Cách tiết kiệm điện khi sử dụng tivi, máy lạnh

1. Tivi

Về cơ bản, tivi có màn hình khá to nên sẽ tiêu tốn nhiều điện năng, do đó cách đơn giản để hạn chế điện năng tiêu thụ là giảm bớt độ sáng màn hình. Người dùng có thể thực hiện việc này trong phần cài đặt của tivi, bên cạnh đó một số dòng tivi còn hỗ trợ tính năng tự động điều chỉnh độ sáng tùy thuộc vào môi trường xung quanh. 

Ngoài ra, khi chọn mua tivi, bạn cũng nên lựa chọn kích cỡ phù hợp, không nhất thiết phải sử dụng màn hình to. Âm thanh lớn cũng sẽ tiêu hao điện năng nhiều hơn, do đó người dùng nên chỉnh âm lượng ở mức vừa phải và cuối cùng là rút dây điện tivi thay vì chỉ tắt màn hình bằng remote.

Giảm độ sáng màn hình là cách đơn giản nhất để tiết kiệm điện. Ảnh: Internet

2. Máy lạnh

Lựa chọn máy lạnh phù hợp với nhu cầu là yếu tố đầu tiên mà bạn cần quan tâm khi chọn mua. Để tránh lãng phí điện năng và đạt được hiệu quả làm mát tốt nhất, người dùng nên chọn máy lạnh có công suất phù hợp với phòng theo công thức sau:

Công suất máy (HP) = thể tích phòng (dài x rộng x cao)/40. Nếu phòng đông người hoặc bị nắng chiếu trực tiếp, bạn chia cho 35 thay vì 40. Ví dụ, đối với một căn phòng bình thường có chiều dài, rộng và cao lần lượt là 4 x 4 x 4 m, bạn chỉ nên mua máy lạnh có công suất khoảng 1,5 HP. Tất nhiên, những yếu tố như ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng, các thiết bị trong phòng hoặc phòng đông người… có thể ảnh hưởng đến khả năng làm mát của máy lạnh. 

Lựa chọn máy lạnh phù hợp với nhu cầu và diện tích căn phòng. Ảnh: Internet

Thông thường, trên remote máy lạnh sẽ có hai chế độ để bạn lựa chọn là Cool (biểu tượng bông tuyết) và Dry (biểu tượng giọt nước). Cả hai đều có chức năng hoàn toàn khác nhau, cụ thể chế độ Cool sẽ giúp giảm nhiệt độ phòng xuống để làm lạnh và duy trì nhiệt độ ở mức ổn định, trong khi đó chế độ Dry chỉ thực hiện chức năng khử ẩm, duy trì nhiệt độ hiện tại của phòng.

Khi chuyển sang chế độ Dry, hơi ẩm trong phòng sẽ bị hạ xuống khiến mồ hôi bay hơi nhanh hơn nên bạn sẽ cảm thấy mát mẻ hơn. Về cơ bản, người dùng chỉ nên sử dụng chế độ Dry trong những ngày trời không quá nóng (nhiệt độ dưới 36 độ C) và độ ẩm không khí cao. Ngược lại, trong những ngày trời khô nóng, việc sử dụng Dry sẽ không còn ý nghĩa vì có thể gây khô da, nứt nẻ môi và tay chân. Nguyên nhân do độ ẩm không khí đã thấp, việc lấy đi nước sẽ khiến không khí khô hơn.

Nhìn chung, việc sử dụng chế độ Dry sẽ giúp bạn tiết kiệm được một phần điện năng so với chế độ Cool nhưng khả năng làm mát sẽ không thực sự hiệu quả nếu nhiệt độ ngoài trời quá cao.

Nhiều người thường có thói quen khi cảm thấy nóng thì bật máy lạnh, khi đã đủ lạnh lại tắt để tiết kiệm điện. Tuy nhiên, việc này hoàn toàn sai lầm và còn khiến thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng hơn vì phải khởi động và làm lạnh lại từ đầu, ngoài ra độ bền của máy lạnh cũng sẽ phần nào giảm xuống. Cách tốt nhất là bạn hãy luôn bật máy lạnh và chỉ tắt trước khi ra khỏi phòng khoảng 30-45 phút.

Đồng thời sử dụng thêm quạt để không khí lạnh lưu thông tốt hơn, tuy nhiên bạn chỉ nên sử dụng quạt trong khoảng 15-20 phút đầu khi mới khởi động máy lạnh, sau đó nên tắt đi để tránh gây lãng phí.

3. Bóng đèn

Nếu đang sử dụng bóng đèn huỳnh quang hoặc đèn sợi đốt, người dùng nên thay toàn bộ bằng bóng đèn LED. Về cơ bản, bóng đèn LED sẽ tiết kiệm khoảng 75% điện năng và có tuổi thọ lâu hơn gấp 25 lần đèn sợi đốt thông thường.

Bên cạnh đó, trên thị trường còn có một số loại đèn cảm ứng, khi phát hiện chuyển động (chúng ta đi tới…), bóng đèn sẽ tự động bật và tắt đi khi không có người. Việc này sẽ giúp tiết kiệm điện năng đáng kể.

Thay đèn sợi đốt và huỳnh quang bằng đèn LED thông minh. Ảnh: Internet

Đọc thêm