Cách tăng tốc Wi-Fi trong mùa dịch COVID-19

Khi đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều công ty đã cho phép nhân viên làm việc tại nhà để hạn chế lây lan. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra một số hệ lụy khác.

Cụ thể, khi mọi người làm việc tại nhà, họ sẽ thường có xu hướng nhắn tin, giải trí, xem phim nhiều hơn và điều này có thể làm nghẽn băng thông tại một số thời điểm. 

Đó cũng chính là lý do vì sao YouTube và Netflix đều đã giảm chất lượng video xuống mức tiêu chuẩn (480p) để ngăn chặn tình trạng quá tải Internet.

Động thái này được đưa ra sau khi Thierry Breton (người đứng đầu ngành công nghiệp EU) nói chuyện với CEO Sundar Pichai và Giám đốc điều hành YouTube, Susan Wojcicki.

tang-toc-wifi

Cách tăng tốc Wi-Fi khi làm việc tại nhà. Ảnh: Internet

Cách tăng tốc Wi-Fi trong mùa dịch COVID-19

1. Laptop

Thông thường, chúng ta sẽ truy cập Internet bằng cách kết nối Wi-Fi, tuy nhiên, nếu muốn ổn định hơn, người dùng nên sử dụng dây mạng LAN. 

Đa số các mẫu laptop Windows hiện nay đều được trang bị cổng mạng LAN, ngoại trừ những dòng máy tính xách tay mỏng gọn như MacBook. Trong trường hợp này, bạn có thể mua những thiết bị chuyển đổi từ cổng USB Type-C sang cổng LAN, USB Type-A, đầu đọc thẻ nhớ... và một số cổng kết nối khác.

hub-usb

Sử dụng bộ chia cổng nếu laptop không có cổng mạng LAN. Ảnh: Internet

Tiếp theo, người dùng chỉ cần ra các tiệm linh kiện máy tính và mua một đoạn dây mạng LAN có độ dài tương ứng. Sau đó, bạn hãy gắn một đầu vào router và một đầu vào laptop. 

Tương tự, nếu đang sử dụng TV thông minh, bạn cũng nên sử dụng dây mạng LAN để truy cập mạng ổn định hơn thay vì sử dụng Wi-Fi. 

tv-lan

Sử dụng dây mạng LAN cho kết nối ổn định hơn. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chuyển sang sử dụng Cloudflare DNS để truy cập Internet nhanh hơn khi cảm thấy mạng có dấu hiệu chập chờn. Để thực hiện, bạn hãy tải phần mềm DNS Jumper tại địa chỉ https://www.sordum.org/7952/dns-jumper-v2-2/

Tiếp theo, tại mục Choose a DNS Server, người dùng chỉ cần chọn Cloudflare, sau đó bấm Apply DNS để lưu lại mọi thứ.  

dns-jumper-2.2

Đổi DNS trên máy tính chỉ với vài cú nhấp chuột. Ảnh: MINH HOÀNG

DNS là gì?

DNS (Domain name system) hay còn gọi là hệ thống phân giải tên miền, giúp biến những địa chỉ IP khó nhớ thành các tên gọi, ví dụ như kynguyenso.plo.vn hay plo.vn… Thêm vào đó, DNS còn giúp ngăn chặn phần mềm độc hại, nâng cao khả năng bảo mật thông tin và tăng tốc Wi-Fi. 

2. Điện thoại

Đối với các thiết bị Android và iOS (iPhone, iPad), người dùng chỉ cần cài đặt ứng dụng 1.1.1.1 Faster Internet tại địa chỉ http://bit.ly/dns-cloudflare-1 (Android) hoặc http://bit.ly/dns-cloudflare-2 (iOS). Khi hoàn tất, bạn chỉ cần chuyển nút gạt sang trạng thái Connected, nên sử dụng thêm dịch vụ Warp+ để truy cập mạng nhanh hơn.

cloudflare-dns

Sử dụng Cloudflare DNS để truy cập mạng nhanh hơn. Ảnh: MINH HOÀNG

Trong bài kiểm tra tốc độ truy cập Internet, DNS của Cloudflare cho tốc độ nhỉnh hơn 28% so với Cisco OpenDNS, Google Public DNS và DNS mặc định của nhà cung cấp dịch vụ Internet (FPT, Viettel, VNPT…), điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn đang ở những khu vực có kết nối Internet chậm.

Ngoài ra, việc sử dụng Cloudflare DNS còn giúp bảo mật thông tin, đồng thời khắc phục những nhược điểm còn tồn tại trên các dịch vụ DNS khác.

Đọc thêm