cáo nên mang theo thường xuyên ở bất cứ nơi đâu. Không nên sử dụng các dụng cụ vệ sinh “tự chế”, vì có thể, các thiết bị máy ảnh của bạn sẽ bị ảnh hưởng, đồng thời, hiệu quả trong quá trình vệ sinh không cao.

Ngoài vệ sinh định kì, các chuyên gia khuyến cáo, bạn có thể tiến hành bất kì lúc nào, nhất là trong trường hợp ảnh bị mờ hoặc có vết nhòe tại cũng một góc ảnh nào đó sau nhiều lần chụp. Đây là việc làm đơn giản, không tốt quá nhiều công sức và thời gian, nhưng lại đem lại hiệu quả không ngờ tới chất lượng các tác phẩm của bạn, đồng thời bảo vệ máy tránh được những vết két dính, để lâu ngày sẽ trở nên “cứng đầu” khó lau chùi.

Theo Nhật Vượng (TTO / Photoradar)

Đọc thêm