Cách nhận biết lỗi màn hình hở sáng

Nếu các cạnh xung quanh màn hình vẫn phát sáng khi máy mở một hình nền tối, rất có thể smartphone đã bị hở sáng. Theo trang eHow, bất kỳ sản phẩm nào có màn hình LCD sử dụng công nghệ ánh sáng ngược đều dễ bị mắc lỗi hở sáng, trong đó có cả iPhone và iPad.

ipa-2949-1408933824.jpg

Lỗi hở sáng thường xuất hiện ở cạnh hoặc góc màn hình. Ảnh: VnReview.

Lỗi hở sáng xuất hiện khi ánh sáng trắng hắt ra quanh các cạnh của màn hình smartphone. Hở sáng sẽ rõ hơn khi đang chạy một ứng dụng có nền tối, hay khi bạn xem một website có nền tối, thậm chí khi màn hình điện thoại đang tối sẵn, như khi bạn đang mở khóa màn hình.

Hở sáng chỉ xuất hiện ở quanh cạnh của màn hình, vì thế, nếu bạn gặp các vấn đề về ánh sáng ở giữa màn hình điện thoại, đó không phải là lỗi hở sáng mà có thể là một điểm chết hoặc một vấn đề với bộ số hóa của màn hình cảm ứng.

Màn hình cảm ứng của smartphone thường gồm nhiều lớp. Trong đó có cả viền nhựa bên ngoài màn hình, màn hình cảm ứng và đèn nền. Đèn nền này liên tục hoạt động khi smartphone đang bật và màn hình LCD được đặt trên chiếc đèn nền này. Màn hình LCD che phủ tất cả ánh sáng không cần thiết từ đèn nền, ngoại trừ ánh sáng cần để soi sáng ứng dụng mà bạn đang mở. Khi lắp ráp không chuẩn, ánh sáng có thể rò rỉ ra ngoài quanh các cạnh điện thoại, gây ra hiện tượng hở sáng.

Về kỹ thuật, tất cả sản phẩm dùng màn hình LCD đều có thể bị lỗi hở sáng, vì tất cả chúng đều có đèn nền. Như vậy, TV LCD, máy tính, điện thoại và đồng hồ thông minh. Trong thực tế, iPad hay iPhone cũng từng nhận được nhiều phàn nàn nhiều về lỗi màn hình hở sáng. Theo các trang web như TheStreet.com và Geek.com, iPad 2 và iPhone 4 là các sản phẩm Apple bị lỗi hở sáng nhiều nhất. 

ipad-6769-1408933825.jpg

iPad 2 là sản phẩm Apple bị lỗi hở sáng nhiều nhất. Ảnh: GSM.

Sửa lỗi màn hình hở sáng trên smartphone không hề đơn giản. Vấn đề xuất phát từ khâu lắp ráp không chuẩn giữa màn hình LCD và đèn nền. Thông thường, người dùng không thể tự sửa lỗi này, hơn nữa việc mở máy sẽ khiến bạn bị từ chối quyền được bảo hành sản phẩm sau này. Vì thế, tốt nhất hãy đến các trung tâm bảo hành của các nhà sản xuất smartphone để sửa lỗi này. Ngoài ra, bạn có thể chỉnh độ sáng và độ tương phản của điện thoại để ít nhận ra lỗi này, tuy nhiên, đây chỉ là cách xử lý tạm thời.

Backlight Bleed Test là ứng dụng dành cho smartphone Android để giúp bạn kiểm tra xem màn hình có bị lỗi hở sáng không. Bạn có thể tải ứng dụng này tại đây.

(Theo VnReview)

Đọc thêm